@iwhale พรีเซ้นท์คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย

@iwhale พรีเซ้นท์แก่คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศไทยซึ่งมี นพ.ประเวศ วะสี เป็นประธาน (ผู้ที่เข้าวันนั้นและผมรู้จักคือ คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ และ ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง)  สำหรับการพรีเซ้นท์ครั้งนี้ผมคิดว่าสะท้อนแนวคิดของพี่เอ๋อได้ดี

โดยสรุปที่ประเด็นน่าสนใจคือ

1. ความเป็นมาในการตั้งศูนย์ Crisiscamp และตัวอย่างการช่วยเหลือที่ทำสำเร็จไปแล้ว รวมทั้งบทบาทใน คชอ. ที่ผ่านมา
2. การช่วยเหลือภัยพิบัติเป็นโอกาสดีที่จะปรองดอง พี่เอ๋อเลือกใช้สีแดงและเหลืองสื่อด้วย
3. โครงสร้างการช่วยเหลือในปัจจุบัน สามารถที่จะทำเป็นระบบใยแมงมุมแทนระบบแกนกลางของตนเองได้แล้ว ด้วยอิทธิพลและการ Connect กันได้ด้วย Social Tools อ้างอิงหนังสือ Here comes Everybody “The power of organizing without organization” และยังกล่าวถึงแนวคิด Extreme Democracy ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า Direct Democracy
4. กล่าวถึงศูนย์การช่วยเหลือและผู้ให้ข้อมูลการช่วยเหลือจำนวนมากจากอิทธิพล Social Media มีกล่าวถึง @superconducter @paipibat @mrvop @lazier กลุ่ม #1500miles #ArsaDusit โคราชโมเดล และอีกหลายๆคน
5. โครงการ “น้ำใจของท่าน อาสาปันสู่ชุมชน” โดยโครงการมีความน่าสนใจตรงทุกคนเป็นเจ้าของ ปราศจากแกนกลาง และต้องสร้างโครงสร้างของผู้ feed ข้อมูลกลับและผู้ที่ Crosscheck
6.ตัวอย่างโครงการ Totoro Hometown fund campaign
7. การสนับสนุนระดับการเพิ่มขึ้นในการมีส่วนร่วมของประชาชน
8. สิ่งสำคัญ 3 สิ่งที่จะช่วยเหลือภัยพิบัติได้คือ ข้อมูลความรู้-พลังสังคม-อำนาจรัฐ
9. เสนอโครงสร้างในการบริหารระยะยาวเป็นรูปผีเสื้อ ปีกซ้ายระดมทรัพยากร ปีกขวากระจายสู่ชุมชน
10. อนาคตเราจะเกิดภัยพิบัติอีก ที่น่าห่วงคือดวงอาทิตย์สามารถส่งรังสีออกมาได้ตลอดเวลา ดังนั้นการพัฒนาโครงสร้างนี้ต้องทำในระยะยาว