twitter @thaksinlive,ทักษิณกับปรากฎการณ์พายุ follower ครั้งแรกในไทย

โพสน่าสนใจที่เกี่ยวข้อง
วิธีใช้ Twitter ,วิธีสมัคร ทวิตเตอร์ แบบละเอียด
twitter ปรากฏการณ์มหัศจรรย์ @thaksinlive แซง @sugree และ @PM_Abhisit
@thaksinlive เบียดแซง @peterfacinelli ขึ้นเป็นที่หนึ่งของโลก !
@thaksinlive ทักษิณชวนกินก๋วยเตี๋ยววัดดงมูลเหล็ก เลี้ยงซะด้วย!
เมื่อคุณทักษิณคุยกับผม @thaksinlive replied @ipattt

สำหรับผู้ที่สนใจติดตามข่าวสาร twitter สามารถ follow ผมได้ที่ @ipattt ครับ ( กด sign in account ของคุณก่อน follow นะครับ)

ช่วงเช้าเปิด twitter เจอการตอบโต้กันของคนการเมืองครั้งแรกระหว่างอดีตนายกฯทักษิณ @thaksinlive กับนายกอภิสิทธิ์ @PM_Abhisit ครับ คุณ dhamweb.exteen.com capture มาได้รวดเร็วทันใจดีมาก ตามภาพด้านล่าง

เริ่มจาก PM_Abhisit ก่อน
เริ่มจาก PM_Abhisit ก่อน
อดีตนายกทักษิณตอบกลับ
อดีตนายกทักษิณตอบกลับ

ปรากฏว่าหลังการ tweet โดย @PM_Abhisit ต่อ @thaksinlive มีข่าวบอกว่านายกอภิสิทธิ์ไม่รู้เรื่องการ tweet ครั้งนี้เลยทำให้ความน่าเชื่อถือของ @PM_Abhisit ลดลงซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้ @PM_Abhisit tweet หยุดที่ข้อความด้านบนนี้สำหรับวันที่ 26 กค.

ความเห็นจาก @sugree รายงานโดย ปกป้อง พงศาสนองกุล

ด้านนายสุกรี พัฒนภิรมย์ [@sugree] ผู้เชียวชาญด้านทวิตเตอร์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เราไม่สามารถยืนยันได้ว่า ชื่อผู้ใช้งานแต่ละคนเป็นตัวจริงหรือไม่ จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากเจ้าตัว และบางกรณีมีทีมงานเป็นผู้ดำเนินการแทน แต่ตัวจริงยังไม่ได้ยืนยันการกระทำของทีมงาน อีกทั้งยังมีชื่อผู้ใช้ปลอมอีกเป็นจำนวนมาก เช่น @thaksinlost @fuksinlose”

?สำหรับในกรณีข้อความของผู้ใช้ @PM_Abhisit เข้าใจว่าเป็นการผิดคิวของทีมงาน ที่ดำเนินการพิมพ์ข้อความตามคำให้สัมภาษณ์ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนา ยกฯ อภิสิทธิ์ ในตอนเช้า อาจไม่นึกว่าจะมีผลในวงกว้างขนาดนี้ ซึ่งหลังจากนี้ถ้านายกฯ ออกมายืนยันว่าเป็นหัวหน้าทีมที่ดูแล ชื่อผู้ใช้ @PM_Abhisit จะสง่างามมาก? นายสุกรีกล่าว

ผมเองลองเช็คคน followers @Thaksinlive ในช่วงเช้าที่มีประมาณ 1,600 คนพบว่ามี Blogger ชื่อดังอยู่หลายคน follow ตั้งแต่แรกๆ ส่วนในช่วงคน follow ที่ 1000 ขึ้นไปพบว่าเป็นผู้สมัครใหม่ประมาณ 30% คนที่สมัครใหม่จะสังเกตได้ว่าไม่มีคน follow เลย ดูง่ายๆคือคนที่เพิ่งเล่นมักจะไม่มีรูปตัวเองครับ แต่พอมาเช็คในช่วงเย็นพบว่าคน follow พุ่งขึ้นไปเป็น 2,680 คน แซง คุณอภิสิทธิ์ไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่าคุณอภิสิทธิ์ที่มีสื่อในมือถ้าออกข่าวบ่อยๆและให้ความสำคัญน่าจะแซงกลับมาได้ครับ เพราะว่าคนชั้นกลางสามารถ access internet ได้มากกว่าคนรากหญ้า ยกเว้นคน follow คุณทักษิณจะเริ่มมาจากเมืองนอกมากขึ้น (ซึ่งไม่น่าจะเยอะเพราะยัง tweet โดยใช้ภาษาไทยอยู่)

จำนวนคน follow ณ วันที่ 26 กค เวลา 10:50 น ในวันเดียว @thaksinlive มีคน follow เพิ่มขึ้นพันกว่าคน

thaksinlive-followers

PM-Abhisit-followers

สถิติ twitter followers ของ @thaksinlive และ @PM_Abhisit
สถิติ twitter followers ของ @thaksinlive และ @PM_Abhisit

สำหรับผู้ที่อยากดูสถิติเปรียบเทียบ twitter counter แบบด้านบนนี้ลองคลิกได้ที่นี่ครับ

จะเห็นว่าในวันเดียว @thaksinlive มีคน follow เยอะกว่าพันคนซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ในไทย ( แม้กระทั่งคนงานข้างบ้านผมยังมาถามเลยว่าจะสมัคร twitter ยังไงดีที่ร้านเน็ทแถวนั้นในวันนี้เพราะอยากจะ follow @thaksinlive แต่เนื่องจากเค้าไม่มี e-mail เลยสมัครไม่ได้ ) แน่นอนว่าจากการวิเคราะห์ twitter account ของทั้งสองคนมีทีมงานคอยดูแลให้ โดยของ @PM_Abhisit นั้นใช้โปรแกรมในการ tweet จากการสังเกต url ที่สามารถเลือกใช้ในการโพสได้ครับ ส่วนของ @thaksinlive นั้นน่าจะเป็นคนอายุไม่มากเป็นผู้ tweet ให้เพราะมีการพิมพ์พลาดจาก “ครับ” เป็น “คับ” อยู่หนึ่งครั้ง (อาจเป็น @ingshin) และมีเว็บ Blog สนับสนุนคือ www.thaksinlive.com เปิดในวันที่ 26 กค เช่นกันโดยใช้ WordPress แต่ดูแล้วยังทำไม่เรียบร้อยดี อย่างไรก็ตามนี่น่าจะเป็นสงครามนักการเมืองในโลกไซเบอร์

เราอาจจะยังไม่เห็นนัยยะสำคัญในการเคลื่อนไหวทางการเมืองเนื่องจากเพิ่งเป็น ระยะเริ่มต้นเท่านั้น หากเทียบกับการใช้สื่อใหม่ในทางการเมืองของประเทศที่เคลื่อนพื้นที่กิจกรรม ทางสังคมมานานกว่า อย่างในอเมริกา ยุโรป เกาหลีใต้หรือแม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งสามารถใช้เครือข่ายทางสังคมในโลกเสมือนนี้เคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง อย่าจริงจังกระทั่งส่งผลสะเทือนออกมาเป็นพลังทางสังคมในโลกจริงอย่างน่าทึ่ง ตัวอย่างที่เพิ่งผ่านไปก็เช่น การประท้วงเอฟทีเอของชาวเกาหลีใต้ ซึ่งอินเตอร์เน็ตมีส่วนสำคัญยิ่งในการเชื่อมร้อนผู้คน และเป็นเสมือนสถานที่นัดแนะสำหรับการออกมาร่วมเดินถนนของผู้คนเรือนแสน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา หรืออีกตัวอย่างที่ใกล้เข้ามาก็คือการประท้วงการเลือกตั้งของฝ่ายต่อต้าน ประธานาธิบดีมาห์มุด อามาดิเนจัด ซึ่งใช้ทวิตเตอร์เป็นนกสื่อสารออนไลน์ที่ทรงพลังอย่างยิ่ง

สำหรับมาตรการป้องกันการบล็อกเว็บของคุณทักษิณนั้นก็คือหันไปใช้ Tool ต่างๆของเว็บไซต์ชื่อดังๆที่มีอยู่แล้ว เช่นรูปก็ใช้ picasa และ live วีดีโอ นั้นใช้ ustream.tv ส่วนเว็บไซต์ thaksinlive นั้นคาดว่า customize โดย Hackaday(Thailand) จากการสังเกตของ @sugree พบว่าคุณทักษิณน่าจะกำลังหาทีมงานด้าน TV ทาง internet อยู่ครับ

ต้องคอยติดตามสงคราม twitter ครั้งนี้ว่าจะจบลงเช่นไร และนายกอภิสิทธิ์จะให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์อย่างไรต่อไปครับ แต่ผมว่าไม่ว่าจะจบอย่างไรนี่เป็นจุดเริ่มต้นชัดเจนที่การเมืองต้องสนใจเสียงจาก twitter บ้างแล้ว

โฆษณา
วงดนตรี งานแต่งงาน

follow @ipattt
follow @ipattt