NASA ปล่อยจรวดชนดวงจันทร์ไปแล้วเมื่อคืน เพื่อหาหลักฐานน้ำแข็งในดวงจันทร์

NASA’s Lunar Crater Observation and Sensing Satellite หรือ LCROSS, ได้พุ่งชนดวงจันทร์สองครั้งซ้อนเมื่อคืนนี้เพื่อที่จะค้นหาน้ำแข็งบนดวงจันทร์ นักวิทยาศาสตร์จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก spacecraft ว่ามีน้ำแข็งหลุดออกมาหรือไม่

จรวด satellite นั้นถูกปล่อย จาก NASA’s Kennedy Space Center ใน Florida ในวันที่ 18 มิย. เดินทาง 5.6ล้านไมล์ด้วยเวลา 113 วันเพื่อที่จะพุ่งเข้าชนหลุมอุกกาบาต Cabeus ซึ่งเป็นด้านที่มืดของดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ south pole

ภาพ วิธีการดำเนินการ NASA จะแยกส่วนจรวดและปล่อยให้ส่วนแรกชนดวงจันทร์ก่อน ส่วนหลังทำการสำรวจก่อนจะชนในเวลาต่อมา

Anthony Colaprete ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยวิเคราะห์ LCROSS ในศูนย์วิจัย NASA ที่ Moffett Field แคลิฟอเนียกล่าวว่า “เครื่องมีอทางวิทยาศาสตร์ ใน LCROSS นั้นทำหน้าที่ได้ดีมากและเก็บข้อมูลที่จะนำมาซึ่งความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับดวงจันทร์ของเรา และเราตื่นเต้นกับมันมากในการค้นพบข้อมูลต่างๆ ”

ในการเตรียมพร้อมก่อนการชน LCROSS ได้ใช้จรวดขับดันที่ความสูง 54,000 ไมล์เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ในวันพฤหัสเวลา 6:50 p.m. PDT. และแยกตัวกันพุ่งเข้าชนดวงจันทร์ด้วยความเร็ว 1.5 ไมล์ต่อวินาทีหรือ 8,640 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนของ Centaur ได้ชนดวงจันทร์ก่อนในเวลา 4.31 a.m. และส่วนของ LCROSS ใด้ใช้เวลาในการเก็บข้อมูลการชนด้วยเวลาประมาณ 4 นาทีก่อนจะชนในเวลา 4:36 a.m.

Doug Cooke ซึ่งเป็นสมาชิก admin ของ Exploration Systems Mission Directorate ที่ NASA Headquarters ใน Washington ได้กล่าวว่า “นี่เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ ข้อมูลจาก LCROSS จะสามารถพิสูจน์ข้อสงสัยต่างๆที่จะต่อยอดมาถึงองค์ความรู้จำนวนมากมายเกี่ยวกับดวงจันทร์ได้ นี่เป็นความสำเร็จที่น่ายินดีของการสร้าง low-cost spaceship ทั้งที่ต้องแก้ไขปัญหาเทคนิคต่างๆมากมาย ”

ผู้สังเกตการส่วนอื่นได้แจ้งว่าสามารถจับภาพการชนทั้งสองครั้งได้ และข้อมูลจะถูกส่งแชร์ระหว่างทีมนักวิทยาศาสตร์ LCROSSทุกคนเพื่อทำการวิจัย ทีมงานได้บอกว่าอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการสรุปประเด็นเรื่องการมี น้ำ หรือไม่มี น้ำได้

Daniel Andrews ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการของ LCROSS ที่ Ames กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จของ LCROSS mission team ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือมีอุปสรรคมากมายเพียงใด จะมีคนเก่งๆหลายๆคนมาช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อที่จะให้พวกเราได้ก้าวขึ้นไปสู่ความสำเร็จ ความยิ่งใหญ่ของโปรเจ็คนี้คือการใช้เงินทุนที่ตำ่เป็นประวัติการณ์สำหรับงาน size นี้ LCROSS จะเป็น model ที่จะแสดงให้เห็นการวิธีการดำเนินการทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่จนสำเร็จลุล่วงได้ในงบประมาณจำกัด”

แม้แต่ภาพและวีดีโอของนักดาราศาสตร์มือสมัครเล่นที่สามารถบันทึกไว้ได้ทางทีมก็จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์วิจัยครั้งนี้ด้วยเช่นกัน Jennifer Heldmann ผู้ซึ่งเป็น coordinator ของการร่วมสำรวจ LCROSS ได้กล่าวว่า “สิ่งที่เป็นเป้าหมายอีกอย่างก่อนที่ mission จะเริ่มขึ้นก็คือเราอยากให้ผู้ครดู LCROSS ชนดวงจันทร์ให้มากที่สุด และผลจากการร่วมมือในครั้งนี้ทำให้เรารู้สึกดีมาก”

แปลจาก http://www.nasa.gov/lcross ในนี้จะมีเอกสารเพิ่มเติมและวีดีโออีกมากมายครับ เพียงแต่เมื่อวานเน็ทผมช้าเลยดูได้ยากไปนิดนึงเลยเข้าไปดูที่ youtube ช่อง NASAtelevision ดีกว่า ส่วนตัวผมรู้สึกว่า NASA คือการคืนกำไรให้แก่โลกของสหรัฐนะ 🙂 แล้วจะเขียนเรื่องการพัฒนา Technology framework ไปพร้อมๆกับเป้าหมายของ NASA ในโอกาสต่อไปครับ