Foursquare Marketing Campaign ของ Kbank : Case Study

ผู้ที่เข้ามา Check in ณ สาขาที่กำหนด จะได้รับของที่ระลึก เป็นหมอน KBank-Mayor ฟรี 1 ใบ Check-in ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2554 หรือจนกว่าของจะหมด
ผู้ที่เข้ามา Check in ณ สาขาที่กำหนด จะได้รับของที่ระลึก เป็นหมอน KBank-Mayor ฟรี 1 ใบ Check-in วันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2554 หรือจนกว่าของจะหมด

เมื่อ Location Base จับต้องได้

นับเป็นครั้งแรกของการดึง Location Base Social tools อย่าง Foursquare ลงมาแตะองค์กรใหญ่อย่างธนาคารกสิกรไทย เป็นการ sync กันระหว่าง Retail เชิงพื้นที่และโลก Online โดยการให้ผู้ใช้ Foursquare Check-in เพียงครั้งเดียว แล้วทาง Kbank จะแจกหมอน Mayor

เช็คอิน FourAquare ที่สาขาต่างๆของ Kbank แล้วรับหมอนเมเยอร์ 10000 คนแรก
เช็คอิน FourAquare ที่สาขาต่างๆของ Kbank แล้วรับหมอนเมเยอร์ 10000 คนแรก

เช็คอินด้วยสมาร์ทโฟนที่สาขาของ Kbank ที่กำหนด 10,000 คนแรก สามารถมาแลกหมอนเมเยอร์ได้ทันที ถึง 28 กพ

Kbank สาขาที่ร่วมโครงการ Foursquare

1) สาขามาบุญครองเซ็นเตอร์
2) สาขาสยามแสควร์
3) สาขาสยามพารากอน
4) สาขาเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์
5) สาขาเซ็นทรัลเวิร์ด
6) สาขาเซ็นทรัล ชิดลม
7) สาขาเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ
8) สาขาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า
9) สาขาเซ็นทรัล บางนา 2
10) สาขาเซ็นทรัล รามอินทรา
11) สาขาเซ็นทรัล พระรามที่ 2
12) สาขาเซ็นทรัล พระรามที่ 3
13) สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว**
14) สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ
15) สาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์งาน
16) สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ
17) สาขาเดอะมอลล์ บางแค
18) สาขาท๊อป มาร์เก็ต เพลส สีลม
19) สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต
20) สาขาดิ อเวนิว รัชโยธิน

คุณศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ กับ Promotion FourSquare Kbank
คุณศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ กับ Promotion FourSquare Kbank

Marketing ด้วย Niche market ทว่า Viral ทรงพลัง

Marketing ดังกล่าวเป็นการดึง Awareness ด้านความทันสมัยของลูกค้าที่ใช้ Smart phone อย่างเร่งด่วน ให้มีความผูกพันธ์กับ Brand และสถานที่ตั้งมากขึ้น และการได้รับแจกของที่น่ารักยังเป็นการทำให้เกิดการถ่ายภาพและเกิดกระแส viral ออกไปอย่างกว้างขวาง

รูปใน facebook ของ @Aircoolsa
รูปใน facebook ของ @Aircoolsa

เมื่อกลับมาที่ปรัชญาพื้นฐาน การตลาดเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคนี้อยู่อย่างสม่ำเสมอเช่นกัน เนื่องจากเป็นยุคที่คนแต่ละระดับของสังคมได้เข้ามาสู่กระแส Social Network และเกิดความตื่นเต้นเมื่อได้สัมผัสกับการสื่อสารกระแสใหม่ๆ

@Markpeak ได้เล่าว่าเวลานัดสัมภาษณ์ VIP อย่าง @Korbsak หรือ @Apirak_bangkok ลองนัดทาง twitter จะนัดได้ง่ายมากครับ เพราะท่านจะกระตือรือร้นต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆและช่องทางการติดต่อใหม่ๆ

นอกจากนี้การที่คนจำนวนหนึ่งที่เล่น foursquare ซึ่งเทียบกันแล้วอาจจะยังน้อยถ้าเทียบกับผู้เล่น twitter หรือ facebook ดังนั้นเมื่อมีกิจกรรมที่ตนเองน่าจะได้รับประโยชน์ก็จะพุ่งเข้าไปหามันทันที ( เช่นเดียวกับผู้ที่ใช้รถยี่ห้อที่หายากผู้ใช้มักจะแต่งรถเป็น % ค่อนข้างสูง ถ้ามีร้านรับแต่งตรงรุ่นชัดเจน ) และไม่รอช้าที่จะแชร์ให้ผู้อื่นได้เห็นเมื่อตนเองได้รับผลประโยชน์นั้นๆเพื่อแสดงถึงรสนิยมที่ดี

ทั้งหมดดูเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกองค์กรน่าจะทำ แต่การทำ Campaign marketing ทุกอย่างมีต้นทุนของมันอยู่ครับ ดังนั้นการรุกลงทุนในสิ่งใหม่ๆจึงขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเป็นอย่างมาก ผู้บริหารต้องลงมีอศึกษาหรือเข้าใจปรากฎการณ์ใหม่ หรือมิเช่นนั้นก็ต้องวางใจใน Agency ที่เสนอโครงการให้เป็นอย่างดี หรือระดับ Kbank อาจซื้อ Package Social Marketing จาก Agency ก็จะไม่ต้องคิดมากเรื่องนี่ก็เป็นไปได้ครับ

คุณศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ กับ ลูกค้าที่ได้รับหมอนที่สาขา สยามสแควร์
คุณศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ กับ ลูกค้าที่ได้รับหมอนที่สาขา สยามสแควร์

ประมาณการความคุ้มค่าของ Campaign Kbank Foursquare

โปรโมชั่นนี้มีการแจกหมอน 10,000 ใบ สมมติถ้าคิดต้นทุนว่าหมอนใบละ 50 บาท ( สมมตินะ ผมไม่ทราบว่าของจริงเท่าไหร่ ) เท่ากับลงทุน 500,000 บาท พร้อมกับ Campaign Art Director อีกนิดหน่อยเช่น 50,000 บาท เท่ากับลงทุน 550,000 บาท แต่จะทำให้มีคนมาผูกพันธ์กับธนาคารในแบบ Location Base ถึงอย่างน้อยหมื่นคน ( ซึ่งมีการบันทึก account โดยอัตโนมัติไว้ใน Foursquare ของ Kbank แต่ละสาขา แต่ยังไม่ทราบว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคตหรือไม่ ) คนหมื่นคนมีการ Check in และลิงก์กับ twitter และ facebook สมมติว่าแต่ละคนมีเพื่อนคนละ 100 คน เท่ากับมีโอกาสที่จะมีคนเห็น Viral ของ Kbank ทั้งหมด 1,000,000 คนในชั้นแรก และแน่นอนว่าคนที่เล่น Foursquare นั้นเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญกับ Social Network ในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการประมาณการของผมด้านบนยังได้ในแง่ Awareness ของ Brand ต่อ Social network เท่านั้น แต่ในแง่ของการติดต่อสื่อสาร Foursquare ของของ Kbank แต่ละสาขา จะเป็นตัวปล่อยข่าวสารโปรโมขั่นแต่ละสาขาได้เป็นอย่างดีในอนาคต

สำหรับ Brand Love ( หัวข้อย่อยหนึ่งของ Brand Awareness ) คราวนี้จะมีการร่วมมือกันจากการเช็คอินที่ Kbank สาขา Siam Square โดยมีการทำบัตรเดบิท ( Electronic ) K-My Debit Card Foursquare Limited Edition เพื่อให้ผู้ที่มาเช็คอิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของเมืองไทย แต่มีจำนวนบัตรเพียง 50 ใบเท่านั้น ( และน่าจะหมดไปแล้ว ) ซึ่งผู้ที่ใช้ Foursquare เมื่อรวม Brand กับ Kbank จะทำให้เกิดความพึงพอใจและเกิดความรู้สึก Privilage “ในใจ” ขึ้นเป็นอย่างมาก

ข้อแนะนำสำหรับ Campaign Foursquare Kbank

ข้อพิจารณาสำหรับผมนอกจากเรื่องของ Brand Kbank เองมีอย่างหนึ่งคือ ผู้ที่เล่นอินเตอร์เน็ทจะมีความผูกพันธ์กับสาขาของ Kbank แล้วได้ value มากเพียงใด ? เนื่องจากในยุคปัจจบันผู้ใช้อินเตอร์เน็ทเองก็ทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ท ผมเองก็ไม่เคยไปสาขา Kbank ที่ตนเองเปิดบัญชีไว้มามากกว่า 3 ปีแล้ว 😛 ( แถมยังทำสมุดบัญชีหายไปตั้งนานแล้ว ) ดังนั้นผมเองคิดว่าการทำ Marketing Campaign ในระยะต่อไปน่าจะมีการทำธุรกรรมพ่วงกับบริษัทที่อยู่ในระแวกของ Kbank สาขาต่างๆเพิ่มกว่านี้ เพราะบริษัทยังมี Value ต่อสาขาอย่างเป็นรูปธรรมอยู่ เช่นผู้บริหารบริษัทที่มี Foursquare บริษัทอยู่ใกล้เคียง Kbank สามารถมา Joint Foursquare ร่วมกันได้ด้วย Promotion อะไรสักอย่างหนึ่งครับ

สำหรับการเตรียมการก่อนทำ Campaign นี้ก็ต้องมีเช่นกัน ถ้าเราลองเข้า FourSquare จะเห็นว่าในแต่ละสถานที่จะสามารถที่จะ Claim เป็นเจ้าของสถานที่ได้ ดังนั้น Kbank ควรจะต้องเข้าไปทำการ Claim ความเป็นเจ้าของสถานที่ก่อน (ซึ่งน่าจะยังไม่ครบ) เพื่อที่จะอัพเดทหน้า FourSquare และใส่ข้อมูลข่าวสารต่างๆอันจะเป็นประโยชน์ก่อนที่จะมีผู้มาเช็คอินได้ และเมื่อมีการเช็คอินก็จะเกิด Viral ลิงก์ที่ประกอบด้วยข่าวสารนั้นออกไป

ส่วนข้อแนะนำอันสุดท้าย ลองดูคอมเม้นท์ของ @muenue ด้านล่างสุดได้ครับ

เนื้อข่าว Foursquare Marketing Campaign ของ Kbank

กสิกรบุกเครือข่ายสังคม ?โฟร์สแควร์? หนุนลูกค้าสืบค้นสาขาผ่านสมาร์ทโฟน

ธนาคารกสิกรไทย จับเทคโนโลยีใกล้ตัวลูกค้า เพิ่มบริการผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ โฟร์สแควร์ (Foursquare) ยกระดับบริการ เน้นความสะดวกให้สืบค้นสาขาทั่วประเทศด้วยสมารทโฟน เสริมกิจกรรมสุดเก๋ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าในกรุงเทพฯ พร้อมออกบัตรใหม่ ?เค มาย เดบิต โฟร์สแควร์ ลิมิเตดอิดิชั่น( K-My Debit Card Foursquare Limited Edition)?

ธนาคารกสิกรไทยมุ่งหวังการให้บริการลูกค้าอย่างดีเลิศรอบด้าน ดังนั้นเมื่อปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหนึ่งในการช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของเรามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีจากสมาร์ทโฟน ซึ่งลูกค้าสามารถพกพาไปได้ทุกที่ ธนาคารกสิกรไทย ผู้นำในโลกดิจิตอล แบงค์กิ้งของไทย จึงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาบริการให้ตอบสนองความต้องการของลุกค้า โดยหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่กำลังมาแรงในขณะนี้คือ ?โฟร์สแควร์? (Foursquare) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถแสดงตำแหน่งสถานที่ของผู้ใช้งาน หรือ Location-Based Service (LBS) และให้ผู้ใช้สามารถ Check in แสดงสถานที่ที่ตนเองอยู่ รวมถึงสามารถเขียนข้อความไว้ในสถานที่เหล่านั้นบนโปรแกรมโฟร์สแควร์เหมือนเว็บบอร์ด และยังสามารถแชร์โลเคชั่นของตนผ่านเครือข่ายโซเชียลเน็ทเวิร์คอย่าง Facebook และ Twitter ได้ด้วยนั้น มีการเติบโตและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการถึง 6,000,000 รายทั่วโลก และมีผู้ใช้มากกว่า 100,000 รายในประเทศไทย

นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น โฟร์สแควร์ ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของตลาดสมารท์โฟน ดังนั้นทางธนาคารจึงได้เปิดตัว เค แบ็งก์ โฟร์สแควร์ (KBank Foursquare) ของธนาคารขึ้น โดยมีการเพิ่มสาขาของธนาคารกสิกรไทยทั่วประเทศ ลงในแอพพลิเคชั่น โฟร์สแควร์ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อกับสาขา และในอนาคตอันใกล้นี้ ลูกค้าจะสามารถหาตู้ เอทีเอ็ม ของธนาคารกสิกรไทย ผ่านทางแอพพลิเคชั่น โฟร์สแควร์ได้เช่นกัน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าสามารถมาติดต่อกับทางธนาคาร ได้ง่ายขึ้น ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของตนเอง ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน ก็จะสามารถรู้ได้ว่าตำแหน่งของ ธนาคารกสิกรไทย สาขาที่ใกล้ที่สุดอยู่จุดใด

นอกจากนี้ ธนาคารยังจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเปิดตัว เค แบ็งก์ โฟร์สแควร์ โดยผู้ที่ใช้ โฟร์สแควร์ สามารถแวะเข้ามา เชค-อิน ได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย 20 สาขา ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพมหานคร อาทิ สาขาสยามแสควร์ สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิล์ด เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลพระราม 2 เพื่อรับของที่ระลึก ?หมอน KBank Mayor? สุด cool ฟรี 1 ใบ โดยกิจกรรมจะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2554 นี้

นายศีลวัตกล่าวเพิ่มเติมว่าในโอกาสนี้ ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ K-My Debit Card Foursquare Limited Edition สำหรับกิจกรรมพิเศษนี้โดยเฉพาะ พร้อมให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมบัตรเป็นพิเศษ จาก 150 บาท เหลือเพียง 100 บาท สามารถสมัครหรือเปลี่ยนบัตรได้เฉพาะสาขาสยามสแควร์ จำนวนจำกัดเพียง 50 ใบเท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมดังกล่าว สามารถเข้าร่วมกิจกรรม ได้เข้าร่วม เชค-อิน ที่สาขา หรือติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ KBank Live http://www.facebook.com/kbanklive

ความก้าวหน้าของ Kbank ในการพยายามเป็นผู้นำด้าน Internet banking

ที่ผ่านมา Kbank มักเป็นเจ้าแรกๆในการพยายามทำให้ Brand เป็นผู้นำด้าน Internet Banking มาตลอด ทั้งด้าน Kcyber และ Kbiznet ที่ทำได้ค่อนข้างเวิร์คกว่าคนอื่น และครั้งหนึ่งผมเคยไป Kbank สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ปรากฎว่าพนักงานที่สาขาเข้ามาถามและจับลง App iPhone ของ Kbank +คอนเฟิร์มรหัสทางตู้ Atm ให้เรียบร้อย ซึ่งถือเป็นการรุกถึงกลุ่มเป้าหมายที่ Aggressive จริงๆ

ส่วน kbank โปรโมชั่นกับคนที่คุ้นเคยก็เช่นกับ tarad.com นี่เอง 😀

Kbank เมื่อครั้งมีโปรโมชั่น free ค่าธรรมเนียมกับ tarad.com
คุณศีลวัต กับ พี่ภาวุธ เมื่อครั้งมีโปรโมชั่น free ค่าธรรมเนียมกับ tarad.com