ความประทับใจในการขี่จักรยานเล่นที่น่าน

จักรยาน น่าน
โรงแรมบูติคส่วนใหญ่จอดจักรยานทิ้งไว้ให้แขกได้ใช้งาน

ขี่จักรยานที่น่าน
ขี่จักรยานไปตลาดยามเช้า

มาน่านก็หลายครั้งแล้วครับ แต่ไม่ได้ขี่จักรยานชมเมืองจริงจังแบบมือสมัครเล่นเสียที คราวนี้ได้มากับภรรยาแล้วโรงแรมก็มีจักรยานให้ขี่ เลยลองขี่เที่ยวทั้งวันดู ภรรยาก็เป็นคนที่ขี่จักรยานไม่ได้แข็งมากแต่ก็เป็นคนชอบขี่เหมือนกัน พอขี่แล้วเลยพบว่ามีความประทับใจและผมเองก็มีข้อสังเกตหลายอย่าง

  • เลนจักรยานในตัวเมืองน่าน มีในเขตเมืองไม่มาก แต่แก้ปํญหาเรื่องพื้นที่การจอดรถได้ดี คือทำเลนจักรยานใหญ่กว่าออกมาจากพื้นที่จอดรถริมถนน ทำให้เหลือช่องสำหรับขี่จักรยานได้
  • พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ขี่ง่ายกว่าที่ปายเยอะ
  • ทั้งเมืองไม่มีฝาท่อแบบตะแกรงเหล็กเลย เป็นฝาคอนกรีต ค่อนข้างเรียบสภาพดี
  • ทั้งเมืองไม่มีหมาจรจัดเลย และตามบ้านก็ไม่ค่อยเลี้ยงหมา ขี่เล่นตามซอยเจอแค่ 2-3 บ้านเท่านั้น หมาก็เชื่องๆไม่เห่า ทำให้เมืองสะอาดปราศจากขี้หมา
  • สามารถจอดจักรยานทิ้งไว้ได้เลยโดยไม่ต้องกลัวหาย คือโรงแรมเขาก็จอดจักรยานทิ้งไว้หน้าโรงแรมแบบไม่ได้ล็อคเลย และตอนไปชมเมืองด้วยรถราง จนท.บอกให้จอดจักรยานทิ้งไว้ได้เลยไม่ต้องกลัวหาย เลยจอดทิ้งไว้เป็นชั่วโมง ทำให้การขี่จักรยานแวะที่นู่นที่นี่สนุกขึ้นอีกมาก
  • และมาถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดยิ่งกว่าเลนจักรยานก็คือ การขับรถของคนเมืองน่านนั้นขับช้ามาก และหยุดรถให้เราด้วย เหมือนต่างคนต่างระวังกันและสามารถร่วมถนนกันได้ (ภรรยาบอกเหมือนที่ canada เลย) รถก็มีไม่เยอะ(เป็นวันธรรมดา) เราสามารถขับไปในกระแสจราจรและไปรอไฟเขียวไฟแดงกลางถนนได้อย่างไม่ต้องกังวล สิ่งที่ต้องระวังคือรถทะเบียนต่างถิ่น (เช่นกรุงเทพฯและเชียงใหม่เชียงราย) จะขับเร็วและไม่สนใจเหมือนในกรุงเทพฯนี่แหละ มีอยู่ทีนึงรถคันหน้าสุดทะเบียนกรุงเทพฯคนขับเล่นมือถือตอนติดไฟแดง พอไฟเขียวก็ไม่ไปจนไฟแดงอีกที คนขับรถทะเบียนน่านซึ่งอยู่ข้างหลังก็ไม่ได้บีบแตรแต่อย่างใด รอจนไฟเขียวรอบสองเหมือนกัน

image
สามารถขี่จักรยานในกระแสจราจรได้อย่างสบายใจ อันนี้ถือเป็นที่สุดแห่งเมืองจักรยาน

ฝาท่อเมืองน่าน
ฝาท่อเมืองน่าน เป็นคอนกรีตเรียบเนียนกับถนนทั้งเมือง ไม่พบแบบตะแกรงเหล็ก

สิ่งที่แปลกใจมากคือ ขณะขี่จักรยานชมเมือง พบว่าบ้านจำนวน 50% หรือมากกว่านั้น เปิดประตูบ้านหน้าบ้านทิ้งไว้ ไม่แน่ใจว่ามีธรรมเนียมปฎิบัติอะไรหรือเปล่า ซึ่งการเปิดประตูแบบนี้ก็หมายถึงเขาไม่ได้เลี้ยงหมาด้วย แต่แสดงให้เห็นจริงๆว่าเมืองมีความปลอดภัยสูงมาก สมกับที่องค์การอนามัยโลก รับรองเขตเทศบาลเมืองน่าน 31 ชุมชน ให้เป็นชุมชนปลอดภัยลำดับที่ 316 ของโลก

ขี่ชมเมืองน่านสบายใจ

รถถีบ น่าน
ถนนส่วนใหญ่ความชันไม่มาก

ปล. ไม่ได้ใส่หมวกนะฮะ ไม่ได้เอาติดไป อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง 😛