เชิญร่วมทำบุญสร้างเขื่อนกั้นน้ำกันพังศาลาการเปรียญ “วัดบ้านดาบ”ร่วมทอดกฐิน 2552

พ่อขอให้ช่วยโพสครับ -_-” อย่าตกใจนะครับเพราะอยู่ๆมีการบอกบุญทอดกฐินในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ถ้าใครไม่สะดวกโปรดข้ามไปได้จ้าและขออภัยมาอีกครั้งหนึ่งสำหรับผู้รับ feed ทุกท่าน… 🙂

เชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี

สร้างเขื่อนกันน้ำพังศาลาการเปรียญ
วัดบ้านดาบ ต.โก่งธนู อ.เมือง จังหวัดลพบุรี
ณ วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2552 เวลา 12.00 น.

วัดบ้านดาบ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลพบุรี มีหลักฐานจากวรรณคดีขุนช้างขุนแผนซึ่งอิงความจริงที่เกิดขึ้นสมัยสมเด็จพระพรรณวษารามาธิบดีที่ 2 พ.ศ.2034-2072 เป็นตำนานพื้นบ้านว่า ก่อนขุนแผนจะถูกขังคุกสู้คดีกับขุนช้างได้ลัดเลาะ มาทางน้ำ และนำดาบฟ้าฟื้นมาซ่อนไว้ กระทั่งออกมาช่วยพลายงามทำศึกจึงแวะให้กองทัพค้างคืนที่บ้านพิตตะเพียน เพื่อมาเอาดาบที่ซ่อนไว้ที่โพรงต้นไทรใหญ่วัดบ้านดาบโก่งธนู รอยต่ออยุธยากับลพบุรี แล้วนำทัพไปตีเชียงใหม่ ขณะนี้โบสถ์โบราณรูปฐานทรงสำเภาศรัทธาญาติโยมช่วยกันบูรณะรักษาไว้ รูปลักษณ์ภายนอกยังดูสวยงามแต่ภายในผุพัง จึงต้องสร้างศาลาการเปรียญ และโบสถ์ใหม่ขึ้นใช้แทน มีสงฆ์จำพรรษา ๙ รูป ทราบจากพระครูวิศิษฏ์ปัญญาวุธ(พระอาจารย์จเร)เจ้าอาวาสว่า โบสถ์โบราณแบบนี้ริมแม่น้ำลพบุรีมีให้เห็นเพียง ๔ วัดเท่านั้น

ในช่วงเวลาน้ำขึ้นหรือฝนตกหนักน้ำจะเซาะใต้ฐานศาลาการเปรียญจนพังไปหลายส่วนตามรูป
ในช่วงเวลาน้ำขึ้นหรือฝนตกหนักน้ำจะเซาะใต้ฐานศาลาการเปรียญจนพังไปหลายส่วนตามรูป

ภาพที่ท่านเห็นนี้ แสดงความร่มรื่นของบริเวณวัด โบสถ์ใหม่ ต้นตะเคียนคู่อายุหลายร้อยปีหลังโบสถ์ แต่กระแสน้ำผันแปรทำให้ศาลาหน้าวัดพังไป และสภาพน้ำกัดเซาะตลิ่งเลยเข้ามาถึงใต้ฐานศาลาการเปรียญบริเวณด้านหน้าพังทั้งแถบ ชาวบ้านช่วยกันถมดินกั้นน้ำอยู่หลายครั้งก็ถูกน้ำพัดไหลไปอีก ทางวัดวิ่งติดต่อทางจังหวัดและหน่วยทหารพัฒนาเพื่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำแล้วยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงเป็นที่วิตกแก่ทางวัดและชาวบ้านอย่างยิ่ง เพราะเกรงจะไม่มีสถานที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนา หากศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ทั้งหลังต้องพังลง จึงจำเป็นต้องขออนุโมทนาบุญท่านที่เคารพนับถือ ได้โปรดร่วมทอดกฐินสามัคคีนี้ด้วย เพื่อความสะดวกท่านสามารถทำบุญกับผู้ประสานงานกับท่าน หรือโอนเงินทำบุญเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยสาขาย่อยศาลอาญาชื่อ ?นายไพรัช เกิดศิริ กฐินสร้างเขื่อนหน้าวัดบ้านดาบ? (พ่อผมเอง) บัญชีเลขที่ 860-0-01943-5 และแจ้งการส่งทางโทรสาร 02-255-8887 พร้อมที่อยู่ เพื่อจัดส่งใบอนุโมทนาให้ท่าน

ท่านที่สนใจร่วมบุญสามารถโทรแจ้งที่ผมได้ครับ 086 896 5900 พัชร ขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าครับ ^^