วิธีแอบถ่ายรูป สส.,สว. เปิดรูปโป๊บน tablet หรือ smartphone ในสภา

จากข่าวภาพการหลุดของ สส.และสว.ดูรูปโป๊ในสภา ผมซึ่งไปที่นั่นบ่อยได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องนี้ วุฒิสมาชิกท่านหนึ่งบอกว่า “เวลาเข้าสภา ตอนนี้เหมือนถูกตากล้องนายพรานจากชั้นสองคอยส่องล่าตลอด หลายคนดูเหมือนไม่ใช่นักข่าว การใช้มือถือมันก็น่าจะมี privacy บ้าง ตอนนี้อึดอัดมาก”

รัฐสภา
บริเวณชั้นสองของรัฐสภา จุดที่นักข่าวนิยมถ่ายรูปคือช่องชั้นสอง ทั้งซ้ายสุดและขวาสุด ที่เห็นในรูป

ปัญหาของวุฒิสภาคือ มี LINE 2กรุ๊ป แต่ละกรุ๊ปประกอบด้วยคนหลากหลายมาก จนท.ก็มีในนั้น รูปโป๊ส่งเข้ามาก็มีมากและมีทุกวัน บางทีส่งเข้ามาตาไม่ดีมองไม่เห็นเพราะรูปมันเล็ก ก็เปิดดู อย่าลืมว่าตอนนี้ ทั้งสว,สส มี iPad และ iPhone ที่ได้รับแจกกันมา บางคนไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ เปิดรูปมาบางทีก็ปิดไม่ค่อยจะถูกครับ

การซูมถ่ายหน้าจอขณะกะลังเปิดรูปโป๊ไม่ใช่เรื่องง่าย ลองจินตนาการถึงคุณเป็นตากล้องที่มีเลนส์ซูมดีๆคนนึงต้องถ่ายหน้าจอของคนที่อยู่ห่างไป 20 เมตรให้ได้ชัดเจน แถมต้องถ่ายให้ติดภาพโป๊พอดี ความยากระดับเดียวกับถ่ายภาพผีเสื้อที่บินเกาะดอกไม้เปลี่ยนไปมาตลอดเวลาในที่แสงน้อยห่างออกไปยี่สิบเมตร มีเพียงคุณต้องรู้ล่วงหน้าว่าเขาจะเปิดภาพโป๊ขึ้นมาเท่านั้น และเตรียมการเล็งไว้ก่อนจึงจะ snap ทันครับ

ซึ่งเหตุการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดที่จะถ่ายภาพได้คือ ส่งรูปโป๊เข้าที่ไลน์วุฒิสภา/สส.ทั้งห้อง แล้วส่งสัญญานให้ตากล้องเตรียมตัวไว้ก่อน เพื่อดูว่ามีคนกำลังเช็คไลน์ ซึ่งเหตการณ์ที่ผ่านมารูปนั้นถูกเปิดจากไลน์ด้วยครับ