ระบบเสร็จแล้ว Lay off เลยละกัน

หลังจากการทำเว็บไซต์ให้ธนาคารหนึ่งมานาน ตอนนี้ Phase2 ใกล้จะจบแล้วครับ อันนี้เป็นบรรยากาศการประชุมที่ไซต์งานตึกเก่าย่านสีลม

คุณเม่นกำลังอธิบาย Flow ที่พยายามสรุปมาจากลูกค้าจนได้
คุณเม่นกำลังอธิบาย Flow ที่พยายามสรุปมาจากลูกค้าจนได้

หลังจากคุยเรื่องราคา Extended phase พร้อมทั้งล้อเลียนบุคลิกที่โดดเด่นของคุณจ๋งกันอย่างสนุกสนาน อยู่ดีๆลูกค้าคนที่เป็นระดับหัวหน้าก็โพล่งออกมาว่า ช่วงนี้ Cost เยอะแบกไม่ไหวแล้ว เดี๋ยวทำระบบเสร็จแล้ว Lay-Off ครึ่งนึงเลยละกัน O_o” ว่าแล้วก็ออกจากห้องไปทิ้งให้ลูกน้องนั่งงงต่อ…

แบบนี้งานมันจะจบได้ไหมเนี่ย -_-”

ข้อคิด : ในขณะที่ทำงานใหญ่ๆขององค์กรใหญ่ๆ เราจะเสนออะไรหรือจะเรียกเก็บเงินเมื่อไหร่ควรศึกษาการเมืองภายในของเค้าไปด้วยครับเพราะงานของเราต้องมีการ Approve กันหลายส่วน บางคนไม่ถูกกับบางคนจะได้มีวิธีเข้าหาอย่างถูกต้อง หรือบางคนมีอิทธิพลเหนือคนอื่นเราก็ต้องมีวิธียืมดาบที่ดี หรือถ้าบางคนเริ่มไม่ถูกกับแผนกจ่ายเงินแล้วเราไม่ควรจะคิด Extended เพิ่มเฟสแต่ควรจะรวบรัดเก็บเงินให้เร็วที่สุดแทน และการเริ่มงานครั้งแรก ลองคิดถึงประเด็นของแรงจูงในในการทำงานให้ดีและอาจจะต้องพยายามหาทางออกแบบ อ้อมๆให้องค์กรเขาด้วยถ้าอยากให้โปรเจ็คเสร็จ ยกตัวอย่างคืองานที่อาศัยเจ้าหน้าที่ของลูกค้ามาช่วย แต่พอเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่คนนั้นจะหมดประโยชน์ในเชิงระบบ งานแบบนี้เป็นงานที่อ่อนไหวและมีแรงจูงใจต่ำ ดังนั้นทำใจได้ว่าคุณจะไม่ได้รับความร่วมมือง่ายๆแน่ถ้าเจ้าหน้าที่เหล่านั้นไม่มีทางออก