เที่ยวโซล และ DMZ ท่ามกลาง MERS

ไปเกาหลีมาหลายครั้ง ขอบันทึกไว้หน่อยนะครับ คราวนี้เป็นช่วงที่มี MERS พอดีทำให้มีคนทักท้วงหลายคนว่าจะไปดีหรอ ? พอไปถึงถึงได้รู้ว่าไทยเราค่อนข้าง Overrate กับเรื่องนี้กันพอสมควรเลย แถมช่วงนี้นักท่องเที่ยวน่าจะลดลงไปเขาก็กระตุ้นการท่องเที่ยวโดยพระราชวังทุกที่ในโซลเข้าชมฟรี ! สบายไปเลยครับ

วิธีคำนวนตังค์เกาหลีเป็นไทยแบบง่ายๆ

ตัดศูนย์ออกสองตัวแล้วคูณสามเลยครับ ค่าใกล้เคียงกันมากๆ เช่น 10,000 วอน ตัด 0 ออกสามตัวแล้วคูณสาม = 300 บาท

จองล่วงหน้าก่อนจะมีข่าว MERS ด้วย AirAsiaGO ในราคาถูกเวอร์

ผมไปกันสองคนกับคุณแม่และตั๋วแอร์เอเชียพร้อมที่พัก iBis Insadong ทั้งสี่คืนราคาเพียงคนละ 9000 บาทเท่านั้น (สองคน 18,000 บาท) ซื้อจากเว็บ AirAsiaGo เจ้าเก่านี่แหละครับ เวลาก็ดีวันที่ 8 กค – 12 กค 58 ซึ่งมีช่วงวันเสาร์อาทิตย์อยู่ด้วย

วันที่ไป เครื่องมีคนประมาณ 60-70% ยิ่งที่นั่งตรงที่ผมจอง quite zone นี่ยิ่งว่างมาก บางคนนอนยาวตลอดสามที่นั่งเลยก็มีครับ ตรง quote zone นี่ไฟจะมืดกว่า zone ปกติด้วย และอยู่ตอนหน้าเครื่องซึ่งเสียงเบากว่า เป็นการจ่ายเพิ่ม 500 บาทต่อที่ที่ผมเห็นว่าคุ้มดีนะ

การเดินทางจากสนามบินอินชอนเข้าเมืองโซล

ครั้งนี้มีคนขับแท็กซี่เข้ามาใน Arrival Hall เพื่อชักจูงให้เรานั่งแท็กซี่ด้วย ต่างจากปีก่อนๆ ผมว่าทำให้ภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่และเกาหลีน่าจะรีวิวเรื่องนี้หน่อยครับ

มีสองวิธีที่แนะนำ

– นั่งรถบัส limousine เข้าเมือง ราคา 10,000-15,000 วอนแล้วแต่สายของรถบัส (มีตั้งแต่ 6001,6002 ไล่ไปเรื่อยๆ ลองกดดูในเว็บก็ไ้ดครับ) ค่อนข้างสะดวกสำหรับคนมาครั้งแรกเพราะเค้าเตอร์ซื้อตั๋วรถบัสมันอยู่ที่ Arrival Hall เลย และป้ายบอกทางไปรถบัสก็สะดวกมาก คือรถจอดอยู่ตรงประตูทางออกเลย เราก็เพียงเช็คว่าโรงแรมของเรา รถบัสสายไหนน่าจะผ่านหรือลงใกล้ๆ หรือจะไปถามที่เคาท์เตอร์เลยก็ได้ครับ

– นั่งรถไฟ A’REX เข้าเมืองไปที่ Seoul Station แล้วค่อยนั่งรถใต้ดินไปยังสถานีที่ใกล้โรงแรมต่อไป จากสนามบินลองซื้อบัตร T-Money จากร้านสะดวกซื้อแถวๆชั้นใต้ดิน Arrival Hall ก่อน แล้วบอกเขาเติมตังค์สัก 10,000 วอนไว้ครับ จากนั้นเดินตามป้ายรถไฟไปเรื่อยๆ ของผมมีเจ้าหน้าที่ใจดีมารับขึ้นรถกอล์ฟไปส่งด้วยฮะ

พอมาถึงทางเข้ารถไฟมันก็จะแบ่งเป็นรถไฟด่วน (43 นาทีเข้าเมือง) กับรถไฟธรรมดา ( 56 นาทีเข้าเมือง) ผมแนะนำว่าเลือกรถไฟธรรมดาน่าจะดีกว่า (เพราะรถไฟด่วนถ้ารวมๆกับไปต่อรถไฟใต้ดินแล้วราคาจะพอๆกับขึ้นรถบัส ขึ้นรถบัสจะคุ้มกว่า) เราก็เอาบัตร T-Money แตะเข้าไปได้เลยครับ (ที่นี่ T-Money ใช้ขึ้นได้ทั้งรถไฟและรถเมล์) เนื่องจากผมมาเกาหลีหลายครั้งแล้ว วิธีนี้จะประหยัดกว่ารถบัสครึ่งนึงเลย แต่ถ้าเรากระเป๋าใบใหญ่และพักที่ insadong นี่ก็ต้องออกแรงยกกระเป๋าหลายจุดหน่อย แต่ถ้าพักใกล้ Seoul Station ก็สบาย , สำหรับคนที่พัก CentreMark Hotel นี่เขามี shuttle bus มารับที่ Seoul Station ด้วยนะ พักโรงแรมไหนก็ลองสืบดู Shuttle Bus ของโรงแรมครับ ส่วนใหญ่โรงแรมมาตรฐานจะมีอยู่

โรงแรม ibis ไว้ใจได้เรื่องคุณภาพ

ผมพักที่ ibis insadong ซึ่งถ้าใครเคยพักโรงแรม ibis แล้วชอบ เขาก็รักษามาตรฐานได้ดีเหมือนเดิมนะครับ ปีก่อนผมพัก Centremark insadong ถือว่าทำเลดีกว่านิดหน่อยและห้องกว้างกว่า แต่สำหรับผม ibis insadong ราคาประหยัดก็เพียงพอครับ (ส่วนใครชอบช็อปปิ้งลอง ibis เมียงดงนี่ทำเลดีมากๆ) ตอนนี้โรงแรมในเกาหลีหลายโรงแรม ตัวส้วมเป็นแบบญี่ปุ่นมีน้ำฉีดกันหมดแล้ว ผมนี่ชอบจริงๆ

วิธีไปเท่ี่ยว DMZ แบบราคาประหยัด

ปกติตามโรงแรมจะมีโบรชัวร์ทัวร์ไปเที่ยว DMZ วางไว้อยู่ หรือจะจองผ่านเว็บก่อนไปเกาหลีก็ได้ ลองเซิร์ท DMZ จะมีหลายเจ้าครับ ซึ่งทุกเจ้าจะมีราคาแพงทั้งหมดเพราะมีรถมารับถึงโรงแรม ดังนั้นสำหรับใครอยากไปเที่ยว DMZ ให้ได้บรรยากาศ (โดยไม่ได้คาดหวังว่าจะไปถึง JSA บ้านสีฟ้า) และราคาถูกที่สุดให้ไปด้วยรถไฟ DMZ ออกจาก Seoul Station นั่นเอง

สำหรับการซื้อตั๋วก็ไปที่ Seoul Station แล้วตามหา counter ซื้อตั๋ว Korail ให้เจอครับ หาไม่ยาก จากนั้นก็ซื้อตั๋ว DMZ ราคาประมาณ 8900 วอนไปที่ Dorasan Station ผมแนะนำให้มาซื้อก่อนวันที่จะไปจริงๆเพราะเวลาออกเดินทางของ DMZ Train มักมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย แถมเวลาที่บอกในเว็บ Korail บอกไม่ตรงอีกนะ (บอก 9:22น.) ผมไปกับแม่แต่เช้ากะจะซื้อแล้วขึ้นเลยปรากฏไม่ทันเที่ยวแรกในวันนั้น (จริงๆออก 8:02น.)

ส่วนการขึ้นรถไฟก็ขึ้นที่ชานชาลาใหญ่ๆที่ Seoul Station ด้านหลังที่ซื้อตั๋วนั่นเอง

DMZ-Train
รถไฟ DMZ

สำหรับคนที่งงเรื่องประเภทรถไฟในเกาหลี มันมีดังนี้ครับ

– รถไฟสนามบินเข้าเมือง AREX เปรียบได้กับ ARL ของไทยเข้าเมือง มีทั้ง express และธรรมดา
– รถใต้ดิน SMRT ของเขาก็เหมือน MRT + BTS บ้านเรา แต่ของโซลนี่มีสายเยอะมาก เป็นเลข 1,2,3,4 ไล่ไปถึง 9 แต่ละสายก็วิ่งไกลด้วย ลองดูรถไฟสาย 1 ของเขายาว 198 กม.!! มี 97 สถานี ถ้าเป็นบ้านเราคือนั่งไปพัทยาได้เลย
– KTX เป็นรถไฟความเร็วสูง บ้านเราไม่มี ขึ้นที่ชานชาลารถไฟธรรมดา
– DMZ Train , รถไฟธรรมดา Gyeongbu Line ขึ้นที่ชานชาลารถไฟธรรมดา

ดังนั้น Seoul Station ก็คือคือหัวลำโพงที่รวมรถไฟธรรมดา (มี DMZ train ด้วย) + AREX (หรือ ARL บ้านเรา) + SMRT สาย 1 และ 4 มาอยู่ด้วยกันนั่นเอง

นั่งรถไฟ DMZ ไปสถานี Dorasan

รถจะวิ่งเอื่อยๆ มีเพลงดรามาและวีดีโอให้ดูบนรถ และมีแวะให้ลงสถานี imjingang เพื่อไปลงทะเบียนรับบัตรคล้องคอโดยน้องๆทหารเกาหลีควบคุมอย่างใกล้ชิดด้วยครับ จากนั้นก็ขึ้นรถต่อ ข้ามแม่น้ำมาลงยัง Dorasan Station ตรงนี้ลงรถแล้วเดินตามคนอื่นไปได้เลย เขาจะเดินไปซื้อตั๋วชม Dora Observatory และ the 3rd tunnel กันต่อที่จุดขายตั๋วชั่วคราวภายในสถานี Dorasan ด้วยราคาประมาณ 11,200 วอน โดยการลง 3rd tunnel (ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่ทหารเกาหลีเหนือแอบขุดมากะจะยกพลเข้ากรุงโซล) นี่จะมีให้เลือกสองแบบคือแบบเดินลง กับแบบนั่งรถรางลง ผมแนะนำนั่งรถรางลงครับ เพิ่งเปิดให้บริการสบายและสนุกกว่า

นั่งรถบัสไป the 3rd tunnel และ Dora Obervatory

หลังซื้อตั่วแล้วก็จะนั่งรถบัสต่อจาก Dorasan Station ไปดูทั้งสองที่นี้ต่อ แล้วแต่ว่าเขาจะพาไปไหนก่อนนะครับ

วิธีนี้เป็นการสัมผัส DMZ แบบถูกที่สุดครับ 20,000 วอนประมาณ 600 บาท ซึ่งถ้าซื้อทัวร์ทั่วไปจากโรงแรมก็น่าจะแพงกว่า 2000 บาทแน่นอน และผมว่าการเดินทางด้วย DMZ Train ก็ให้บรรยากาศที่ดี เพราะนี่เป็นทางรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดในเกาหลี เชื่อมระหว่างโซลและเปียงยาง พอทะเลาะกันก็เลยปิดทางช่วง DMZ ไป ญาติพี่น้องก็ตัดขาดกันไปเหมือนรางรถไฟเช่นกัน