rakuten ซื้อ tarad /@pawoot ภาวุธ กับตำนานที่2วงการเว็บไทยต่อจากปรเมศวร์

Happy Birthday @pawoot และขอแสดงความยินดีด้วยกับพี่ ภาวุธ กับความสำเร็จในการควบรวมกิจการโดย Rakuten ซึ่งเป็นเว็บ online shopping mall ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นด้วยผู้ใช้งาน registered user ถึง 50 ล้านคน

พี่ภาวุธเป็นผู้ที่พยายามผลักดันวงการ e-commerce thai มากว่าสิบปี เป็นผู้นำ paypal มาใช้ใน tarad.com เป็นครั้งแรก การรวมกิจการครั้งนี้ส่วนตัวพี่ภาวุธหวังว่าจะช่วยให้วงการ e-commerce ของไทยเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังคำกล่าวในเว็บผู้จัดการ (ลิงก์ด้านล่างสุด)

“จากเดิมเราปล่อยให้ผู้ประกอบการขายเอง แต่นี้ไปเราจะเข้าไปนั่งข้างๆเขา ช่วยให้เขาขายได้ ดีลนี้ผมเชื่อว่าประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่ตลาดดอทคอมอย่างเดียว แต่วงการอีคอมเมิร์ซไทยจะได้รับด้วย ผมกล้าพูดว่าเราจะสามารถเป็นกบฏที่ปฏิวัติวงการอีคอมเมิร์ซเมืองไทยได้สำเร็จ รากุเทนสามารถทำสำเร็จแล้วที่ไต้หวัน ผมเชื่อว่าในประเทศไทยก็จะสำเร็จด้วย”

Rakuten ได้ซื้อหุ้น 67% จาก Tarad.com เป็นเงินถึง 300 ล้านเยน หรือประมาณ 112 ล้านกว่าบาท และจะส่ง Executive 3 คนเข้ามาร่วมบริหารด้วย คนหนึ่งน่าจะเป็น CEO

การซื้อหุ้นครั้งนี้นับว่าเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการเว็บไทยนับตั้งแต่คุณปรเมศวร์ได้ขาย sanook เมื่อสิบปีก่อนครับ

Google trends ของ tarad.com
Google trends ของ tarad.com

Rakuten บริษัทอินเทอร์เน็ตในตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น ทุนจดทะเบียนมากกว่าแสนล้านเยน มีพนักงานทั้งหมด 5,600 คน ในขณะที่ Tarad ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1999 มีพนักงาน 42 คน Tarad มีร้านอยู่ 160,000 ร้าน และผู้ใช้ 2ล้านคน สำหรับ scale internet ประเทศไทยมีผู้ใช้ประมาณ 13.5 ล้านคน

ที่มา http://asiajin.com

@boatnoy @pawoot คนกลาง และ @imenn ที่งาน FukDuk night out
@boatnoy @pawoot คนกลาง และ @imenn ที่งาน FukDuk night out

ผมเองเจอพี่ภาวุธก็ใน twitter และเจอตัวจริงครั้งแรกที่งาน Fukduk Night out เมื่อเดือน กค 09 ครับ พี่เค้ามาถึงก็ Dance และดื่มๆพร้อมทั้ง tweet ฮาร์ดคอร์ออกไปมากมาย สรุปแล้วเป็นคนที่ร่าเริงสบายๆและมีพลังทีเดียวครับ เร็วๆนี้น่าจะมีการเสวนาเรื่องนี้ในไม่ช้า หวังว่า @pawoot จะให้ความกรุณาน้องๆที่รอฟังกันอยู่ด้วยนะครับ 😀

ลิงก์น่าสนใจ
สัมภาษณ์ ภาวุธ bangkokbiz เมื่อเดือน สค.
เว็บส่วนตัวและประวัติโชกโชนของ @pawoot
ข่าว Rakuten ซื้อ tarad และบทสัมภาษณ์ใน manager.co.th

โพสน่าสนใจ
นั่งคุยด้านธุรกิจ IT กับ @pawoot