เมื่อผมรับเป็นที่ปรึกษา SEO ของ digital2home

logo

หลังจากที่ TiGERiDEA ได้ redesign เว็บ digital2home เสร็จ ทางทีมผู้บริหารก็ต้องการการทำ SEO เพิ่มเติม ซึ่งผมก็เสนอไปหลายแบบมากครับ การทำ SEO ต้องใช้พนักงานประจำและผู้ดูแลที่เอาใจใส่่ต่อเว็บไซท์ เมือคิดเป็น manday ก็เลยจะดูแล้วสูงมาก (มากกว่า สามหมื่นบาทต่อเดือน สำหรับพนักงานที่ดูแลหนึ่งคน ) ดังนั้นจุดลงตัวทีสุดคือการที่ให้ผมเข้าไป Train คนข้างในในฐานะที่ปรึกษามากกว่าครับ
ซึ่งผมเองก็คิด manday ละห้าพันบาท เข้าไปจำนวนสองวันต่อเดือน (รวมหมื่นบาทต่อเดือน) พร้อมทั้งวิเคราะห์ Traffic ให้ด้วยว่าเป็นอย่างไร

การเข้าไปเป็นที่ปรึกษาคือการแจ้งเรื่องที่ควรทำให้เว็บไซท์ติด Google ซึ่งแบ่งเป็นสองเรื่องคือ
1. เรื่องด้านเทคนิคที่พนักงานทำไม่ได้: ในส่วนของเรื่องที่ทำไม่ได้เช่นการสร้างโปรแกรมมิ่งเพื่อเพิ่มหน้าเว็บไซท์หรือการเพิ่มฟังก์ชั่น discuss,review ของแต่ละหน้าโปรดักซ์ซึ่งผมจะเสนอผู้บริหารว่าต้องการลงทุนเพิ่มหรือไม่กับการจ้าง TiGERiDEA ทำงานด้านดังกล่าว ในทางปฎิบัติด้านความรู้สึก พบว่าการแนะนำให้ทำเพิ่มโดยการลงทุนด้านตัวเงินนั้นไม่ค่อยประสบความสำเร็จครับ ลองนึกตัวอย่างว่าคุณสร้างบ้านโดยให้บริษัท A ทำ เมื่อบ้านเสร็จคุณก็ได้ที่ปรึกษาจากบริษัท A เช่นกันแนะนำว่าควรจะทำบ้านยังไงให้น่าอยู่ ที่ปรึกษาก็บอกว่าลองจ้างบริษัท A ทำเพิ่มตรงโน้นตรงนี้สิครับบ้านจะน่าอยู่ขึ้นเยอะนะ ปรากฎว่าก็ไม่มีใครอยากทำน่ะสิครับแหะๆ ทางที่ดีคือเราควร Act ตัวเป็นบริษัท B จะสมเหตสมผลกว่า

2.ด้านเทคนิคที่พนักงานบริษัททำได้ : เนื่องจาก digital2home นั้นสร้างขึ้นโดยใช้ Engine หลายตัวนะครับ โดยระบบจัดการด้าน catalog และ homepage นั้นเป็นของคุณจ๋งและระบบข่าวสารและBlog ก็เป็น wordpress ครับ ดังนั้นสิ่งที่ทำให้เว็บสามารถไต่อันดับได้ดีก็คือความพิถีพิถันในการเลือกคีย์เวิร์ดสำหรับหน้าต่างๆรวมถึงโพรดักซ์ต่างๆที่มีการอัพเดทตลอดเวลาและความขยันในการเขียน blog ของเจ้าหน้าที่นี่เอง ในส่วนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของ Digital2home นั้นมีความกระตือรือล้นค่อนข้างดี สำหรับ system ของคุณจ๋งนั้นก็สามารถใส่ keyword สำหรับหน้าโปรดักซ์ใหม่ๆได้เป็นด้วย

ระบบจัดการสินค้าของคุณจ๋ง
ระบบจัดการสินค้าของคุณจ๋ง

โดยทางผมเองก็ต้องแสดงตัวอย่างการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดบ้างว่า กล้องตัวนี้คนนิยมเซิร์ทว่าอย่างไรบ้าง ละมีคู่แข่งที่แย่งชิงคีย์เวิร์ดกันอย่างไรบ้าง (เช่นกล้อง canon สาวกจะเรียกกันว่า “หนอน” หรือ Nikon ก็จะเรียก “นิกร”) โดยปกติเจ้าหรือกล้องบางรุ่นเช่น หน้าที่ของร้านกล้องนั้น วันๆหนึ่งต้องอธิบายหลายๆรอบเกี่ยวกับการเปรียบเทียบกล้องรุ่นต่างๆให้กับลูกค้าของเค้า ดังนั้นจึงถือโอกาสนี้เขียนเปรียบเทียบกล้องรุ่นต่างๆที่คนชอบถามซะเลยเหมือนเป็นการสรุปพฤติกรรมผู้ซื้อจากหน้างานอีกที ผมยังให้คำแนะนำในการเพิ่มลิงค์ภายในของ digital2homeด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ให้ความร่วมมือมาค่อนข้างดีครับ จนถึงตอนนี้ผมหยุดพักการ consult SEO กับทาง D2H ไว้ก่อน เพื่อให้ผู้บริหารพิจารณาฟังก์ชั่นเพิ่มเติมที่จะต้องปรับปรุงเว็บไซท์นั่นเอง

ช่วงเดือน ตค 08 หลังเว็บเสร็จไม่นาน ผู้เข้าชมเว็บโดยการเซิร์ทจาก search engine ยังน้อยอยู่ครับ
อย่างไรก็ตาม ร้าน D2H ถือว่ามีการโปรโมท offline ได้ดีเช่นกัน เช่นการออกบูทเล็กๆในห้าง ใช้สีที่โดดเด่นและถุงใส่ของที่สวยงาม และยังมีกระเป๋ากล้องตรา digital2home ที่น่าซื้ออีกด้วยครับ

จากรายงานของ google analytics

ช่วงเดือน ตค 08 ผู้เข้าเว็บด้วยวิธีต่างๆมีสัดส่วนดังนี้
seo3

ในช่วงเดือน ธค 08 ผู้เข้าเว็บด้วยวิธีต่างๆมีสัดส่วนดังนี้
seo-2

เดือน มกราคม 09 ที่ผ่านมา จะเห็นว่าสัดส่วนผู้ที่ค้นเว็บด้วย search engine นั้นเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ direct traffic หรือผู้เข้าเว็บโดยการพิมพ์ url โดยตรงนั้นกลับลดลงครับ
seo

อันนี้อันเก่าของ Truehits
กับเดือน 11 ซึ่งติดตั้งเสร็จไปแล้ว พบว่ามีผู้เข้าชมเพิ่มมากขึ้น ( unique IPs) สองเท่ากว่า

picture-9

คีย์เวิร์ดลองเซิร์ทๆดูนะครับ บอกไม่ได้ 😛 เว็บนี้มี external links ค่อนข้างน้อยด้วย แต่สำหรับชาว white hat ถ้าตั้งใจทำในระยะไม่กี่เดือนก็จะเห็นผลอย่างมากเลยครับ