ที่มาของการ Live #iHear ที่ #wawee

การถ่ายทอดสด #iHear ที่ #wawee นั้นอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นครั้งที่ 2 แล้วนะครับ หลายๆท่านอาจจะไม่รู้ที่มาว่า การถ่ายทอดสดที่วาวีเกิดขึ้นได้อย่างไร พี่ @hongsok ได้เขียนไว้เรียบร้อยแล้วครับ สามารถอ่านได้ที่ลิงก์นี้ครับ

ปรากฏการณ์ ihear ที่วาวี

ในส่วนของด้านเทคนิคเสียง สามารถอ่านได้ที่บล็อกของ @simplywit เขียนไว้ดีมากครับ
Live broadcasting with Presonus StudioLive

#iHear ได้ทำให้ #wawee เป็นที่รวมของเหล่า tweeple และ facebook หลายคน และยังเป็นลักษณะการรวมกลุ่มแบบทุกอาทิตย์โดย Defaults อีกด้วย ( ผมเป็นผู้ใช้ tag #wawee คนแรกๆ ) ตามเจตนารมณ์ที่เคยบอกไว้ในงาน ccSalon เกี่ยวกับการสร้างชุมชนดนตรี OpenSource ขึ้นมาก็ถือว่า ประสบความสำเร็จบ้างครับ สำหรับพี่ @hongsyok นั้นก็มีความคิดที่จะทำ Live เพื่อทดสอบ function ของหน่วยงานพี่เค้าเช่นกัน การระดมพลังจึงเกิดขึ้น

รูปที่วาวีจาก @iannnnn คลิกที่รูปเข้า flickr @iannnnn
รูปที่วาวีจาก @iannnnn คลิกที่รูปเข้า flickr @iannnnn

บันทึกของ @hongsyok

ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ผมก็ได้รับ Tweet จากพัชร ชวนมาบันทึกรายการ โดยมีวิทย์(@Simplywit) น้องคนที่ช่วยเหลือผมหลายๆครั้งในการบันทึกเสียง ได้รับ tweet นี้ด้วย ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพัชรและวิทย์รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรี และวิทย์เป็นคนช่วยบันทึกวิดีโอแทนผมในงาน CC Salon ที่พัชรก็ไปด้วยนั่นเอง ก็ดีเหมือนกัน จะได้ไปแบบมีอะไรทำด้วย เพราะถ้าไปฟังเพลงเฉยๆ ผมก็นึกไม่ออกว่า ผมจะนั่งได้นานขนาดไหน เพราะผมไม่รู้จักใคร และทำท่าว่า ทุกคนจะรู้จักกันอยู่แล้ว

งานถ่ายทอดมีส่วนประกอบทั้งหมด ๕ ส่วน คือ

งานเสียง (เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดคอนเสิร์ต งานเสียงจึงประณีตและแยกออกมาเป็น production ต่างหาก)
งานวิดีโอ
สัญญาณอินเตอร์เน็ท
การทำ Streaming
การทำหน้าเว็บถ่ายทอด

นอกจากทีม Live ของ @hongsyok แล้ว นอกจากนั้นก็ได้รับการสนับสนุนอีกมากมายครับ ในการ Live ครั้งแรกได้ทีมงานของ @davedawcomm มาช่วยถ่ายวีดีโอด้วย OB (อุปกรณ์ตัดต่อ)ชุดใหญ่พร้อมตากล้อง 2 คน คนตัดอีก 1 คนซึ่งน่าปลื้มใจมาก รวมทั้งการสนับสนุนอุปกรณ์ด้านเสียงจากร้านดังสองร้าน ,น้องวิทย์ที่มาช่วยอย่างเต็มที่จริงๆ ,คุณตุลล์ซึ่งเป็น ซาวส์เอ็นจ์จาก Love iS , ร้านกาแฟวาวีที่เอื้อเฟื้อสถานที่และยังเป็นตัวแทนโดน Complain จากบ้านข้างๆว่าเสียงดังอีกด้วย สุดท้ายคือสมาชิก #iHear และ tweeple ทุกคนที่ช่วยกันจนงานเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะขลุกขลักเพราะแต่ละคนยังไม่ถึงกับชำนาญกันมาก และยังมี @fordantitrust มาช่วยหลายอย่างรวมทั้งถ่ายรูปด้วย นี่นับเป็นงานที่เกิดจากการรวมพลังกันทาง Social Network และ Opensource Events อย่างแท้จริงครับ ไม่มีใครได้ตังค์ แต่จะได้ชื่อหรือเปล่าขึ้นกับสิ่งที่ทำร่วมกันนั่นเอง

ในครั้งที่สอง ทีมถ่ายทอด เปลี่ยนเป็นทาง DuoCore ด้วยครับ ต้องขอบคุณทีมงานด้วย

ทีมผู้สนับสนุน iHear Live

http://www.uih.co.th
http://www.music2home.com
http://www.beenets.com
http://www.polypink.com
http://www.wawee.co.th
http://www.ihearband.com
http://www.dawcomm.blogspot.com
http://www.thaithinkpad.com
http://www.proplugin.com
http://www.duocore.tv