เยือนร้านกาแฟ ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ณ เวนิส The Florian

ณ ร้านกาแฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เมืองเวนิส ประเทศอิตาลีครับ

florian2

ถ่ายที่ร้านกาแฟที่เขาบอกว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกครับ เรื่องของเรื่องก็คือ…

1. ตอนแรกไปกินอีกร้านนึงชื่อ Lavena เขาบอกว่าเปิดตั้งแต่ 1750 เราก็ เฮ้ย ทำไมเก่าจัง (คือกรุงศรีอยุธยาเสียกรุงนี่มันปี 1767 นะ) เลยลองเปิด google พบว่านี่ยังไม่ใช่ร้านที่เก่าที่สุดในเวนิสครับ ร้านเก่าสุดอยู่ตรงข้ามกันในจตุรัส St. Marco นั่นเอง ก็คือร้าน Caffe Florian ที่วันต่อมามากินแล้วก็ถ่ายรูปมาด้านบนนี่แหละ

florian7

florian8

2. ปรากฏว่าร้าน Florian นี้ไม่ใช่แค่เก่าสุดในเวนิส (1720) ยังเป็นร้านกาแฟเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังเปิดให้บริการอีกด้วย เพราะเวนิสแต่ก่อนเป็นศูนย์กลางการค้าของโลก (ยุโรปตะวันตก) กับดินแดนด้านตะวันออก เมล็ดกาแฟนี่ก็ได้มาจากอิยิปต์นี่เอง เลยมาผ่านการค้าขายที่นี่เป็นครั้งแรกๆ หลังจากนั้นเทคโนโลยีด้านกาแฟก็ถูกพัฒนาขึ้นในอิตาลีแทบทั้งสิ้น เราจะเห็นว่าชื่อประเภทกาแฟเป็นภาษาอิตาลีทั้งหมด ทั้ง Espresso (พัฒนาหลังจากมีเครื่องอัดไอน้ำที่เมืองตูริน 1884) Latte, cappuccino ฯลฯ ถ้าอยากรู้เรื่องร้านเพิ่มเติม ดูที่ Caffe Florian wiki

florian1

3. ระหว่างกินกาแฟก็มีคนมาถ่ายรูปที่หน้าต่างเราสองคนมากมาย ปรากฎว่าเขาไม่ได้ถ่ายเราหรอก แต่ดาราชาวจีนด้านหลังบอลที่ใส่เสื้อสีขาวใส่แว่นคนนั้นเขาว่าดังมากฮะ ชื่อ ชิงชิง (ถ้าได้ยินไม่ผิดนะ)

florian3

4. รสชาติกาแฟล่ะ ? ผมกินกาแฟไม่เก่งฮะ และบอล์ลกะผมลงความเห็นว่ากาแฟอิตาลีนี่ขมไหม้และไม่ค่อยแรง เช่นเดียวกับเบียร์ก็ขมเกินไปเช่นกัน สงสัยเราจะชอบกาแฟที่พัฒนามาแล้ว ไม่ชอบกาแฟแบบเก่าดั้งเดิม 5555 แต่ที่ชอบมากๆที่อิตาลีกลับเป็น ช็อคโกแล็ตร้อน ทั้งหอมและข้นเหมือนละลายช็อคโกแล็ตสดมายังไงยังงั้นเลย

florian4

5. บรรยากาศ บอกได้เลยฮะว่าแค่นั่งรับลมเย็นๆ และฟังเพลงจากวง quartet เล่นคลอที่หน้าร้านนี่ก็เหมือนสวรรค์บนดินทีเดียว บริกรแต่ละคนแต่งตัวเต็มยศและคัดหน้าตามาหล่อเหลาเอาการ รูปภาพในร้านก็ล้วนมาจากศิลปินดังๆที่ผมไม่ค่อยรู้จักทั้งสิ้น

florian5

florian6

6. ราคา ? แก้วละ 10 Eur + ค่านั่งฟังวง Quartet หน้าร้านคนละ 6 Eur และ Service charge อีกต่างหาก ไม่รวมทิป คือตกแก้วละ 600-700 บาทนั่นเอง จบข่าว…