แนะนำเส้นทางขี่จักรยานที่ สิงคโปร์

สำหรับคนที่ไปสิงคโปร์บ่อยๆอาจจะรู้สึกเบื่อกิจกรรมที่มีซ้ำๆอย่างช็อปปิ้งหรือเดินเล่นมารินาเบย์ จะไปสวนสนุกบ่อยๆก็แพง ผมแนะนำกิจกรรมที่สนุกได้ง่ายๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากคือขี่จักรยานครับ ช่วงนี้รัฐบาลสิงคโปร์กำลังสนับสนุนวัฒนธรรมปั่นจักรยานที่สิงคโปร์พอดี โดยปีนี้สร้างทางจักรยานเสร็จถึง 200 กม และมีร้านเช่าจักรยานเปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก พร้อมจุดแวะพักและร้านขายเครื่องดื่มอาหารเป็นจุดๆ

จุดที่ขี่จักรยานที่ผมแนะนำและเคยไปมามีสองจุดคือ Punggol และบนเกาะ Pulau Ubin ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสิงคโปร์
จุดที่ขี่จักรยานที่ผมแนะนำและเคยไปมามีสองจุดคือ Punggol และบนเกาะ Pulau Ubin ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสิงคโปร์

สิงคโปร์มีเส้นทางขี่จักรยานอยู่หลายเส้นทาง ถ้าลองเปิด google maps และกดที่ Bicycling จะพบเส้นเขียวๆที่เป็นเส้นทางขี่จักรยานอยู่หลายจุด จุดที่ผมแนะนำมีสองจุดคือ รอบ punggol park ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของเกาะ

เส้นทางขี่จักรยาน Punggol Park

เส้นทางขี่จักรยาน Punggol Park เป็นเส้นทางเรียบที่ไม่ยากเหมาะกับมือใหม่ขี่เพลินๆกับแฟน รูทนี้ยาว 26 กม บางคนขี่ชิลล์ก็ 4 ชั่วโมง (ตามเอกสารแนะนำ 2 ชั่วโมง)

punggol-bike-path
รูทขี่จักรยาน punggol ยาว 26 กม. บรรยากาศเลาะริมเกาะสิงคโปร์
แผนที่เส้นทางขี่จักรยาน รอบ Punggol Park
แผนที่เส้นทางขี่จักรยาน รอบ Punggol Park

ที่มา http://www.flickr.com/photos/sivasothi

ลองดูลิงก์บริการเช่าจักรยานในสิงคโปร์ http://cyclinginsingapore.blogspot.sg/2012/03/rent-bicycle

มีคนไปถีบรูท Punggol มาแล้วประทับใจด้วยครับ
มีคนไปถีบรูท Punggol มาแล้วประทับใจด้วยครับ

เส้นทางขี่จักรยานบนเกาะ Pulau Ubin

ทะเลสาบในเกาะ Pulau
ทะเลสาบในเกาะ Pulau

สำหรับเส้นทาง Pulau Ubin นี้ต้องข้ามเรือที่ Changi Village ferry terminal ซึ่งใช้เวลานั่งเรือไม่นานครับ ผมมาด้วย MRT ลงสถานี Tanah Merah แล้วต่อรถเมล์สาย 2 จนสุดสายที่ป้าย Changi Village bus terminal จากนั้นถามหาท่าเรือจากคนแถวนั้น เมื่อนั่งเรือเล็กข้ามช่องแคบสักพักขึ้นจากท่าเรือก็จะพบว่ามีร้านให้เช่าจักรยานมากมายก่ายกอง ราคามีหลากหลายไม่แพง ยังไงก็เลือกคันที่สภาพดีเบรคใช้ได้ดีหน่อยละกันครับ บนเกาะนี้ไม่ต้องกลัวรถยนต์เพราะการเดินทางหลักเขาใช้จักรยานกันทั้งเกาะ

ขึ้นเรือก็จะพบร้านให้เช่าจักรยานเต็มไปหมด มีตั้งแต่เช่าเป็นชั่วโมงละ $2 หรือ 50 บาท ทั้งวัน $6 หรือ 150 บาท แต่จักรยานอาจสภาพไม่ดีเท่าไหร่ให้ของเลือกดู จนถึงแบบดีๆแพงๆ $14
ขึ้นเรือก็จะพบร้านให้เช่าจักรยานเต็มไปหมด มีตั้งแต่เช่าเป็นชั่วโมงละ $2 หรือ 50 บาท ทั้งวัน $6 หรือ 150 บาท แต่จักรยานอาจสภาพไม่ดีเท่าไหร่ จนถึง $14
ทางขี่จักรยาน บางช่วงร่มรื่นแบบนี้ ไม่มีรถยนต์มาวิ่งให้เสียอารมณ์
ทางขี่จักรยาน บางช่วงร่มรื่นแบบนี้ ไม่มีรถยนต์มาวิ่งให้เสียอารมณ์

ดูรูปต่อได้ที่อัลบั้ม Pulau Ubin ใน facebook ผมครับ

บนเกาะนี้มี “หมู่บ้านแห่งสุดท้ายของสิงคโปร์” และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็น National park ซึ่งเหมือนป่าเมืองไทยนี่เอง คุณอาจไม่เชื่อสายตาว่านี่คือสิงคโปร์เพราะเขาอนุรักษ์ธรรมชาติบนเกาะได้ดีมาก บ้านชาวบ้านบนนี้ยังเป็นเพิงๆอยู่ก็มีครับ บางทีก็เปิดเพลงให้เราฟังด้วย ลองเซิร์ท Google Pulau Ubin ก็มีข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง สำหรับการขี่จักรยานที่นี่มีให้เลือกทั้งแบบมือใหม่ขี่ตามทางไปเรื่อยๆ และมือเก๋า Mountain bike ซึ่งบนเส้นทางจะมีป้ายเตือนต่างๆด้วยครับ บางจุดชันมากๆถ้าไม่คุ้นก็อย่าเสี่ยง downhill เร็วเกินไปเพราะเคยมีอุบัติเหตร้ายแรงมาแล้ว (วันที่ผมไปก็มีแหม่มฝรั่งคนนึงล้มปากแตกเหมือนกันเพราะลงเนินชันเร็วไป) แต่ผมไปกับภรรยาซึ่งขี่ไม่ค่อยแข็งมาก ตรงไหนเสี่ยงเธอจูงเดินหมดเลยครับ ไม่มีอันตราย 😛