Mac mini ใหม่ ณ ไทเกอร์ไอเดีย

new-macmini เล็กๆ เบาๆ ใส่ถุงกระดาษ Think Green พร้อมของแถมหมวก 1 ใบ
new-macmini เล็กๆ เบาๆ ใส่ถุงกระดาษ Think Green พร้อมของแถมหมวก 1 ใบ

อย่าหาว่าบริษัทเล็กๆ แค่มี Mac รุ่นถูกสุดเครื่องใหม่ก็คุยฟุ้งนะครับ 😛 เรื่องมันเริ่มมาจากความประทับใจอันยาวนานที่มีต่อ Mac mini G4 รุ่นแรกตัวเก่าและเป็น Mac ตัวแรกของบริษัทเรา ใช้งานมานานหลายปีไม่เคยเกเร ทั้งยกออกไปนอกสถานที่และที่เจ๋งที่สุดคือใช้เป็น Server บริษัทโดยต่อ HDD External พวกเราเปิดทิ้งไว้หลายเดือนโดยไม่มีปัญหา ไม่มีเสียง ไม่กินไฟ ไม่มีไวรัส ผมเสนออย่างหนักแน่นเลยว่า Mac mini นั้นเหมาะที่สุดสำหรับกับการ Set เป็น Server ภายในขององค์กรขนาดเล็กเป็นอย่างมาก

mac mini ใหม่แกะกล่อง รุ่นสเป็คต่ำสุด 2.4G ram 2G
mac mini ใหม่แกะกล่อง รุ่นสเป็คต่ำสุด 2.4G ram 2G 24,900-.

ต่อมาน้อง Designer ในบริษัทของเราได้รับช่วง Mac ตัวแรงอย่าง PowerMac G5 2.3 Dual CPU ใช้มาพักหนึ่งเกิดอาการเครื่องดับระหว่างใช้งาน พอไปวิเคราะห์ปรากฎว่าอาการมาจาก “หม้อน้ำรั่ว” และหม้อน้ำอยู่ติดกับบอร์ด ต้องเปลี่ยนทั้งบอร์ดมูลค่าประมาณ 39,000 -_-” ทางผมก็เลยตัดสินใจไม่ซ่อมและเอา Mac mini G4 ตัวเดิมๆมาให้น้องใช้ ผ่านมาครึ่งปี น้อง Mac เริ่มช้าเวลาเปิดหลายโปรแกรมพร้อมกันและทำให้ Performance น้อง Designer Drop ลงไปในขณะที่มีงานใหม่ๆประดังเข้ามา

เลยได้เวลาต้องซื้อ Mac mini ตัวใหม่ แต่เจ้ากรรมครับ ช่วงที่ซื้อเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรุ่นเก่าไปรุ่นใหม่พอดี ทำให้ใน iStudio แทบทุกสาขาไม่สต็อกตัวเก่าไว้ ผลคือเหลือแต่ตัวโชว์ตัวเก่าซึ่งถ้าจะขอซื้อก็ยังขายไม่ได้เพราะต้องรอ Apple Thailand เคาะราคาใหม่หลังตัวใหม่ออกมา และตัวใหม่ก็ไม่รู้ว่าจะออกเมื่อไหร่ ผมไป iStudio สาขา IT Mall พนักงานก็ไม่ค่อยให้ความเชื่อมั่น พูดประมาณว่า”พี่ต้องจ่ายมัดจำและต้อง รอนะคะ แต่ของใหม่มันมาน้อยมาก ไม่รับประกันว่าจะได้” (ทั้งที่จะต้องจ่ายมัดจำ) ช่วงนี้ผมค่อนข้างหงุดหงิดเล็กน้อย เพราะถ้าซื้อใน iStore ก็ไม่ค่อยแน่ใจเรื่องใบกำกับภาษีบริษัท ถ้าซื้อมือสองก็ต้องซื้อเงินสดแถมคนขาย Mac mini มือสองนั้นช่วงนี้ตั้งราคากันไม่ถูกเลยทีเดียว เป็นอย่างงี้นาน 2 อาทิตย์จนกระทั่งแวะไปที่ iStudio Esplanade คนขายบริการค่อนข้างดีและให้เขียนเบอร์โทรไว้โดยไม่ต้องจ่ายมัดจำก่อน

พอวันต่อมาก็ต้องประหลาดใจเพราะ iStudio โทรมาตามว่ามีลูกค้าคนนึงสละสิทธิ์จอง และมีเครื่องล็อตแรกเข้ามาแค่ 4 เครื่อง ขายไปแล้ว 3 อันนี้เป็นเครื่องสุดท้ายจะเข้ามาเอาเลยหรือไม่ ? ผมรีบตัดสินใจวิ่งไปซื้อทันที ที่ร้านเลยขายเกลี้ยงไม่เหลือแม้กระทั่งไว้โชว์เลยครับ อ้อ สาขานี้มีลูกศิษฐ์ของผมในการ training ที่ Apple thailand และมาเป็นพนักงานอยู่ด้วยครับ 🙂 แต่วันที่ผมจองเขาไม่อยู่นะเลยไม่ถือว่าใช้เส้นอะไร

ตอนซื้อพนักงานก็เอาว่าจะเอาเม้าท์ คีย์บอร์ดมั้ย อัพนู่นอัพนี่มั้ย เอาประกันมั้ย ฯลฯ ผมไม่เอาซักอย่างรีบหิ้วออกมาเลยทำให้พนักงานหน้าเจื่อนพอสมควร เพราะกำไรจากการขายของร้าน Mac นั้นส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการขายเครื่อง แต่เป็นจากการขาย Accessories นี่เอง

ต่อจากนี้เชิญอ่านต่อที่ review New Mac mini โดย @simplywit ครับ

กำลัง install mac-mini ใหม่ ส่วนเครื่องเก่ากลายเป็นที่วางสายไฟซะแล้ว :P
กำลัง install mac-mini ใหม่ ส่วนเครื่องเก่ากลายเป็นที่วางสายไฟซะแล้ว 😛