เราควรตามใจลูกค้า หรือตามใจลูกค้าของลูกค้า ?

วันก่อนลองถามไปใน twitter ดูครับ เพราะอยากทราบทัศนคติของคนทำเว็บแถวๆนี้ 🙂

เราควรจะทำเว็บตามใจลูกค้า (คนจ่ายตังค์) หรือตามใจลูกค้าของลูกค้า (คนมาดูเว็บ) ดีกว่ากัน ?

ปรากฎว่ามีคน RT กันและแสดงความเห็นหลายคน ดังนี้

@Morraget: “@iPattt: เราควรจะทำเว็บตามใจลูกค้า (คนจ่ายตังค์)หรือตามใจลูกค้าของลูกค้า?<ลูกค้านะครับ แต่เค้าต้องรับผลที่ตามมาให้ได้ @HimZArranger: RT @iPattt: เราควรจะทำเว็บตามใจลูกค้า (คนจ่ายตังค์) หรือตามใจลูกค้าของลูกค้า (คนมาดูเว็บ) ดีกว่ากัน ? //อย่างหลัง @aston_ed: RT @iPattt: เราควรทำเว็บตามใจลูกค้า(คนจ่ายตังค์) หรือตามใจลูกค้าของลูกค้า? <ตามใจคนดูเว็บให้มากที่สุดเท่าที่คนจ่ายตังค์จะโอเค @Raoeang: @iPattt ถ้าลูกค้าของลูกค้า(คนดูเว็บ)แฮปปี้เป็นความต้องการของลูกค้า(คนจ่ายตังค์) ก็ตามใจลูกค้าของลูกค้า(คนดูเว็บ) @jarpichit: @iPattt เราควรทำเว็บอำเภอใจ / 555 @mrpongsak: @iPattt ทำตามใจเราเอง!! นำเสนอให้ดีที่สุดตาม style เรา แล้วมากล่อมลูกค้าคนจ่ายเงินทีหลัง ลูกค้าอยู่เราก็อยู่ได้ @mrpongsak: @iPattt ประเภททำสวยตามใจลูกค้า ปีต่อไปมักจะหายสาบสูญ บางเจ้าย้ายไปจ้างคนอื่นทำ แล้วมาเราทำไม่ดี ทั้งที่ทำตามใจลูกค้าต้องการ @Satoshi_Zousan: @iPattt น่าจะเป็นผู้ชมเว็บนะครับ ตรงนี้ต้องคุยกับคนจ่ายเงินด้วยเวิร์คกว่า คนชมเว็บในแบบที่เราทำเยอะก็ดีต่อคนจ่ายเงินครับ @jeenina: RT @iPattt: เราควรจะทำเว็บตามใจลูกค้าหรือตามใจลูกค้าของลูกค้า (คนมาดูเว็บ) //ตามใจลูกค้าเราได้ตัง-ตามใจคนดูลูกค้าได้ตัง @tikkiii: @iPattt ถ้าลูกค้ามี positioning & target group ชัดเจน ทำแบบเดียว ถูกใจทั้งลูกค้าและคนมาดูค่ะ 🙂 @Chogo: RT @iPattt: แล้วถ้าลูกค้าเราเป็นราชการที่ไม่เข้าใจการ browse เว็บเลย แถมอธิบายก็ไม่เข้าใจ เราควรทำตามใจใครดีอะครับ?/ คนตรวจรับงาน @Chogo: @iPattt: ผมว่าให้คำแนะนำตามประสบการณ์และให้ลูกค้าเป็นคนเลือก ^^ / Good point krub 🙂 @aston_ed: @iPattt ต้องถามเขาว่า เขาต้องการผลอะไรจากการทำเว็บนี้ คือถ้าจะเอาผลงาน ก็ต้องวัดจากเสียงชมของคนที่มาใช้ ถูกไหม @Kasapop: @aston_ed @iPattt การเรียนรู้ทั้งผิดทั้งถูกเป็นหน้าที่และรางวัลส่วนตัวของแต่ละคน ความหวังดีควรเป็นทางเลือกสำหรับเขาไม่ใช่คำตอบ @pawoot: RT @iPattt: เราควรจะทำเว็บตามใจลูกค้า หรือตามใจลูกค้าของลูกค้าดีกว่ากัน ? < โน้มน้าวกลุ่มแรกให้ได้ก็ง่าย < good brand&present 😀 [caption id="attachment_6477" align="alignnone" width="150" caption="ทุกคนต้องการให้ลูกค้าพอใจ"]ทุกคนต้องการให้ลูกค้าพอใจ[/caption]

ประสบการณ์ที่พบจริงๆ

การทำงานในทุกครั้ง ทุกคนๆควรจะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ถ้าลูกค้าไม่เข้าใจก็ต้องพยายามโน้มน้าวให้เค้าเชื่อเรา เพื่อที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุดกลับไป

แต่ในแง่ชีวิตจริงถ้าเรายังไม่เป็นที่เชื่อถือของลูกค้า เราจะมีแนวโน้มต้องทำตามใจลูกค้าอยู่มากครับ เพราะรายละเอียดหลายๆอย่างนั้นยากต่อการอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายๆทุกจุดจริงๆ ( บางครั้งการพยายามอธิบายอาจทำให้ลูกค้าคิดเองอีกว่าเราอยากจะทำอะไรง่ายๆมากกว่าเดิม ) และต่อมาเมื่อเราเป็นที่น่าเชื่อถือของลูกค้ารายใหม่ๆและมี Branding แล้ว คราวนี้เราจึงจะสามารถคอนวินซ์และ educate ลูกค้า เพื่อให้เค้าได้สิ่งที่ดีที่สุดที่ลูกค้าของลูกค้าต้องการจริงๆครับ 🙂

นอกจากประวัติการทำงานแล้ว Blog หรือช่องทางที่คุณจะแชร์สิ่งที่เป็นประโยชน์สู่โลกก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มเครดิต และความไว้วางใจให้ลูกค้าของเราได้อีกมาก เพราะมันแสดงได้ส่วนหนึ่งว่าเราได้ปล่อยข้อมูลที่มีประโยชน์สู่โลกและไม่มีคนท้วงติง ดังนั้นจึงสร้างความมั่นใจในการกล่าวอ้างแนวทางที่นำเสนอลูกค้าว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นแนวทางการทำงานที่เป็นมาตรฐานได้ดีครับ