Ford Everest เปิดตัว ณ ปักกิ่ง ดีไซเนอร์มีภรรยาเป็นคนไทย !

บรรยากาศงานเปิดตัว Ford Everest ใหม่ ณ ปักกิ่ง

ได้รับเชิญจาก Ford Thailand มางานเปิดตัว Ford Everest ใหม่ ณ ปักกิ่ง ประเทศจีนครับ ทางฟอร์ดให้โอกาสมาในเดือนที่ค่อนข้างหนาวระดับ -4c เลยทีเดียว (ขณะอัพเน็ตไม่ค่อยแรง และ block social network เรียบเลยครับ) พอมาถึงปักกิ่งก็พบว่า internet ทั้งเมือง block facebook twitter instagram google youtube ทั้งหมด แต่ผมใช้ package Roaming วันละ 450 บาทจาก DTAC มาต่อกับ China Unicom พบว่าดูได้ตามปกติ แต่หลายๆช่วงจะค่อนข้างช้า พอถามเจ้าหน้าที่ฟอร์ดว่า เปิดตัวที่จีน แล้วข่าวมันจะออกไปได้เร็วหรอครับ เขาก็ยักไหล่

ฟอร์ด Everest เป็น SUV ที่ดัดแปลงและใช้พื้นฐานของรถกระบะอย่าง Ford Ranger คู่แข่งในไทยก็เช่น Fortuner ดังนั้นจุดสำคัญของรถ SUV แบบนี้ที่จะขายได้ดีคือ รถต้องมีดีไซน์ฉีกหนีจากรถกระบะให้มากที่สุด และจากการสังเกตก็พบว่าดีไซน์ฉีกหนีรถกระบะได้ดีเลยครับสำหรับรุ่นนี้ ส่วนของดีไซน์บางส่วนผมคิดว่าดูไม่เหมือน Ford แต่หลายจุดก็เหมือน ยอมรับว่ารวมๆก็เป็นฟอร์ดที่สวยดี ช่องอากาศด้านข้างเหนือซุ้มล้ออาจทำให้นึกถึง WildTrack หน่อย (ซึ่งจริงๆก็มีรายละเอียดต่างกัน) ส่วนของภายในผมว่าออกแบบดีมาก น่าจะถูกจริตคนไทย ไม่มากไม่เลอะและการออกแบบช่องแอร์โครเมียมให้ความรู้สึกแข็งแรงดี มีภาษาการออกแบบรูปเหลี่ยมลบมุมด้านไม่เท่าของตัวฟอร์ดเองอยู่เต็มไปหมด

Ford Everest
New Ford Everest
Ford Everest Side
Ford Everest Side

image

 

Ford Everest Rear
Ford Everest Rear

Reverest

Ford Everest Front
Ford Everest Front

ความแตกต่างในเชิงวิศวกรรมของ Everest กับ Ford Ranger

สำหรับคนไทย เวลามีรถ SUV ที่แชร์ชิ้นส่วนตัวถังกับรถกระบะออกมา คนไทย(หรือเซลล์ไทย) ก็ไม่พ้นต้องบอกว่า “SUV นี่ก็แค่รถกระบะดัดแปลงเท่านั้นเอง” ทั้งนั้นครับ (เหมือน Fortuner ก็มักจะถูกบอกว่าเป็น VIGO ดัดแปลง) ดังนั้นในช่วงสัมภาษณ์ผู้บริหารฟอร์ด ผมจึงพยายามถามคำถามนี้เพื่ออยากให้เขาบอกถึงความแตกต่างของทั้งสองรุ่นออกมาจากกัน ซึ่งจุดสำคัญคืออยากให้บอกความแตกต่างของช่วงล่าง แต่ผู้บริหารไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไหร่ฮะ 555 เขาบอกเพียงว่า การดีไซน์และรถทั้งสองรุ่นนี้ แยกกันอย่างเด็ดขาด มีคอนเซ็ปที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

แต่ในที่สุดผมก็ได้คุยกับทางหัวหน้าฝ่าย interia design ของฟอร์ด เขาก็บอกว่า มีหลายชิ้นส่วนแชร์กันเพื่อใช้ลดต้นทุน พอพูดถึงประโยคนี้ก็มีคนของฟอร์ดเดินมาประกบทันทีแล้วบอกว่า คุณคนนี้ทราบแค่เรื่อง interia เท่านั้นครับ 555 ซึ่งผมคิดว่า การทดลองขับเมื่อมีโอกาส น่าจะเป็นตัวตัดสินที่ดีที่สุด ว่ารถคันนี้ดีจริงหรือเปล่า

ภาพรวมของ Ford Everest ใหม่

– มีความสามารถในการ off Road และมี Advanced Terrain Management system เพิ่มความมั่นใจ ผสมผสานกับความสะดวกสบายในการใช้งานทั่วไป
– เป็น SUV 7 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีตัวถังบนเฟรม และมีระบบช่วงล่างที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะให้มี handling ที่ดีและคงความสบายสำหรับผดส.ทั้ง 7 ที่นั่ง
– มีเทคโนโลยีล้ำหน้าเช่น Adaptive Cruise Control, SYNC2 และเป็นครั้งแรกในคลาสที่มี Curve Control, Lane Keeping Aid, Blind spot information System พร้อมระบบเตือน Cross Traffic
– มีสามเครื่องยนต์เบนซินให้เลือก ตัวเด่นคือเครื่องเบนซิน 2.0L EcoBoost ตัวล่าสุด และสองเครื่องยนต์ดีเซล Duratorq TDCi รุ่นปรับปรุง จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติหกจังหวะ และเกียร์ธรรมดา

everestfront1

everestfront2

everestfront3

everestfront4

everestfront5

Autodesk VRED Professional 2014

everestrear1

everestrear2

Autodesk VRED Professional 2014

frontgrille

headlamp

roofline

taillamp

underbody

wheel