Facebook Presence คืออะไร

เห็นจาก @iwhale tweet ถึง Facebook บริการบอกตำแหน่ง (LBS) บนเฟสบุ้ค เปิดตัวในงาน f8 โอ้! นี่มันบัตรประจำตัวประชาชนออนไลน์นี่นา ? คุณเม่นบอกว่ามันจะเปลี่ยนระบบสมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองไปเลยก็ได้นะครับ ถ้ามีระบบ index ที่ดีก็จะเป็น Social Location Service ได้ดี ( อันนี้ผมตั้งชื่อเองนะ )

คนที่เข้างาน f8 conference ที่ San Francisco ปีนี้จะได้รับบัตร RFID tag ใบเล็กๆ ซึ่งสามารถที่จะใช้ Check-in แบบ location base กับเครื่องที่เตรียมไว้

บัตร facebook presence ใบจิ๋ว
บัตร facebook presence ใบจิ๋ว
เรามี token ส่วนตัวเสียก่อน เหมือนบัตรรถไฟฟ้า,บัตรพนง. จากนั้นเอาไปแปะที่จุดเตรียมไว้
เรามี token ส่วนตัวเสียก่อน เหมือนบัตรรถไฟฟ้า,บัตรพนง. จากนั้นเอาไปแปะที่จุดเตรียมไว้

Facebook Presence ขั้นตอน

1. ลิงก์ Token กับ account ของเราก่อนโดยป้อนหมายเลขเข้าไป ( RFID )
2. เวลาไปที่ไหนก็เอา Token ไปแปะในจุดที่เตรียมไว้ครับ facebook จะทำการ share activity ให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังน่าจะใช้กับอุปกรณ์กล้องถ่ายรูปได้ด้วย เช่นเพื่อนถ่ายเราแปะก็จะได้ Tag รูป และยังเชื่อมต่อกับ page ได้ด้วย ฯลฯ

ด้วย facebook presence token เราสามารถแชร์โดยไม่ต้องพกอะไรไปซักอย่างทั้งคอมพ์และมือถือ ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณไป RCA ผับที่นั่นก็มีตัวเช็คอิน( ง่ายๆคือต่อ USB กับเน็ทบุคก็ได้ ) และคุณก็เอา Token ไปแปะ checkin ,Facebook ก็จะแชร์ feed ทันทีว่าคุณอยู่ RCA กับเพื่อนคนโน้นคนนี้นะ และเมื่อมีคนถ่าย VDO Event อยู่ที่นั่นก็สามารถที่จะ tag เราอัตโนมัติได้เลย ในส่วนของผับที่ RCA เองก็สามารถเก็บข้อมูลของคนมาร่วม Event ไว้ทำโปรโมชั่นต่อไปได้ครับ

ที่มา Facebook Presence

วิศวกร facebook 2 คนคือ Pedram Keyani และ George Lee ตัดสินใจที่จะสร้าง Reader สำหรับ facebook หลังจากคุยกันถึงเบียร์และเทคโนโลยี ! เค้าได้สร้างระบบสนุกๆเพื่อให้พนักงานมีวิธีที่จะ share การดื่มเบียร์ พนักงานถูกถ่ายรูป feed เรื่องราว ในระหว่างที่กำลังดื่มเบียร์กับเพื่อนๆ

อนาคต Facebook Presence

facebook เองเคยวางแผนกลยุทธ์ด้าน Location ไว้เหมือนกันคือ QR codes แต่สิ่งนี้ทำให้รู้สึกว่าการใช้ tag อาจไม่ได้เป็นไปในทิศทางที่ facebook วางแผนไว้ โดยอุปสรรคที่สำคัญอยู่ตรงที่เราต้องพกบัตรตัวนี้ไปด้วยตลอดนั่นเอง แต่การให้คนมีอายุหรือเด็กตัวเล็กๆที่ไม่ได้ใช้ mobile device ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ได้ก่อนครับ ส่วนการแชร์แล้วได้สิทธิพิเศษนี่ทำโปรโมชั่นได้อีกเยอะมาก นอกจากนั้นข้อมูลในการทำการตลาดก็จะได้หลากหลาย

ที่มา
http://www.facebook.com/presence/
http://techcrunch.com/2010/04/21/facebook-presence/