Amtrak Bedroom รีวิวรถไฟตู้นอนที่ดีที่สุดจากนิวยอร์คถึงนิวออร์ลีน

รีวิว Amtrak Bedroom ตู้นอน ที่ดีที่สุดของการบริการทางรถไฟสหรัฐฯ

Amtrak Bedroom : การเดินทางด้วยรถยนต์จะทำให้เราได้เห็นหน้าบ้านแต่การเดินทางด้วยรถไฟทำให้เราได้เห็นความเป็นจริงที่หลังบ้าน การเดินทางด้วยรถไฟในญี่ปุ่นและยุโรปอาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่การเดินทางด้วย Amtrak รถไฟตู้นอนในอเมริกาเป็นอะไรที่ไม่ค่อยคุ้นเคยสำหรับคนไทยเพราะอเมริกานั้นค่อนข้างกว้างใหญ่จนน่าจะเดินทางด้วยเครื่องบินมากกว่า และโอกาสที่จะได้เดินทางด้วยรถไฟก็น้อยสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เที่ยวในอเมริกาบ่อย ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในอเมริกาก็มักจะเดินทางกันด้วยรถยนต์เพราะมีรถอยู่แล้ว

แต่สำหรับผู้ที่ไปอเมริกามาหลายครั้ง การเดินทางด้วยรถไฟก็สามารถทำให้เราได้เห็นภูมิประเทศที่เปลี่ยนไปในแต่ละรัฐ ได้มีเวลานิ่งๆผ่อนคลายกับคนที่เรารัก ช่วงเวลาโรแมนติกเวลาดินเนอร์ตอนดวงอาทิตย์ตกในพื้นที่ที่แสนสบายไม่อุดอู้เหมือนรถบัสหรือต้องใช้สมาธิในการขับแบบรถเช่า และที่สำคัญรถไฟสามารถทดแทนโรงแรมได้ด้วยในการโดยสารข้ามคืน ยิ่งเป็นรถไฟที่มีห้องน้ำในตัวห้องพักของเราโดยไม่ต้องแบ่งปันกับใคร มีความเป็นส่วนตัวสูงแบบก็ยิ่งน่าอภิรมณ์จริงไหมครับ

2200 กม.Amtrak จาก Big Apple สู่ Big Easy ต้นสายสุดสายด้วยรถไฟตู้นอนที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกา

การจองตั๋ว Amtrak สามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยเว็บไซต์ amtrak หรือ app Amtrak สำหรับรถไฟขบวนนี้มีชื่อว่า Crescent มีขบวน 19 และ 20 ซึ่งวิ่งตรงระหว่าง NYC สู่ New Orleans สลับกันไปทุกวัน เป็นเส้นทางรถไฟที่มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ยุคตื่นทองเลยทีเดียวครับ ความพิเศษอันดับแรกคือ Dining Car หรือห้องอาหารของ Crescent จะเป็นแบบเก่าอยู่ ( Heritage Dining Car ) ให้บรรยากาศคลาสสิคมากแต่ก็มีข่าวว่าอาจจะเลิกใช้เร็วๆนี้ครับ ส่วนความพิเศษอันดับสองคือตู้นอน Viewliner ตู้นอนชั้นบนจะมีช่องหน้าต่างพิเศษเพิ่มให้เห็นวิวด้วยทำให้ไม่อึดอัด ตู้นอนของ amtrak Crescent จะมีสองแบบคือตู้นอนแบบ Amtrak Roommette ซึ่งคล้ายตู้นอนชั้นสองของไทยแต่มีส้วมในตัวแต่ละยูนิตซึ่งน่าประหลาดใจในการออกแบบมากเพราะส้วมนั้นอยู่ในห้องโดยสารซึ่งสามารถอยู่ได้สองคนเลย ! และแบบ Amtrak Bedroom ที่มีห้องอาบน้ำและห้องส้วมในตัวแบบเป็นห้องแยกปิดสนิท อยู่ซึ่งเป็นแบบที่ผมเดินทางอยู่ในบล็อครีวิวนี้

Viewliner เป็นตู้นอนซึ่งที่นอนชั้นบนสามารถมองเห็นวิวผ่านหน้าต่าง
Viewliner เป็นตู้นอนซึ่งที่นอนชั้นบนสามารถมองเห็นวิวผ่านหน้าต่างบานเล็กได้ด้วย ทำให้ไม่อึดอัดเหมือนที่นอนบนของรถไฟทั่วไป
เลย์เอ๊าท์ของ Amtrak Bedroom มีครบทุกอย่างในขนาดกระทัดรัด
เลย์เอ๊าท์ของ Bedroom มีครบทุกอย่างในขนาดกระทัดรัด และเตียงที่เห็น ด้านล่างจริงๆมีขนาดใหญ่และนอนได้สองคน ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ผมก็ไม่ได้ให้กางเตียงบนครับ
หน้าจองของเว็บ amtrak การเดินทาง 30 กว่าชั่วโมงระหว่างสองเมือง
หน้าจองของเว็บ amtrak การเดินทาง 30 กว่าชั่วโมงระหว่างสองเมือง

สำหรับรายละเอียดตู้นอนแต่ละแบบซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทรถไฟ คลิกที่เว็บ amtrak

Amtrak Bedroom ห้องโดยสารตู้นอนที่มีห้องอาบน้ำในตัวพร้อมโถสุขภัณฑ์

สำหรับการจองจาก NYC ไป New Orleans นั้นของผมจะตรงกับขบวนรถไฟ 19 Crescent ซึ่งวิ่งบนเส้นทางสายประวัติศาสตร์ในยุคตื่นทองที่คนจากเมืองนิวยอร์คมาทำงานที่นิวออลีนส์ ประวัติศาสตร์เมืองนิวออลีนส์สมัยนั้น่าสนใจมีการใช้แรงงานทาสผิวดำจำนวนมาก จึงเป็นศุนย์รวมลัทธิลึกลับต่างๆเต็มไปหมด และในเมืองก็มีทัวร์สุสานอีกด้วยครับ

ยืนรอขึ้นรถไฟที่สถานี penn ใจกลางนิวยอร์คซิตี้ครับ
ยืนรอขึ้นรถไฟที่สถานี penn ใจกลางนิวยอร์คซิตี้ครับ

รถไฟ 19 Crescent จะมีวันละรอบเดียว คือออกตอน 14:15น. ครับ เรามาที่ Penn Station NYC แบบพอดีเวลาเป๊ะเลยไม่ได้ใช้บริการเล้าจน์แล้วก็ไปต่อคิวเช็คตั๋วโหลดของได้เลย พอยื่นตั๋วให้พนักงานก็บอกให้ enjoy your Bedroom และให้ลงไปชั้นล่างพอดีกับขบวนรถไฟซึ่งทั้งตู้มีแต่ตู้นอน  bedroom และ roomette พอดีครับ ซึ่งวันที่ผมไปนั้นรีบเดินทางมาจากเมืองข้างเคียงเลยถึงค่อนข้างพอดีเวลามาก เราไม่ทราบว่ามีให้โหลดของก่อนเลยนำกระเป๋าใบใหญ่ขึ้นไปด้วย 2 ใบ แต่พนักงานก็ช่วยนำกระเป๋าไปเก็บให้ภายหลังจากขึ้นมาแล้วครับ ส่วนขบวนรถไฟเราไม่ได้ถ่ายรูปเพราะช่วงสถานี PENN ในเมืองนิวยอร์คขบวนรถไฟทั้งหมดอยู่ใต้ดิน ถ่ายขบวนไม่ค่อยเห็น

ตารางการเดินทาง crescent schedule
ตารางการเดินทาง crescent schedule

ตารางการเดินทางลองดูด้านบนสุดโดยเวลาเป็นช่องซ้ายสุดครับ Crescent 19 ออกจาก NYC 2:15pm ไล่ลงมาเรื่อยๆถึง Washigton DC 6:30pm มาเช้าที่ Atlanta 8:13am และถึง New Orleans ด้านล่างสุด 7:32pm หนึ่งทุ่มครึ่งของวันถัดไป ส่วนด้านซ้ายคือ Crescent 20 จะวิ่งสวนขึ้นมาจากด้านล่างออก 7โมงเช้า

amtrak ป้ายชานชลา ลงมาเจอเลย
amtrak ป้ายชานชลา ลงมาเจอเลย

สำหรับ Amtrak Bedroom นั้นจะมีสองห้องติดกัน โดยทั้งสองห้องสามารถเปิดประตูเชื่อมกันเป็นห้องใหญ่ (bedroom suite) ได้สำหรับผู้โดยสารเป็นครอบครัว 4 คน ซึ่งจะได้ห้องน้ำ 2 ห้องเลยทีเดียว ผมเลือก bedroom ด้านที่ที่นั่งใหญ่หันไปทางทิศที่รถไฟเคลื่อนที่ไปฮะ เพราะนั่งหันหลังบางทีก็เวียนหัว พอ 2:15pm รถไฟก็ออกตรงเวลาเป๊ะๆ สำหรับผังตู้รถไฟก็เป็นดังนี้

แปลนของตู้รถไฟ viewliner ครับ มี bedroom ใหญ่ 3 ห้อง
แปลนของตู้รถไฟ viewliner ครับ มี bedroom ใหญ่ 3 ห้อง ห้องด้านขวาสุดสีเหลืองจะเป็นห้อง Bedroom สำหรับผู้ที่ต้องใช้รถเข็น ส่วนผมอยู่ห้องสีม่วง โดยห้องสีฟ้าและม่วงถ้าเหมาสองห้องสามารถเปิดเชื่อมกันได้กลายเป็น bedroom suite สำหรับครอบครัวใหญ่ และห้องเล็กๆด้านขวาทั้งหมดคือ ห้องแบบ roomette คล้ายตู้นอนชั้นสองรถไฟไทยแต่ห้องสามารถปิดประตูได้เป็นส่วนตัว และมีห้องอาบน้ำรวมสำหรับผู้โดยสาร roomette สีชมพู
ทางเดินบริเวณหน้าห้อง bedroom
ทางเดินบริเวณหน้าห้อง bedroom
มองจากในห้อง ออกมาทางเดินนอกห้องโดยเปิดประตูอยู่
มองจากในห้อง ออกมาทางเดินนอกห้องโดยเปิดประตูอยู่ ตัวประตูมีกระจกและมีผ้าม่านปิด พร้อมกับสามารถล็อคประตูได้ด้วยครับเพื่อความปลอดภัย
ห้องนอนกลาง จากประตูมองเข้า
ห้องนอนกลาง จากประตูมองเข้า อันนี้เหมือนเขายังไม่ได้จัดห้อง

บรรยากาศทั่วไปก็มีความน่านั่ง เป็นส่วนตัวและน่าตื่นเต้นสำหรับนักเดินทางครับ ไม่ได้หรูหราฟู่ฟ่าแบบรถไฟเอ็กโซติคโอเรียลทอลแต่ทุกอย่างก็ดูออกแบบมาอย่างมีเหตผลดีภายใต้เนื้อที่จำกัด ซึ่งเป็นเซ้นท์ที่คนอเมริกันไม่ค่อยมีครับเพราะอเมริกันมีพื้นที่เยอะมาก บางอย่างเลยดูออกแบบแล้วมีอารมณ์ขันเข้ามาด้วย

โต๊ะริมหน้าต่างกางแล้วก็เป็นอย่างนี้
โต๊ะริมหน้าต่างกางแล้วก็เป็นอย่างนี้

ห้องน้ำส่วนตัวใน Bedroom

ชุดฝักบัวอาบน้ำ bedroom
ชุดฝักบัวอาบน้ำ ในห้องน้ำส่วนตัวที่มีประจำ bedroom ไม่ต้องแชร์ใครครับ กลิ่นก็สะอาดใช้ได้
ในห้องน้ำก็มีส้วมอยู่ด้วยเช่นกัน ไม่ต้องแชร์ใคร
ในห้องน้ำก็มีส้วมอยู่ด้วยเช่นกัน ไม่ต้องแชร์ใครก็ค่อนข้างสะอาด เหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆครับ

เนื่องจากผมเป็นคนที่ค่อนข้างติดสายชำระ และการเดินทาง 30 ชั่วโมงเนี่ยยังไงก็ต้องมีเข้าส้วมอยู่แล้วครับ พอเห็นการติดตั้งแบบนี้ก็ดีเลยเพราะเราสามารถดัดแปลงเอาฝักบัวมาฉีดเป็นสายชำระได้ครับ อิอิ เข้าส้วมเสร็จก็อาบน้ำต่อเลย

อาหารมือเย็นมื้อแรก ใน amtrak ณ ตู้ห้องอาหาร

โต๊ะอาหารช่วงเย็น
โต๊ะอาหารช่วงเย็น

สำหรับทริปนี้เราไม่ต้องจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มเลยเพราะราคาของการจองห้องได้รวมอาหารและเครื่องดื่มทั้งสี่มื้อไว้แล้ว คือมื้อเย็นวันแรก มื้อเช้า,มื้อกลางวันมื้อเย็นวันที่สอง เครื่องดื่มไม่อั้น (ยกเว้นเครืองดื่มแอลกอฮอล์ต้องจ่ายเอง) พอนั่งรถไปสักสองชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะมาถามว่าเราจะกินอาหารเย็นช่วงกี่โมง โดยสามารถจองได้ตั้งแต่ 5โมงเย็นถึงสองทุ่มครึ่งครับ เพื่อป้องกันการมีคนเยอะเกินไปในในห้องอาหาร ผมเลยกะๆเป็นช่วงหกโมงเย็นแสงน่าจะสวย ปรากฏว่าเป็นช่วงที่รถผ่านใจกลางเมืองวอชิงตันดีซีพอดี วิวดีมากครับ เห็นทั้งอนุสาวรีย์วอชิงตัน และ The National Archives Museum

พนักงานบริการเสิร์พอาหารปรุงสดจากครัว amtrak ที่กินพื้นที่เยอะมากในขบวน
พนักงานบริการเสิร์พอาหารปรุงสดจากครัว amtrak ตัวห้องครัวนั้นก็กินพื้นที่เยอะมากในขบวนตู้อาหารแล้วฮะ

ลองดูเมนูอาหารในแต่ละมื้อสำหรับผู้โดยสาร Amtrak Bedroom และ roomette  เครื่องดิ่มก็ดื้มได้ไม่อั้นนะครับ first class meal package ราคาอาหารและเครืองดื่มรวมอยู่แล้วในค่าตั๋ว ยกเว้นเครืองดื่มแอลกอฮอล์ต้องซื้อเองที่ตู้เล้าจน์ สำหรับมือแรกเป็นดินเนอร์ผมสั่งอันที่น่าจะเป็นรายการที่แพงสุดนั้นเลย ขวาบน Land & Sea เป็นสเต็กเนื้อ angus พร้อมกุ้ง

เมนู Crescent หน้าตา vintage
เมนู Crescent หน้าตา vintage
menu ของ crescent
menu-crescent
เมนูอาหาร ทั้งมือเช้ากลางวันเย็น เราเริ่มด้วยเย็นก่อนครับ
เมนูอาหาร ทั้งมือเช้ากลางวันเย็น เราเริ่มด้วยเย็นก่อนครับ Land & Sea นั้นเลย
ออเดิร์ฟ
ออเดิร์ฟ
สเต็กเนื้อ angus อร่อยเกินคาดมากกก หั่นออกมาเป็นดังรูป
สเต็กเนื้อ angus ปรุงสดในครัว อร่อยเกินคาดมากกก หั่นออกมาฉ่ำดังรูป
มื้อแรกประทับใจมากครับ ยิ้มไปตามๆกัน
มื้อแรกประทับใจมากครับ ยิ้มไปตามๆกัน
วิวอนุสาวรีย์วอชิงตันด้านขวาสุด
วิวอนุสาวรีย์วอชิงตันด้านขวาสุด
ห้องอาหารยามเย็น
ห้องอาหารยามเย็น เลือกช่วงนี้ไม่ค่อยมีคนเลย แปลกจัง

แอมแทร็ค ตู้นอน

วิวข้างทาง
วิวข้างทาง

หัวรถจักรช่วงที่วิ่งมาจาก NewYork ถึง Washington DC จะเป็นหัวรถจักรไฟฟ้า ตามกฏหมายด้านสิ่งแวดล้อมของแต่ละรัฐ และมาเปลี่ยนเป็นหัวรถจักรดีเซลที่ Washington DC นี่เองครับ แล้ววิ่งยาวจนสุดเส้นทางที่ New Orleans

Electric อันนี้หัวรถจักรไฟฟ้า
Electric ด้านบนนี้หัวรถจักรไฟฟ้า มีสปอยเลอร์รับกระแสไฟที่หลังคา
ส่วนอันนี้หัวรถจักรดีเซลที่วิ่งต่อ ผมลงมาถ่ายรูปตอนจอดเปลี่ยนหัวรถจักร
ส่วนอันนี้หัวรถจักรดีเซลที่วิ่งต่อ ผมลงมาถ่ายรูปตอนจอดเปลี่ยนหัวรถจักร
คนขับรถไฟตัวใหญ่ ปีนขึ้นหัวรถจักร ซึ่งก็ใหญ่
คนขับรถไฟตัวใหญ่ ปีนขึ้นหัวรถจักร ซึ่งก็ใหญ่

รถไฟ Amtrak คันค่อนข้างใหญ่ครับ ลองเทียบดูตอนคนขับรถไฟซึ่งก็ตัวใหญ่อยู่แล้วปีนขึ้นหัวรถจักร แอมแทร็ค ตู้นอน เลยใหญ่ไปด้วย

บรรยากาศยามพระอาทิตย์จะตกดิน
บรรยากาศยามพระอาทิตย์จะตกดิน เก้าอี้ที่ภรรยานั่งอยู่เป็นเก้าอี้เล็กที่อยู่หน้าประตูห้องน้ำครับ
พักเก้าอี้  ปูเตียงแล้วน่านอนอย่างนี้
พักเก้าอี้ ปูเตียงแล้วน่านอนอย่างนี้

เตียง Amtrak Bedroom มีสองชั้น แต่เพียงแค่เตียงล่างก็สามารถนอนสองคนเป็นเตียงคู่ได้สบาย (สำหรับไซส์ชาวเอเชีย) ผมเลยไม่ได้ให้เขาปูเตียงบนด้วยครับ ห้องก็ยังโปร่งอยู่เพราะไม่ได้พับเตียงบนลงมา หมอนนุ่ม ที่นอนดูสะอาดนอนสบายมาก แอร์ก็ค่อนข้างเย็นเลยทีเดียว

เปิดไฟอ่านหนังสือ
เปิดไฟอ่านหนังสือ

ตื่นมาได้เวลาอาหารเช้าครับ  ถ้าไม่ตื่นก็ให้พนักงานเก็บอาหารใส่กล่องไว้ให้ด้วยได้นะครับ

อาหารเช้า
อาหารเช้า

ขนม

ขนมมมม

ขนม มีหลายแบบ
ขนม มีหลายแบบ
บรรยากาศคึกคักที่ห้องอาหาร
บรรยากาศคึกคักที่ห้องอาหาร dining car

เลยห้องอาหาร Dinin Car ไปจะเป็น lounge Car แยกออกมาต่างหากเลยครับ มีเครื่องดื่มให้เลือกมากมาย เป็น social lounge สำหรับคนที่อยากทำความรู้จักคนอื่น และยังเหมาะกับผู้โดยสารที่นั่ง class ธรรมดาที่ไม่อยากทานอาหารแบบเป็นพิธีรีตองเกินไป

amtrak lounge car
amtrak lounge car มีเครื่องชงกาแฟอยู่หลายเครื่อง พร้อมเครื่องดื่ม แซนวิชและของขบเคี้ยว แต่เนื่องจากผมกินข้าวที่อยู่ในแพจเกจจนอิ่มไปแล้วเลยไม่ค่อยได้ใช้บริการเท่าไหร่
ถ่ายรูปกับพนักงานครับ คุณผู้ชายเป็นพนักงานที่ดูแลเรา
ถ่ายรูปกับพนักงานครับ คุณผู้ชายเป็นพนักงานที่ดูแลเราในตู้นี้ เขาใช้คำว่า butler สามารถกดเรียกขอความช่วยเหลือ ปูเตียงเก็บเตียงหรือสั่งเครื่องดื่มได้ตลอด
กินๆๆๆๆๆทั้งวันครับ
กินๆๆๆๆๆทั้งวันครับ ถ้าว่างๆก็ต้องเดินเล่นหน้าห้อง Amtrak Bedroom รึลงไปสูดอากาศช่วงหยุดพักที่สถานี ไม่งั้นจะไม่ค่อยได้ขยับตัวเลย
เครื่องดื่มต่างๆ มากมาย
เครื่องดื่มต่างๆ มากมาย
Angus Burgers !! โอย อ้วน
Angus Burgers !! โอย อ้วน
ลาวาาาาไหมล่ะ
ลาวาาาาไหมล่ะ
พอลงใต้มาเยอะๆ สภาพภูมิประเทศก็เปลี่ยนไปมากครับ
พอลงใต้มาเยอะๆ สภาพภูมิประเทศก็เปลี่ยนไปมากครับ

ช่วงเลย Bermingham มาป่าจะเริ่มเยอะขึ้น มีหนองน้ำ และบางทีก็เห็นกวางด้วยครับ ผมไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่เก็บเตียงทั้งวันเลย อันนี้ก็นอนดูฝนตกชิลล์มากๆ

พาสต้ามังสวิรัติ ลองสั่งมามื้อเย็นครับ ไม่ค่อยอร่อย 55
พาสต้ามังสวิรัติ ลองสั่งมามื้อเย็นครับ ไม่ค่อยอร่อย 55
ถึง New Orleans แล้วครับ
ถึง New Orleans แล้วครับ

รถไฟมาถึง New Orleans เลทไปชั่วโมงนึงครับ สาเหตที่เลทเพราะรถไฟในอเมริกาส่วนใหญ่ใช้ขนส่งมากกว่า พอปริมาณมากกว่า amtrak เลยต้องง้อและให้ priority คนอื่นก่อน พอระยะไกลๆก็เลยเลทครับ

ขอบคุณที่ติดตามรีวิว Amtrak Bedroom ครับผม