MOLOME สำหรับ Symbian มาแล้ว โดย @nuuneoi เจ้าเก่า

MOLOME ออกแล้ว

กดบน logo ด้านล่างเข้าสู่เว็บ MOLO.ME

molome-logo
กดที่รูป

@nuuneoi แห่งหัวลำโพงและสามย่านได้ทำให้ผู้ใช้ Symbian , Nokia ได้มี App แบบ instragram ใช้แล้วครับ ส่วนตัวผมชอบโลโก้มากเพราะได้อารมณ์เวลามองหน้าเนยตอนลุยงานหนักๆมากครับ 😛 คาดว่าออกแบบโดยคนใกล้ตัวเนยนี่เอง

molome interface
molome interface

MOLOME เป็นแอปสำหรับถ่ายรูป ใส่ effect ที่รูป และ share บน twitter , facebook ตอนนี้มีให้โหลดฟรีบน Ovi Store สำหรับอุปกรณ์ Symbian^3

molome การแสดงรูปใน Timeline
molome การแสดงรูปใน Timeline
การใส่ effect ซึ่งตอนนี้มี 18 บน molome
การใส่ effect ซึ่งตอนนี้มี 18 บน molome

VDO MOLOME

โนเกียเองยังเป็นโทรศัทพ์ที่มีผู้ใช้ค่อนข้างเยอะและขาด App ที่ใช้ในการถ่ายรุปมานาน แอปที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยครีเอทได้สะใจโก๋เท่าไหร่ การมี app ตัวนี้จะทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยโปรโมทได้เป็นอย่างมากครับ

Effect ของ MOLOME

สำหรับตัวผมเอง Effect ของ MOLOME ที่ไม่มีใน instragram คือการดูดสีอื่นออกคงไว้ซึ่งสีนั้น ( ซึ่งเป็น function ของกล้อง compact หลายค่าย ) เช่นรูปของ @sweetener รูปนี้ครับ

รูปเก้าอี้สีแดงและดูดสีอื่นออกเมื่อใส่ filter red
รูปเก้าอี้สีแดงและดูดสีอื่นออกเมื่อใส่ filter red โดย @sweetener

วิเคราะห์ effect ของ Instragram

เนื่องจาก MOLOME เพิ่งเกิดไม่นาน วิศวกรในทีม nuuneoi คงวางกลยุทธไว้หลายอย่างแล้วครับ ผมในฐานะที่เป็นคนชอบใช้ instragram จนทำให้ลืมกล้อง DSLR ไปเลย ขอเขียนเผื่อเป็นประโยชน์กับทีมที่จะพัฒนา App ลักษณะนี้ต่อนะครับ 🙂

effect ภาพของ instragram ใน iPhone นั้นผู้ที่ออกแบบมีความเข้าใจในเรื่องทฎษฎีสีที่ส่งผลทำให้ภาพสวยเป็นอย่างดี และยังเหมาะกับกล้อง iPhone 4 ที่ให้สีเต็มอิ่มอย่างมาก ก่อให้เกิด Community ของคนหัวศิลป์อย่างมโหฬารขึ้นบนโลกใบนี้โดยคนญี่ปุ่นนั้นชื่นชอบและมีรูปติด popular เป็นจำนวนมาก แต่กล้อง Nokia หลายรุ่นก็ยังมีสเป็คที่ดีด้วยเช่นกัน App นี้จึงน่าสนใจเพราะการดัดแปลงรูปต้องการภาพที่มี Dynamics ของสีที่ดีและความคมชัดสูง

สิ่งที่เจ๋งคือ effect ของ instragram นั้นการเติมอารมณ์สำเร็จรูปให้ภาพจากทฤษฎีดังต่อไปนี้

– ภาพควรมีองค์ประกอบที่ดีและไม่ซับซ้อนเกินไป

Effect ที่แก้ไขสิ่งเหล่านี้คือการเลื่อนปรับรูปก่อนถ่าย การใส่กรอบให้ภาพท้ังหลาย เช่นกรอบดำและขาวจะช่วยกำหนดขอบเขตของภาพที่ยุ่งเหยิงได้ดี และ MOLOME ก็มี filter ลักษณะนี้เช่นเดียวกันทั้้งกรอบดำขาวและเงาดำที่ขอบภาพ นอกจากนั้นทั้ง Instragram และ MOLOME ยังมีการจำลองการ out of focus ( tilt – shift ) ที่ช่วยให้ตัดความยุ่งเหยิงที่ไม่จำเป็นออกไปได้เช่นกัน โดย instragram ใส่ Tilt – shift ก่อนที่จะไปผ่าน filter อีกทีได้

สภาพแสงและความเปรียบต่าง เหมาะสมในการแสดงจุดเด่นของรูป

เรื่องการถ่ายโดยมีความรู้เกี่ยวกับสภาพแสงเป็นเรื่องที่เข้าใจยากที่สุดสำหรับนักถ่ายรูปทั่วไป ดังนั้นการทำให้สวยง่ายคือการทำให้ Dynamics ของความสว่างเหลือเป็นช่วงๆที่ไม่ Vary มากนัก ( แต่อาจมีความเปรียบต่างสูงได้ ) นักถ่ายถาพทั่วไปมักถ่ายรูปในที่แสงไม่ได้สมบูรณ์แบบทำให้มีความ ” กระดำกระด่าง ” ของแสงสูง instragram จึงมี effect หลายตัวที่ยกความเข้มแสงในช่วงกลางให้ขึ้นสูง หรือเพิ่ม Exposer ทำให้แสงที่ดูเป็นสีเทา มีความเข้าใกล้แสงขาวมากขึ้น (ทำให้หน้าเนียน) หรือ effect Gotham นั้นจะกดสีเทาให้กลายเป็นดำ เอื้อต่อการทำภาพเงาดำซิลลูเอ็ต ทำให้ภาพมีสภาพแสง vary ” น้อยลง ” ยังผลให้การจัดองค์ประกอบดูสวยง่ายขึ้น

– ภาพควรมีสีที่ไม่ซับซ้อนและเป็นไปตามทฤษฎีสี

วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำให้ภาพดูไม่ซับซ้อนคือภาพควรมีจุดสนใจเป็นสีที่แตกต่างจากบริเวณอื่น หรือมีสีเพียง 2-3 สี ( ถ้ามีแค่สีเดียวเช่นขาวดำ ยังยากที่จะสร้างจุดเด่นในภาพได้ ) แต่ถ้ามีเพียงสีแดง กับขาวดำ เช่นภาพของ @sweetener ที่ถ่ายโดย MOLOME ด้านบนก็จะสามารถสร้างภาพที่ดูเรียบง่ายได้ทันทีครับ

ในส่วนนี้ Effect ของ instragram มีหลายตัวที่ช่วยได้เป็นอย่างดีเช่น Earlybird นั้นช่วยลด dynamics ของสีทำให้ดูเป็นโทรเดียวกันและเติมสี sepia แบบรูปโบราณส่งผลให้ใบหน้าของคนนวลเนียน ส่วน Walden นั้นช่วยลดสีโทนร้อนในภาพทำให้ภาพดูลึกลับเหมือนตอนกลางคืนในหน้ง Sci-Fi ส่วน Lomo-fi นั้นทำให้ภาพสีจัดจ้านมากจนเหลือเพียงไม่กี่สี ซึ่งผู้ที่ออกแบบ Effect เหล่านี้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายรูปและเข้าถึงปรัชญาของมันอย่างแน่นอน

ขอให้กำลังใจทีม Developer MOLOME นะครับ App ไทยก้าวไกลระดับโลก 😀