RD800 พังเพราะเสียบไฟเข้า XLR

และแล้วสิ่งที่ไม่น่าเกิดเปียโนไฟฟ้า RD800 มูลค่า 80,000 ตัวใหม่ที่เพิ่งซื้อของผมพัง ก่อนขึ้นเล่น ! …

RD800 เป็น RD รุ่นที่ลดต้นทุนโดยการเปลี่ยนจากขั้วแบบปลั๊กคอมพ์ใหญ่มาเป็นแบบขั้วเล็กรูปเลขแปด (คล้ายที่เสียบหลัง Apple TV กะ Mac mini รึวิทยุเทปเครื่องเล็กๆ) คุณ @iChattt เคยเล่าให้ฟังว่า RD800 ล็อคแรกๆแบบของผมมีคนเสียบปลั๊กผิด โดยไปเสียบเข้าช่อง XLR (ช่องปล่อยสัญญานเสียง) ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเสียบได้พอดี ทำให้พังไปเป็นจำนวนมาก Roland ก็รู้ปัญหานี้ดี ล็อคใหม่ๆเลยมีการป้องกันไว้พอสมควรด้วยคลิปล็อคสายไฟ

ผมก็คิดว่าเรื่องแบบนี้คงยังไม่เกิดกะผมหรอก แต่ “อะไรที่มีสิทธิเกิด มันจะเกิด” ขณะที่ปรับเลย์เอาท์เวทีจากเคลียร์พื้นที่ให้แดนเซอร์ซ้อมเสร็จ พนง.ทำเครื่องเสียงก็ใจดีอุตส่าห์มาช่วยเดินสายไฟให้เพื่อลดภาระและเพื่อความรวดเร็ว ไฟบนเวทีก็มืดๆยังไม่เปิด ทันใดนั้นก็มีประกายไฟขึ้น แล้วทุกอย่างก็เงียบ … ซวยแล้ววว

ขา XLR ไหม้

burnt-rd800

RD800-burn-2

RD800-burnt-XLR

RD800 กลายเป็นคีย์บอร์ดใบ้ในทันที โชคดีผมเอา Sound Module มา 2 ตัว และเอา Macbookair มาทำงาน เลยรีบเซ็ทให้ midi1 ส่งให้ sound module Motif เป็นเสียงหลัก midi 2 ส่ง sound module XV5050 เป็นเสียงเบส และ Layer เสียงด้วยการส่ง midi ผ่าน USB ไปยัง GarageBand ใช้คุมด้วยโวลลุ่มเท้า

หลังผ่านวันนั้นผมก็รีบนำเครื่องเข้าไปให้ทางธีระมิวสิคตรวจเช็ค เฮียตุ๊เข้ามาดูแลด้วยตัวเอง (บอกว่าเครื่องนี้พังเป็นเครื่องที่สามแล้ว) หลังเปิดเครื่องมาก็พบรอยไหม้หลังช่อง XLR ตามรูป

ธีระมิวสิค มาช่วยดูแลให้เป็นอย่างดีครับ

หลังจากลองทดสอบแล้ว พบว่าเสียงไม่ออกเลยแม้แต่ช่อง Phones ถ้าเปิดแอมป์ดังๆก็จะได้ยินเสียงซ่าๆเบาๆเท่านั้น เลยถอดดูกันเลยตอนนั้น

teera

teeramusic

RD800-unscrew

ปกติแผงวงจรจอง RD จะแบ่งเป็นหลายๆส่วนตามรูป เช่นส่วน Pre จะเป็นส่วนของช่องสายสัญญานต่อต่างๆเช่น phone , XLR และส่วนสำหรับ Control volumn ในครั้งแรกทางทีมงานคิดว่าน่าจะมีแค่ส่วนของแผง Pre ที่พัง จึงทดลองเปลี่ยน แต่พบว่าเสียงยังไม่มา จึงลองเปลี่ยนแผง mainboard ที่มีชิปประมวลผลด้านเสียงอยู่เป็นจำนวนมาก(และมีราคาแพงที่สุด) พบว่าหาย จึงต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วย รวมๆแล้วค่าซ่อมก็มโหฬาร แต่เฮียก็ช่วยๆกันกับผมเป็นพิเศษครับ

ส่วน Chipset Mainboard ที่เป็นมันสมองของ RD800 พังไปด้วย

rd800-chip

RD800-key

อันนี้เป็น Board อะไหล่ ซึ่ง Roland ขายทียกแผงเลยครับ ไม่ได้ขายแยก ร้านน่าจะรับภาระค่าซ่อมเฉพาะส่วนมากขึ้น

RD800-new-circuit

 

ส่วนนี้คือ Volumn Knob

RD800-prepart

 

 

 

rd800-repairing

 

เฮียตุ๊ฝากบอกว่าให้คนที่ซื้อ RD800 ไปแล้วทุกคน กลับมารับจุกยางปิด XLR (ดังรูป) เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการใช้งานครับ ขอขอบคุณในความใจดีของเฮียนะครับ

RD800-protection