ความเห็นทางการเมืองบน facebook ( @fringer )

บันทึก

Sarinee Achavanuntakul ตราบใดที่มุมแดงยังไม่เดือดร้อนกับการแทรกแซงของนักการเมือง มุมเหลืองยังไม่เดือดร้อนกับการแทรกแซงของอำมาตย์ ความขัดแย้งก็ไม่มีวันจบ และประชาธิปไตยในเมืองไทยก็จะยังพิการอยู่ต่อไป
วันนี้ เวลา 8:19 ? แสดงความคิดเห็น ? ถูกใจ
Patcharee Sae-eaw, Kanchat Rangseekansong และอีก 10 คนชอบสิ่งนี้

Bancha Nurhaliza ผมอยากรู้จังครับ อาจารย์อยู่มุมใหนครับ หรือว่าอาจารย์เป็นกลางอยู่เหนือลอยตัวอยู่เหนือปัญหาทางการเมือง??
วันนี้ เวลา 11:38

Bancha Nurhaliza อยากจะทราบว่ามุมเหลืองนี่ใครครับ เรียกร้องอำนาจ ฟื้นฟูอานาจเพื่อใคร
วันนี้ เวลา 11:40

Bancha Nurhaliza ผมไม่ได้เห็นด้วยกับเสื้อแดงทุกประการหรอกครับ แต่ว่าผมเลือกข้างไม่ผิดแน่ๆ เสื้อแดง=ทักษิณ=อำนาจที่มาจากการเลือกตั้ง=ตรวจสอบ,วิพากษ์วิจารณ์ได้,ถอดถอนได้,
วันนี้ เวลา 11:42

Bancha Nurhaliza เสื้อเหลือง=เสื้อเพื่อสถาบัน=อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง=ตรวจสอบ วิจารณ์ และถอดถอนไม่ได้,,,,,
วันนี้ เวลา 11:44

Bancha Nurhaliza ในสังคมสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบอบปชตที่ต้องการสังคมที่โปร่งใส ตรงไปตรงมาและตรวจสอบได้ การตรวจสอบที่มีอยู่ในกลไกทางการเมืองของระบบปชตนั้นเพียงพอสำหรับการธำรงไว้ซึ่งสังคมอยู่แล้ว ถึงทักษิณผิดจริงๆหรือไม่ก็ตาม ปล่อยให้กระบวนยุติธรรมและระบบกลไกของปชต จัดการกับทักษิณเถิดครับ แต่การล้มเขาด้วย รปห นั้น มันเป็นการละเมิดหลักนิติรัฐ ละเมิดกระบวนการยุติธรรมอย่างชัดเจน ถ้าอาจารย์เป็นนักปชตจริง การยอมรับเห็นด้วยกับ รปห นั้นหมายความว่า แค่ปากเท่านั้น
วันนี้ เวลา 11:49

Bancha Nurhaliza ผมว่าต่อให้ทักษิณแทรกแซงอะไรก็ตามอย่างที่อาจารย์กล่าวหา ผมว่าปชชและกลไก ปชต ไม่ปล่อยเขาไว้แน่ อย่างที่ว่านะครับสังคม ปชต มันมีข้อเด่นคือ มันทำให้สังคมได้ตรวจสอบกันเอง
แต่ปัญหาของอาจารย์ก็คือ มองไม่เห็นว่าอะไรกันแน่ที่มีปัญหาต่อการพัฒนาระบบอบปชตในไทย อะไรกันแน่ที่ทำลายความชอบธรรมในการเลือกตั้งมาตลอด ทั้งๆที่นักการเมืองคือผู้ที่มีaccoutability แต่คนพวกนั้นไม่กล้าและขี้ขลาดตาขาวไม่ยอมลงมาเลือกตั้ง
วันนี้ เวลา 11:54

Bancha Nurhaliza สำหรับผมแล้วสังคมนี้มันพูดไปไกลได้มากกว่านี้ ถึงแม้สังคมเรานี้จะจำกัดการพูดไว้เพียงแค่ซาบซึ้งไปวันๆ แต่เรื่องนั้นผมต้องใช้ความคิดอย่างสูงครับ ที่เสื้อแดงออกมาเรียกร้องประท้วงเรื่อง อำมาตย์นะครับ ผมว่าหลายๆคนในหมู่พวกเขารู้ดีว่า แท้จิงนั้น ปัญหาของอำมาตย์ คือ ตัวระบบ ไม่ช่ายตัวบุคคล
วันนี้ เวลา 11:56

Bancha Nurhaliza จิงๆผมไม่ช่าย นศ เรียนเกี่ยวกับการเมืองไทยเลย อิอิ
วันนี้ เวลา 11:59

Athapol Anunthavorasakul ลงชื่อว่าไม่เห็นด้วยกับ เครื่องหมาย = ในความคิดเห็นที่ ๓ และ ๔ ครับ ผมไม่เชื่อในทวิลักษณ์แบบเหมารวมของคุณ และไม่เชื่อว่าเราจำเป็นต้องเลือกข้างระหว่างสิ่งที่เราไม่เชื่อทั้งสองข้าง และคนที่ไม่เลือกข้าง ไม่ได้แปลว่าลอยตัวเหนือปัญหาครับ
10 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza ตกลงคุณจะ”ชู” อะไรเหรอ? ผมว่าคุณคงหนีไม่พ้นความเป็นกลางหรือ”สองไม่เอา”
ถ้าคุณไม่เอาทักษิณ(ในแง่ของการเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือมาจากเสียงส่วนใหญ่ที่สนับสนุนเขา) แล้วคุณจะเอา”อีกข้าง”หนึ่งเหรอ ผมขอถามว่าใครครับ? ที่จริงใครก็ได้ที่สามารถขึ้นมาได้โดยการเลือกตั้ง ในกรณีทักษิณและพรรคพวกที่ขึ้นมาได้ไม่ใช่จากการสนับสนุนของปชชที่เลือกพวกเขาขึ้นมาเ…
ดูเพิ่มเติม
10 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza ตอบคุนอัฐพล
10 ชั่วโมงที่แล้ว

Athapol Anunthavorasakul อย่าเอา “ชุดความจริง” ที่คุณเชื่อมาเที่ยวตัดสินคนอื่นสิครับ ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน และนี่คือหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย “เคารพในสิทธิและเสรีภาพ” ของคนครับ

^___________________________________^
9 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza “ชุดความจริง” อะไรกันคุน? การเลือกต้องต้าน รปห เรียกร้องสิทธิที่ถูกปล้นไปนั้น เป็นเรื่องที่ผู้คนสังคมทั่วโลกยึดถือแปฏิบัติเพื่อธำรงไว้ซึ่งหลัก ปชต แต่คุณกลับเห็นว่าการกระทำของเสื้อแดงนั้นไม่ต่างจากเสื้อเหลือง ผมแค่ชี้ให้เห็นว่ามันต่างกัน คุณชอบอ้างว่าเคารพในหลักปชต แล้วทำไมไม่ปกป้องทักษิณละครับ ทักษิณมาจากการเลือกตั้งในระบบปชตมิช่ายหรือ เรื่องนี้ต่อให้คุณไม่ชอบขี้หน้าเขาเพียงไร แต่คุณจะต้องปกป้องและธำรงรธนและ ปชต ผมว่าคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมพูดมากกว่า
9 ชั่วโมงที่แล้ว

Athapol Anunthavorasakul เหอะๆ น้องครับ

เดินไปปากซอย รถชนโป้งเดียว ชุดความจริง/ความลวง/ความกลวง ที่น้องเรียกว่า “ประชาธิปไตย” ก็ไม่มีความหมายแล้วมั้ง

อีกอย่าง อย่าสรุปง่ายๆ สิครับ ว่า “เคารพประชาธิปไตยต้องปกป้องทักษิณ” สรุปกันดื้อๆ ไปมั้งครับ
9 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza “ทักษิณ เป็นนายกฯที่ได้รับการเลือกตั้งโดยชอบธรรมตามระบอบปชตใช่หรือไม่ และการรปห เป็นการละเมิดหรือกระทำผิดกฎมายใช่หรือไม่? ? แม้ว่า รัฐบาลทักษิณที่ถูกคณะรัฐประหารล้ม จะ”คอร์รัปชั่น” จริงหรือไม่ , มากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ประเด็นเลย เพราะคนที่ทำรัฐประหาร ไม่มีสิทธิแม้แต่น้อยในการทำรัฐประหาร ถ้ามีการ ?คอร์รัปชั่น? ของ รัฐบาลที่ถูกเลือกจากประชาชน กระบวนการ…
ดูเพิ่มเติม
7 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza แล้วถ้าคนอย่างคุณคิดว่าเคารพและยอมรับในระบอบปชตจิง การดีเฟ้นหรือการปกป้องทักษิณจากการ รปห ผิดตรงใหนมิทราบ?
7 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza ผมว่าคุณไม่เข้าใจการเมืองและรู้ไม่จิง เพียงแค่จำเอาวาทกรรมนักการเมืองเลวของพวกต่อต้านการเลือกตั้งหรือพวกอีแอบที่ไม่ยอมลงมาเลือกตั้งมากกว่ามาพูดๆ
7 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza เรียกผมว่าคุณดีกว่ารู้สึกอุ่นใจ เท่าเทียมกันดี(ฮาๆ)
7 ชั่วโมงที่แล้ว

Athapol Anunthavorasakul หึหึ

ตอบ อาจารย์ สฤณี อาชวานันทกุล

ตอนนี้ผมแอบชอบถ้อยคำครึ่งหลังที่อาจารย์โพสยังไงไม่ทราบครับ … ดูเพิ่มเติม…
ดูเพิ่มเติม
7 ชั่วโมงที่แล้ว

Bancha Nurhaliza คัยที่ทำให้พิการ ไปไล่อ่าน ปวศ การเมืองไทยมาซักสิบรอบดีกว่าคุณอัฐพล ไอ้คนที่ทำตัวลอยอยุ่เหนือเสื้อแดงเสื้อเหลืองก็เหมือนกับที่สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลว่า
“นี่คือ การปากว่าตาขยิบ คือ การหน้าไหว้หลังหลอก ที่น่าเสียดายที่คนระดับ “ปัญญาชน”ส่วนใหญ่ที่อ้าง ประชาธิปไตย เป็นกันอยู่ในหลายปีนี้ ในที่สุดแล้ว คือ คิดว่า ตัวเองเป็น “ประชาธิปไตย” แต่กลับเอารัฐประห…
ดูเพิ่มเติม
6 ชั่วโมงที่แล้ว

Sarinee Achavanuntakul ตรรกะของ อจ.สมศักดิ์ไม่ถูกต้องนะคะ เพราะสิ่งที่แกตัดสินว่าเป็น “สิ่งที่คณะรัฐประหารทำ” นั้นโอเว่อร์เกินเลยความจริงไปมาก แต่ไม่อยากเขียนเรื่องนี้ตอนนี้ เหนื่อย ไม่มีเวลามาต่อความยาวสาวความยืดและโต้ตอบรายชั่วโมง ;p…
ดูเพิ่มเติม
5 ชั่วโมงที่แล้ว

Sarinee Achavanuntakul เพิ่งเห็นคอมเม้นท์คุณอัฐพล ขอบคุณที่เข้ามาช่วยตอบค่ะ 🙂
4 ชั่วโมงที่แล้ว

Panu Trivej เห็นด้วยกับพี่ยุ้ยว่า บางทีภัยที่ร้ายแรงที่สุดของการรัฐประหารอาจจะเป็นด้วยว่า มันทำให้อดีตนายกทักษิณกลายเป็นวิญญาณร้ายที่ตามหลอกหลอนประเทศไทยอยู่จนทุกวันนี้ก็ได้

ผมคิดว่าการเมืองไทยต้องก้าวข้ามทั้งความเป็นทักษิณและรัฐประหารไปให้ได้ ต้องเลิกทั้งจองล้างจองผลาญ เลิกทั้งยกย่องบูชา แต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับด้วยว่ารัฐประหารคือเหตุการณ์ในอดีต ที่แม้จะส่งผลยาวนานเป็นเวลาสองสามปี ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะกดปุ่มรีเซตแล้วให้ทุกอย่างกลับไปเป็นเหมือนก่อนรัฐประหาร
4 ชั่วโมงที่แล้ว

Eks X Kijwattanachai Bancha ครับ…
อย่าดูแคลน คนอื่นที่ยังไม่ได้อ่าน ปวศ.การเมืองไทยครบ 10 รอบเลยนะครับ
บางคน 11.5 รอบแล้ว ยังวนอยู่ในอ่างอยู่เลย
บางคน ไม่มีสักรอบ แต่เค้าแยกแยะเป็น
นั่นน่ะ น่ารักกว่าเยอะในสายตาผม…
ดูเพิ่มเติม
4 ชั่วโมงที่แล้ว

Sarinee Achavanuntakul คุณบัญชาโพสบน wall นี้ไม่ได้แล้วค่ะ เพราะ remove friend ไปแล้ว ด้วยเหตุผลเกรียนแขกจนเกินทน ;p
3 ชั่วโมงที่แล้ว

Eks X Kijwattanachai แค่เวทนา พี่เค้าน่ะครับ…
3 ชั่วโมงที่แล้ว

Pareena Prayukvong วันนี้มีคนถามว่า ถ้าให้เราเลือกที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมนี้ได้อย่างไร เราบอกว่า คุณภาพคนไทยที่ต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นพื้นฐาน ไม่มีเหลือเท่าไรแล้วในสังคมไทย นอกจากนี้ยังมีคนที่มีการศึกษาแต่มีแต่คนที่มีการศีกษาที่ไม่แท้จริง เชื่อง่าย ถุกหรอกง่าย เชือเฉพาะกลุ่มตัวเอง วิเคราะห์ไม่เป็น เราตอบว่า เราอยากให้มีการทำลายล้างคนที่อยู่ในโลกนี้ให้หมด แล้ว ค่อยๆ เซ็ทตัวและ พัฒนาคนกันใหม่ เราถึงจะได้คำตอบ คิดแบบสุดโต่งนะคะ หลังจากอ่าน Post ทั้งหมดนี้แล้ว ยินดีด้วยคะ ทีน้องยุ้ยตัดสินใจเด็ดขาด