เพียง 1 ปี ชาวกรุงฯเปลี่ยนไปถึงเพียงนี้ ? เราไม่เชื่อคนง่ายจริงหรือ ?

วันก่อนมีเพื่อนๆคุยกันว่า คนกรุงเทพฯฉลาด เป็นผู้กำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศ รู้ทันทักษิณเรื่องคอรัปชัน คนต่างจังหวัดโง่ ไม่ได้เรียนหนังสือ ถูกหลอก ถูกจ้างมากันเต็มเมือง ผมก็ไม่ได้เถียงอะไรและก็ยังพลอยคิดเห็นเป็นแบบนั้นอยู่บ้างครับ

แต่จากที่จำได้ ช่วงที่อยู่มหาวิทยาลัยเมื่อ 10 ปีก่อน เพื่อนๆแทบทุกคนบอกว่าทักษิณเป็นความหวังใหม่ของประเทศไทยที่มีแต่นักการเมืองน้ำเน่ามานาน และประโยคเด็ดที่คนรอบตัวพูดกันทั่วบ้านทั่วเมืองก็คือ นักการเมืองมีแต่คนโกงเพราะต้องหาผลตอบแทนกลับมาให้ตัวเอง ส่วนทักษิณเป็นคนนอกวงการการเมืองคนแรกในประวัติศาสตร์ และเป็นนักธุรกิจคนแรกที่เข้ามาสมัครลงเลือกตั้ง ดังนั้น “เค้ารวยอยู่แล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องโกงอะไร” คุ้นๆประโยคนี้มั้ยครับ 🙂 นี่คือความเชื่อของคนกรุงฯยุคนั้น

การเลือกตั้ง 2544

ผลการเลือกตั้ง 2544
ผลการเลือกตั้ง 2544

ความเชื่อมั่นของทั้งคนกรุงและคน ตจว ทั้งหลายทั้งปวงนำมาซึ่งชัยชนะถล่มทลายดูละเอียดที่ลิงก์
ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2544

ตอนนั้นวาทกรรมว่าด้วยนักการเมืองโกงมีเต็มไปหมด แต่วาทกรรมว่าด้วยนักธุรกิจกอบโกยผมว่ายังไม่ค่อยมี (หลักการทำธุรกิจข้อแรกๆคือ ดีลต้อง Win-Win ไม่ใช่ Win-Lost ดังนั้นจึงขัดกับคำว่ากอบโกย ) เพื่อนๆที่เรียนก็อยากจะเป็นนักธุรกิจกันทั้งนั้นครับ และหลายคนชื่นชมว่าทีมงานทักษิณนั้นเป็นดรีมทีมธุรกิจจริงๆ เพือนๆพูดตอนเช้าก่อนเข้าเรียนอย่างสะใจว่า ดร.สมคิด ด่ากราด สส.รุ่นเก่าที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์แบบคนละชั้น รัฐบาลบริหารผ่านมา สี่ปี ทุกคนก็ยังปลื้ม

ถ้าคนกรุงเทพฯฉลาดและรู้ทันว่าทักษิณโกงจริงๆ ต้องรอกันถึง 4 ปีจนครบวาระเลยหรือ ผมว่าจุดนี้น่าสงสัยมากครับ ? คนน่าจะเริ่มเบื่อ หรือเคลือบแคลงกันบ้างแล้ว

ทักษิณเป็นนายกจนครบเทอมและยังได้รับความชื่นชอบจากคนกรุงเพิ่มขึ้นตลอด 4 ปี

การเลือกตั้ง 2548

ผลการเลือกตั้ง 2548  ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งไทยที่มีคะแนนเพิ่มหลังหมดวาระ" title="ผลการเลือกตั้ง 2548  ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งไทยที่มีคะแนนเพิ่มหลังหมดวาระ
ผลการเลือกตั้ง 2548 ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งไทยที่มีคะแนนเพิ่มหลังหมดวาระ\

จำนวนที่นั่งของไทยรักไทย ได้เพิ่มจาก 248 เป็น 375 ดูรายละเอียดที่ลิงก์
ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2548 

โดยสรุปคือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว (ยำ้ว่าผ่านมาเพียง 5 ปี) คนกรุงฯส่วนใหญ่”รักทักษิณยิ่งกว่าเดิม” ดูเฉพาะผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตในกรุงเทพมหานครได้ไปถึง 32 ที่นั่ง ต่อประชาธิปัตย์ที่ได้ 4 ที่นั่ง หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นกล่าวว่า “พ.ต.ท.ทักษิณได้รับเสียงคะแนนจากประชาชนอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งใน ประวัติศาสตร์การเมืองไทย” เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของไทยที่ดำรงตำแหน่งในวาระครบ 4 ปี และยังชนะการเลือกตั้งได้รับเสียงข้างมากอย่างสมบูรณ์ในสภามากที่สุดเป็นครั้งแรกของการเลือกตั้งปกติ

พอ กันยายน ปี 2548 สนธิก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการโจมตีทักษิณ จากแรงผลักดันในความขัดแย้งกรณีทักษิณได้ฟ้องร้องต่อนายสนธิเรื่องการกล่าวหาเกี่ยวกับ “ปฏิญญาฟินแลนด์” ความแตกต่างจากการโจมตีนายกในยุคก่อนๆคือ หัวหอกในการโจมตีเป็นผู้เชี่ยวชาญสื่อ ผมได้อ่าน fwd mail นับร้อยฉบับเกี่ยวกับทักษิณที่เพื่อนๆส่งเข้า yahoogroups อย่างสนุกสนานโดยไม่รู้ที่มาของมัน ในที่สุดหลังจากบริหารมา 1 ปี ทักษิณก็ยุบสภาเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549

การเลือกตั้ง 2549

มีการควำ่บาตรการเลือกตั้ง จากพรรคประชาธิปัตย์ ,พรรคชาติไทย.พรรคมหาชน ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ผลการเลือกตั้ง 2549 เป็นโมฆะ
ผลการเลือกตั้ง 2549 เป็นโมฆะ

จำนวนที่นั่งและผลการเลือกตั้ง ดูได้ที่ลิงก์
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2549

ภาพข่าวหนังสือพิมพ์ถึงเหตการณ์การคว่ำบาตรการเลือกตั้ง ผมไม่เห็นคนรอบตัวร้องเรียนเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการเลือกตั้งใหม่สูญเปล่าบ้างหรือไม่ในตอนนั้นเลย

คว่ำบาตรเลือกตั้ง 2549
คว่ำบาตรเลือกตั้ง 2549

ความรู้สึกชอบทักษิณสุดขั้วของคนกรุงเทพ กลายเป็นเกลียด ในช่วงเวลาเพียง 1 ปี

ผ่านมาเพียง 1 ปี ( 2548 – 2549 ) คนกรุงส่วนใหญ่เกลียดทักษิณเสียแล้ว ส่วนใหญ่มาจากการแฉจากสื่อต่างๆโดยสนธิ แม้เราเองยังต้องยอมรับว่าไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดที่เป็นจริง แต่เราก็อ่านและนินทา และกลายเป็นด่าทักษิณกันอย่างแพร่หลาย หลายคนเกลียดทักษิณกันก่อนที่ทักษิณจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเสียอีก คนกรุงที่ใช้อินเตอร์เน็ทเป็นกลุ่มเป้าหมายของเว็บ manager ที่มีผู้คนเข้าเว็บไซต์เพิ่มขึ้นประมาณเกือบสองเท่า จากประมาณ 80,000 เป็น 150,000 คนต่อวัน ในที่สุดวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เกิดรัฐประหาร

การเลือกตั้ง 2550

การเลือกตั้งตรั้งนี้ พลังประชาชนก็ยังชนะเลือกตั้งอยู่ โดยมีจำนวนที่นั่ง ต่อ ประชาธิปัตย์อยู่ 233 ต่อ 165 และ ประชาธิปัตย์ก็พ่ายแพ้การเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 ติดกัน อย่างไรก็ตาม สำหรับคนกรุงเทพฯนั้น ผลการเลือกตั้งกลับตาลปัตรไปแล้วโดย ประชาธิปัตย์ชนะพลังประชาชน 27 :9 เสียง

ผลการเลือกตั้ง 2550 พรรคพลังประชาชนได้ 233 ประชาธิปัตย์ 165
ผลการเลือกตั้ง 2550 พรรคพลังประชาชนได้ 233 ประชาธิปัตย์ 165

รายละเอียดการเลือกตั้งดูลิงก์
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2550

สรุปประเด็น คนกรุงเทพ

แม้ก่อนศาลตัดสินคดีต่างๆ ทักษิณก็กลายเป็นซาตานและนักโทษในสายตาคนกรุงส่วนใหญ่ไปแล้ว กลายเป็นคนรวยที่สุดในไทยที่ซื้อได้แม้ CNN ( แต่ดันซื้อ @suthichai ไม่ได้ และก่อนโดนยึดทรัพย์รวยอันดับ 16 ของไทย-อันดับเฉพาะนักธุรกิจที่”ตรวจสอบได้” ) ความรวยของเค้ามาจากการเป็นนายกทั้งหมด คะแนนเสียงทุกเสียงในอดีตเค้าซื้อทั้งนั้น กลายเป็นคนที่จะล้มล้างสถาบัน เป็นคนจ้างม็อบเข้ามาเผากรุงฯ ทุกอย่างเกิดจากทักษิณคนเดียว ทักษิณเป็นต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งทั้งหมด เค้าขายชาติ ดิสเครดิตประเทศ รักเขมรมากกว่า ฯลฯ

เวลาผ่านมาไม่กี่ปี คนกรุงเทพกลับเปลี่ยนไปถึงเพียงนี้ ผมว่าคนกรุงฉลาดและไม่เชื่อคนง่ายแน่นอนครับ ! 😛