Bit Coin คืออะไร #Changkhui

Bit Coin คืออะไร

bitcoin

ผมเห็นว่ารายการช่างคุยตอน Bit coin ที่มี @narudom @hongsyok @fordantitrust นี้น่าสนใจ และมีความแปลกมากครับ เลยขอเอามาแปะไว้ก่อน รายละเอียดก็สามารถอ่านเพิ่ม และดาวน์โหลดโปรแกรม ได้ที่ https://en.bitcoin.it/wiki/Main_Page

Bit Coin คือเงินสกุลหนึ่ง ( Virtual Currency ) ที่นำระบบ payment+ currency บนโลก online ที่มี Virtual Precious รองรับ เช่นเดียวกับทองในโลกของความเป็นจริง (ใช้บล็อกแทนทอง) โดยสามารถ Mining หรือขุดหาบล็อกโดยวิธีใข้คอมพิวเตอร์ทำ Trial & Error ได้ สามารถส่งเงินให้กันได้แบบ Peer to Peer โดยไม่ต้องมีตัวกลางและไม่มีองค์กรการเงินรองรับ ทำให้เกิด Eco system แบบใหม่ที่ชุมชน Control เอง หลักการของ Bit Coin มีความ Security อย่างมาก, Liquidity ดีมาก, และตัวโปรแกรมยังเป็น Open Source ด้วย! ส่วนข้อเสียคือการ Swing ของค่าเงินเพราะไม่มีองค์กรมาดู

วิธีทำคือนำคอมพิวเตอร์ของตนเองเครื่องหนึ่งมาลงโปรแกรมและทำ Peer to Peer รวมทั้ง Mining บล็อก แต่อย่างไรก็ตามบล็อกที่เจอจะต้องไม่ซ้ำกับของเดิม และบล็อกใหม่ๆมูลค่าจะลดลงไปเรื่อยๆทำให้โอกาสเจอบล็อกลดลงไปแบบ Exponential

ส่วนที่มีข่าวดังขึ้นมาเป็นเพราะ trader อย่าง MtGox (เม้าท์ก๊อก) ถูก hack ในการ trade อยู่ครั้งหนึ่งมีผลทำให้ค่าเงินตกลงอย่างมาก

ช่างคุย Bit Coin

ต้องขอบคุณ @narudom @hongsyok @fordantitrust ด้วยครับ ( @narudom เคยทำ Research เรื่อง Macro Payment มา เลยอธิบายได้ดีมากครับ )

What is Bit Coin?