กู้ ธ.ก.ส. ลงทุนที่สมุย

ได้มาคุยกับน้ามุ่งซึ่งเป็นน้าของ @booruball ซึ่งทำบ้านเช่าหลายหลัง ปลูกเรียงบนเขาอย่างสวยงาม อยู่ในโครงการเดียวกับ parichari พบว่าชาวสมุยหลายคนได้พัฒนาที่ดินและปลูกสิ่งก่อสร้างต่างๆโดยใช้การกู้เงินหลายล้านบาทจาก ธ.ก.ส.

น้ามุ่ง ชาวสวนที่เกาะสมุย
น้ามุ่ง ชาวสวนที่เกาะสมุย

น้ามุ่งเล่าว่า ดอกเบี้ย ธ.ก.ส. ตอนแรกๆประมาณ 10% และตอนหลังลดลงเหลือเพียงปีละ 7% ของเงินกู้

กระบวนการกู้คือการเขียนโครงการโดยนำแบบบ้าน หรือพิมพ์เขียวไปส่งที่ ธ.ก.ส. โดยน้ามุ่งให้คนทำแบบบ้านจัดการให้ทุกอย่างในขั้นตอนการทำเรื่องกู้ (เช่นประมาณการค่าเช่าซึ่ง น้ามุ่งส่งค่าเช่าแพงกว่าที่เก็บจริงปัจจบันอยู่ 500บ. ) และจัดการส่งแบบ โดยน้ามุ่งเสียเงินประมาณ 8000 บาทสำหรับค่าให้คนออกแบบช่วยดำเนินการทุกอย่างโดยไม่ต้องทำอะไรเลย  และนำที่ดินบนพื้นที่ที่จะก่อสร้างซึ่งเป็นที่ปกติชาวสวนเกาะสมุยมักมีกันอยู่แล้วไปค้ำประกัน ซึ่งปกติจะค้ำได้ 50% ของมูลค่าที่ดิน ส่วนการก่อสร้างต้องดูเรื่องงบบานปลายให้ดี เพราะช่างส่วนใหญ่จะหมุนเงินกับการทำงานหลายโครงการทำให้เงินช็อตได้

บ้านเช่าของน้ามุ่งที่สมุย มีอยู่หลายหลังเรียงลงมาตามสันเขาท่ามกลางธรรมชาติ
บ้านเช่าของน้ามุ่งที่สมุย มีอยู่หลายหลังเรียงลงมาตามสันเขาท่ามกลางธรรมชาติ

น้ามุ่งบอกว่าคนสมุยกู้ส่วนใหญ่จะกู้ได้เกือบทุกคนเลยเพราะว่า ธ.ก.ส. มีงบสนับสนุนลงมามาก สำหรับดอกเบี้ยน้ามุ่งก็จ่ายทุกปี บางปีเงินเหลือเยอะก็ทบต้น ตอนนี้ทบต้นไปประมาณ 30% แล้ว ส่วนเรื่องเงิน ธ.ก.ส. ให้รับเงินรับเป็นงวด (อย่างน้อยสามงวด) งวดแรก ธ.ก.ส. มาดูที่ทำโครงการก่อน งวดที่สองเมื่อโครงการมีความคืบหน้าบางที ธ.ก.ส. ก็มาหรือเราไปให้รายละเอียดเองก็ได้ และธ.ก.ส. ก็จะโอนเงินให้มาครับ โมเดลนี้อาจใช้ที่ปายได้เหมือนกันครับ 🙂