ปั่นจักรยานที่เมืองไทเป ไต้หวัน

taiwan-bike-08

ได้หวันเป็นอีกประเทศที่เป็นมิตรกับจักรยานพอสมควรเลยครับ เวลาไปถึงก็สามารถดูแผนที่สำหรับการปั่นจักรยานได้ใน app ท่องเที่ยวต่างๆของตัวเมือง และในสถานี MRT ก็สามารถนำจักรยานขึ้นได้ที่ตู้หน้าสุดและตู้ท้ายสุดของขบวนรถไฟครับ

ผมพักโรงแรมในไทเปชื่อ Dong Wu อยู่สองวัน (อยู่ย่าน MRT สถานี Daqiaotou )เป็นโรงแรมที่ได้รีวิวคะแนนสูงและราคาไม่แพง (คืนละ 1900 บาท) สะอาดและคุ้มค่าพอสมควร แม้ว่าโรงแรมจะมีหน้าต่างเล็กและอยู่ในย่านซื้อขายวัตถุดิบจีน(คล้ายเยาวราช)ซึ่งไม่ใช่ย่านท่องเที่ยวแต่จากโรงแรมผมเห็นว่ามีแม่น้ำอยู่ใกล้ๆ เลยลองเดินไปกับคุณแม่เพราะได้ยินว่าทางจักรยานเลียบแม่น้ำนั้นดีครับ พอไปถึงก็ตกตลึงกับกำแพงกั้นแม่น้ำกับตัวเมืองที่สูงมากและหนาแน่นแข็งแรงมากจนงงว่าทำไมต้องทำสูงเหมือนประชดขนาดนั้น (คาดว่าอาจใช้กันสึนามิด้วยก็เป็นได้)

taipei-wall-river
เดินมาไม่เจอแม่น้ำ แต่เจอกำแพงสูงมากแทน เลยถามคนแถวนั้นว่าจะเข้าไปด้านในยังไง คนก็ชี้ให้เดินต่อไปครับ พอเดินเข้าไปภายในกำแพงก็เหมือนหลุดมาอยู่ในโลกที่สงบของพื้นที่สาธารณะซึ่งจัดไว้ดีมากครับ ( google , foursquare ชื่อ Dadaocheng Park, Datong District, Taiwan )

Screen Shot 2557-05-14 at 01.25.53

จากภาพ Dong Wu Hotel อยู่กลาง (หมุดแดง) MRT จุดสีน้ำเงินมุมขวาบน ส่วน Dadaocheng park อยู่มุมล่างซ้ายสุด Google Maps

taiwan-bike-01
ประตูทางเข้า กำแพงกั้นน้ำกับเมืองสูงใหญ่มโหฬารมาก

taiwan-bike-11 แม่น้ำกว้างใหญ่ น้ำสะอาดไร้กลิ่น แทบไม่มีขยะเลย

taiwan-bike-04
ความแตกต่างระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่เจริญแล้วดูง่ายๆก็คือพื้นที่สาธารณะริมแม่น้ำนี่แหละ ประเทศเราไม่มีเลยนะครับ เวลาชาวต่างชาติล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยานี่โชว์ความอ่อนด้อยด้านนี้ของเราอย่างชัดเจน

taiwan-bike-05

ไต้หวันจัดทางจักรยานเลียบแม่น้ำไว้ดีมาก ใครชอบไปปั่นสุวรรณภูมิถ้าไปไต้หวันจะต้องชอบแน่ๆ ทางจักรยานมีแยกย่อยหลายทาง มีทางสำหรับเด็กๆปั่นเล่นก็ได้

taiwan-bike-02
เจ้าของร้านจักรยานอธิบายรูทสำหรับปั่นจักรยาน พบว่าทางปั่นนั้นยาวตลอดแนวแม่น้ำหลายสิบกีโลเมตรจนสามารถปั่นไปถึงเมือง Tamsui ได้เลย ค่าเช่าก็ถูก คันของผมเป็นแบบพ่วงพิเศษสองชั่วโมงยังเพียง 60NT ( ประมาณ 70 บาท) เช่าทั้งวันก็ 100NT แต่ทั้งนี้ มีจักรยานคล้ายๆปันปั่นกทม. ของรัฐบาลที่คนในเมืองใช้กันเยอะอยู่แล้ว คือสามารถนำจักรยานออกมาจากจุดจอดซึ่งมีทั่วกรุงไทเปโดยเฉพาะตามสถานี MRT ออกมาขี่แล้วไปจอดที่จุดอื่นได้

taiwan-bike-03 ถ่ายกับคุณแม่หน้าร้านเช่าจักรยาน

taiwan-bike-09 อีกมุม

taiwan-bike-06 คุณภาพเลนปั่นดีมาก ป้ายต่างๆชัดเจน

taiwan-bike-12 ปั่นลอดสะพาน

taiwan-bike-13 ที่นั่งพักมีเรื่อยๆ อากาศช่วงสงกรานต์ของไทย ในวันนั้นยังเย็นสบายครับ มีเมฆและลมพัดตลอด (ประมาณ 19 -22c ถ้ามีเมฆ)

taiwan-bike-14 ระหว่างทางมีป้ายให้ความรู้ต่างๆ อย่างอันนี้เป็นระบบบำบัดน้ำเสียแบบใช้ก้อนกรวดและแบคทีเรีย

taiwan-bike-07

VDO บรรยากาศปั่นจักรยานที่เมืองไทเป ริมแม่น้ำ Tamsui