GM ล้มละลาย

GM ล้มละลาย
GM ล้มละลาย

เรื่องเกี่ยวกับ GM ล้มละลาย วันก่อนคุยกับคุณ @Macroart ถึงทิศทางธุรกิจในอนาคตว่าต้อง lean ที่สุดจนถึงการเป็น freelance และการเป็นเจ้าสำนักตามแนวทาง @iMenn แล้วก็ให้สงสัยว่าการล้มละลายของบริษัทที่เคยใหญ่ที่สุดนั้นเป็นเรื่องธรรมดาเป็นอย่างยิ่ง และจะเป็น trend ต่อไปในอนาคตอีกด้วยครับเพราะความได้เปรียบของบริษัทใหญ่ๆกำลังลดลงเรื่อยๆด้วยอิทธิพลของโลก Cyber

ไทเกอร์ไอเดียเองสมัยมี 22 คนนั้นมีการเมืองภายในมากมาย ต้องมีการคุยกันนอกรอบบ่อยครั้ง ผู้บริหารต้องหาวิธีการมา manage งานไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม project tracking online (ที่ทำไปน้องๆก็ไม่ยอม input status กัน) หรือการรับงานที่ไม่มีคุณภาพเพียงเพราะรู้สึกว่า น้องคนนี้มันว่างอยู่ไม่อยากให้เค้าว่าง และงานที่ไม่มีคุณภาพจากลูกค้าที่ไม่มี drive เพียงพอก็เป็นตัวบั่นทอนบริษัทไปเรื่อยๆ cost ในการบริหารของบริษัทที่มีจำนวนคนน้อยนั้นต่างจาก cost ของบริษัทที่มีคนเยอะนับทวีคูณ ถ้าใหญ่มากๆอำนาจการบริหารก็ยังโดนขัดขวางด้วยสหภาพแรงงานอีก

พอมาดูบริษัท GM ในแง่มุมที่ผมเคยสัมผัส บริษัท iDo iDea เองเคยรับงานจากฝ่ายการตลาดของ Chevrolet Thailand อยู่ เราได้เห็นความประหยัดในส่วนที่ไม่จำเป็นต้องประหยัดและความฟุ่มเฟือยในเรื่องที่ไม่จำเป็นจำนวนมาก อย่างน้อยในมุมของด้านการตลาดนั้น พนักงานมีความเชื่อมั่นในตัวเองน้อยกว่า Agency ที่พวกเขาจ้าง ( พนักงานในบริษัทใหญ่จะมีความมั่นใจน้อยถ้าเทียบกับพนักงานในบริษัทเล็กที่ทำงาน categories เดียวกัน เพราะ line authority ) ทำให้ต้องจ่ายค่า Agency fee ต่อเดือนเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อให้คนของ Agency วิเคราะห์ด้านการตลาดออกมาว่า ” brand ของคุณโปรโมทน้อยไปนะ น่าจะจ้างทีมเราทำโฆษณาเพิ่มอีกเยอะๆ !?!?” และเมื่อเกิดปัญหาด้านประสิทธิภาพการโปรโมท แทนที่พนักงานในองค์กรจะวิเคราะห์ด้วยตัวเอง (ทั้งๆที่พวกเค้าก็รู้สึกนะ แต่ไม่มั่นใจพอที่จะพูด !) กลับไปจ้าง Agency อีกรายที่ต้องจ่ายด้วยเงินมหาศาลเช่นกันมาประกบ อันนี้ไม่ต้องวิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพของ Production ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่าอเมริกาตามหลังญี่ปุ่นมานาน

อีกเรื่องคือ Product ,สำหรับในไทย product ของ GM ได้แก่ Chevrolet และ Isuzu ก็ไม่ค่อยน่าสนใจจริงๆ คุณจิมมี่ซึ่งเป็นนักทดสอบรถชื่อดังได้เคยพูดกับผมว่า มันหมดยุคแล้วกับการที่จะเพิ่มมูลค่า Product ด้วยวิธีการโฆษณา ถ้า Product ดีจริงๆ เทคโนโลยีโลกยุคปัจจุบันจะเป็นตัวป่าวประกาศคุณภาพให้คุณเอง

เจอจาก twitter ครับเป็นภาพอธิบาย GM ล้มละลาย อย่างง่ายๆจาก mintblog จุดที่น่าสนใจของปัจจัยภายในคือ GM ไปควบรวมซื้อกิจการรถยนต์มากไปและมี Brand รถยนต์ในมืออยู่มาก ทำให้ธุรกิจใหญ่ขึ้นและประสิทธิภาพต่ำลง ตรงข้ามกับผู้ผลิดรถทางฝั่งญี่ปุ่นระดับท็อปที่ไม่ยอมซื้อ Brand อื่นๆเลย

ภาพอธิบายเกี่ยวกับ GM ล้มละลาย
ภาพอธิบายเกี่ยวกับ GM ล้มละลาย