Search Wiki เปลี่ยนยุคของ SEO

search-wiki

เพื่อนๆคงได้เห็นฟังก์ชั่นใหม่ของผู้ใช้ Google นันคือ Search Wiki สิ่งนี้นับเป็นหนึ่งในขั้นตอนการเปลี่ยนยุคของวิธีการคำนวณผลการ search ของ google ซึ่งก็จะมีผลต่อพฤติกรรมของผู้ที่ต้องการทำ SEO ด้วยนั่นเอง จากเดิมที่เรามักเซิร์ทแล้วไปตกที่เว็บรวมลิงค์ต่างๆที่ไร้ประโยชน์ ตอนนี้สิ่งเหล่านั้นกำลังจะจบลงแล้วครับ ! เว็บที่มีเนื้อหาสาระและให้ประโยชน์โดยตรงเท่านั้นที่จะอยู่รอดคงทนถาวร ดังนั้นผมคิดว่า ยุคต่อไปคงเข้าสู่ยุคของนักเขียน (และอาจจะมีหัวคะแนนอย่างที่ คุณเม่นกล่าวไว้ )

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเห็น search wiki ลอง log in gmail ก่อนนะครับ ถ้าใช้ Mac ก็ลองเซิร์ทที่ safari ด้านบนขวาได้เลย จากนั้นพอ google แสดงผลจะเห็นว่ามีเครื่องหมาย ^ อยู่ด้านขวาของ Title แต่ละอัน สำหรับในเบื้องต้น google ได้ทำ function นี้ไว้เป็น personalize ก่อนครับคือ เราจัดอันดับของเราเองแต่ไม่เกี่ยวกับคนอื่น

จากบทความ The Evolution of Search Results and What It Means for Search Marketers (Posted by randfish)
ได้แบ่งยุคของการประมวลผลการเซิร์ทไว้ดังนี้

Search 1.0 – keywords & text
Search 2.0 – link analysis ( SEO ก่อกำเนิด )
Search 3.0 – integration of vertical results
Search 4.0 – personalization
(สำหรับความหมายของแต่ละยุค เราดูคำอธิบายได้ในนี้ครับ)

ซึ่งขณะนี้ google กำลังพัฒนาอยู่ในยุคที่สามและมุ่งไปยังสี่ ( น่าแปลกที่ในเมืองไทยยังกำลังพัฒนายุคที่สองกันไปอย่างสุดกู่? )สรุปง่ายๆก็คือ google มุ่งพัฒนาทุกวิถีทางที่จะให้ผู้ค้นหา ไปถึงจุดมุ่งหมาย ซึ่งก็คือข้อมูลปลายทางได้นั่นเอง
ซึ่งเข้าทางผู้ทำเว็บแบบ wordpress หรือเว็บแบบ White hat (สายขาว) นั่นเอง และนอกจากนี้ google ยังเปลี่ยนวิธีรวบรวมข้อมูลการ search จากเดิมที่แบ่งประเภท หาเว็บ หารูป หาแผนที่ หาวีดีโอ แยกกันตั้งแต่แรก มาเป็น หาทุกอย่างภายใต้คีย์เวิร์ดเดียวกัน เพราะฉนั้นผู้ที่จะทำ SEO จะต้อง ทำกับทุกๆสื่อของ google ไม่ใช่ทำเพียงเว็บไซท์อย่างเดียวเท่านั้น (แม้แต่เว็บรีสอร์ทที่ TiGERiDEA ทำไว้ยังต้องเตรียมการบน google map ด้วย)

new SEO
new SEO

การให้น้ำหนักกับการเซิร์ทนั้นจะมุ่งไปในสิ่งที่จะทำให้คนเข้าใจมากกว่า อย่างเช่นการเซิร์ท กีฬาบางประเภท แทนที่ google
จะโชว์หน้าเว็บเกี่ยวกับกีฬาเป็นอันดับหนึ่ง ก็จะโชว์วีดีโอซึ่งเข้าใจได้ง่ายกว่าแทน หรือการเซิร์ทสถานที่ google map ก็จะขึ้นแทน
ดังนั้นผู้ที่จะทำ SEO ต้องเข้าใจในจุดนี้อีกด้วย

ปิดท้ายกันด้วยทิศทางจากผู้บริหารของ Google กันเลยครับ 🙂

“There?s a lot of expertise, knowledge, and context in users? social graphs,
so putting tools in place to make ?friend?augmented” search
easy could make search more efficient and more relevant.”

Marissa Mayer, VP, Search
Products & User Experience,
Google.