กู้ข้อมูล iPhone ด้วยโปรแกรม Back up file Extractor ในเครื่องคอมพ์

ปัญหายุคก่อน iCloud สำหรับคนที่ iPhone ใช้ไม่ได้จากการ Sync หรือหาย และต้องการกู้ข้อมูลภายใน

เมื่อวานนี้ต้องจดบันทีกไว้ว่าเป็นวันที่ผมเกือบแย่ เนื่องจากเผลอไป Sync ข้อมูลและอัพเดทในโทรศัพท์ iPhone 2G รุ่นเก๋ากึ๊กที่ลืมไปว่า Jailbreak มาจากมาบุญครองเมื่อนานมาแล้วแบบไม่ได้ตั้งใจ คือแค่เสียบกับ mac แล้วกด ok ตามใจ iTunes ไปครั้งเดียว! จากความเคยชินด้วยการใช้ iPhone 4 แบบปกติที่ไม่ได้ jailbreak มานานมากกว่าหนึ่งปีครับ คือนึกไม่ออกซะด้วยซ้ำว่าเครื่องนี้ Jail มา ตอนแรกยังจะเอาไปให้ศุนย์ DTAC sync ให้ซึ่งแน่นอนว่ามันทำไม่ได้

อาการหลัง Sync เป็นแบบนี้ครับ และพอเสียบเข้า iTune ก็บอกว่า sim ไม่ถูกต้อง
อาการหลัง Sync เป็นแบบนี้ครับ และพอเสียบเข้า iTune ก็บอกว่า sim ไม่ถูกต้อง

ปรากฏว่า Sync เสร็จ ชิปเป๋ง! iPhone 2G เจ๊ง เข้าไม่ได้เลย กลายเป็นรูปสาย USB ให้ต่อ iTune ตลอดเวลาที่ฝรั่งเค้าเรียกว่ามันกลายเป็นก้อนอิฐ (bricked iphone ) ซึ่งพอต่อแล้วมันก็จะขึ้นประโยคว่า (แต่เพิ่งค้นพบว่ามันยังโทรออกและรับสายได้แบบโทรศัพท์บ้านรุ่นโบราณที่ไม่มี phonebook) ซึ่งมารู้ภายหลัง (อีกแล้ว) ว่า Apple ได้เปลี่ยน policy ในช่วงปลายปี 2010 ว่าโทรศัทพ์ที่ Jailbreak มาถ้าอัพเป็น firmware 3.1.2 จะเจ๊งไปเลย (หรือต้อง recovery ด้วยการ Jailbreak ใหม่ซึ่งทำให้ข้อมูลหายหมด) +_+ นับเป็นความซวยของผมโดยแท้ครับ แค่เสียบแล้วกดปุ่มเดียวเองนะเนี่ย

มันขึ้นว่า : The SIM card inserted in this Iphone does not appear to be supported. Only compatible SIM cards from a supported Carrier may be used to activate Iphone. Please insert SIM card that came with your iPhone or visit a support carrier’s store to receive a replacement SIM card.

นั่ง research กู้ iPhone ทั้งคืน

ผมไม่รู้จะทำไงก็ต้องพึ่งทักษะการ search google ไปเรื่อยๆ หาคนที่มีปัญหาเหมือนกันทั่วโลกครับ แน่นอนว่าส่วนใหญ่ก็มุ่งไปที่การแก้ไข iPhone ที่ใช้ไม่ได้กันอยู่ ผมเองหลังจากดูข้อมูลมาจนเพลียตั้งแต่เที่ยงคืนถึงเกือบเช้าก็ได้ข้อสรุปว่ามันไม่น่าจะไปกู้ข้อมูลจากเครื่องได้ เพราะต้อง recovry เครื่องใหม่กันหมดเพื่อ Jailbreak ครั้งใหม่

ตั้งโจทย์ใหม่ iPhone สำคัญกว่าข้อมูล หรือข้อมูลสำคัญกว่า iPhone?

สิ่งที่สำคัญที่อยู่ใน iPhone เครื่องเก่านี้คือ Notes จำนวนมากของเจ้าของเครื่อง แต่เนื่องจาก iPhone ทำระบบ security ที่ดีเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่เก็บเครื่องได้เอาข้อมูลไปใช้ มันจึงแน่นอนว่าเราไม่สามารถดึงข้อมูลเครื่องที่ล็อกออกมาได้ วิธีที่ทำได้วิธีสุดท้ายคือเราต้องเปลี่ยนโฟกัสจากการค้นข้อมูลใน iPhone มาเป็นการค้นข้อมูล Back up ในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องสุดท้ายที่ Sync แล้วมีปัญหาแทนครับ พอตั้งโจทย์แบบนี้วิธีการ search google เพื่อหาข้อมูลก็เปลี่ยนไปเป็นต้นหาข้อมูลใน Computer แทน ซึ่งก็พบว่ามีโปรแกรมไม่มากเท่าไหร่ที่สามารถดึงข้อมูลออกมาได้ทั้ง Windows และ Mac

โปรแกรมแรกที่ลองคือ http://www.iphonebackupextractor.com/ ซึ่งเป็นโปรแกรม base บน Windows ใช้กับ Mac ได้ด้วยโดยต้องลง Mono framework ก่อน และต้องสั่งให้ run ด้วย terminal แต่ผมใช้ Terminal ไม่เป็น +_+ เลยต้องปิดไป โปรแกรมนี้ต้องซื้อด้วยครับ แต่มีข้อดีคือไฟล์ที่ Extract ออกมาอยู่ในรูปที่อ่านได้เลย เช่น Notes ใน Iphone ก็จะออกมาเป็น HTML เลย

โปรแกรมที่ลองตัวที่สองคือ iPhone & iPod touch Back up Extractor for Mac และตัวนี้นี่แหละที่ช่วยชีวิตผมไว้ครับ มันโหลดได้ฟรีด้วย และยังใช้ง่ายเพียงแค่กดให้มัน read back up จากนั้นจะมีชื่อ iPhone ต่างๆที่เราเคย back up ไว้โผล่ขึ้นมาให้กดเลือก ถ้าจะ back up notes ออกมาก็กดที่ iOS files แล้ว Extract ครับ

iphone backup  จะถามชื่อ iPhone ที่เราเคย Sync กับเครื่องนี้ครั้ง ก็คือเครื่องคอมพ์สุดท้ายที่ Sync แล้วมีปัญหาน่ะแหละครับ
iphone backup จะถามชื่อ iPhone ที่เราเคย Sync กับเครื่องนี้ครั้ง ก็คือเครื่องคอมพ์สุดท้ายที่ Sync แล้วมีปัญหาน่ะแหละครับ
โปรแกรมสามารถดึงข้อมูลได้หลายอย่าง ถ้า Notes จะอยู่ใน iOS Files แล้วจะได้ไฟล์ฟอร์แมท .dl
โปรแกรมสามารถดึงข้อมูลได้หลายอย่าง ถ้า Notes จะอยู่ใน iOS Files แล้วจะได้ไฟล์ฟอร์แมท .dl

ทีนี้ปัญหาคือเวลา Extract แล้วมันจะเป็น format ที่เราดูได้ไม่สะดวกเช่น .dl ผมก็ต้องโหลดโปรแกรมสำหรับดู Notes ใน Mac มาด้วย และก็เปิดไฟล์ .dl ออกมาได้อย่างสวยงามในที่สุด 😀

โปรแกรม iPhoneNotes สำหรับ Sync และเปิดไฟล์ .dl เพื่อดู Notes ในคอมพ์
โปรแกรม iPhoneNotes สำหรับ Sync และเปิดไฟล์ .dl เพื่อดู Notes ในคอมพ์

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าทำอะไรให้ถูกต้องแต่แรกจะสบาย และการแก้ปัญหาในยุคที่มันผ่านพ้นไปแล้วนี่ยากมากครับ