Facebook Go live บน XBox แล้ว

Facebook Go live บน XBox โดยตัว beta กำลังจะเปิดใช้บน XBox ภายในเดือนนี้ และจะพัฒนาโดยสมบูรณ์ full release วันที่ 17 พย 09 นี้ครับ เพราะฉนั้นเราจะได้เห็นอนาคตของเกมส์ที่มีการผสมกัน ( Integration) ระหว่างรูปแบบ Console เกมส์กับ Social Stream นั่นคือเราสามารถเล่นเกมส์กับคนที่เรารู้จักได้ง่ายๆ และถ้า XBox ทำสำเร็จมันจะทำให้จำนวนคนเล่นเกมส์ console เพิ่มขึ้นอย่่างมหาศาลเพราะเราก็จะรู้ว่าเพื่อนๆเราเล่นเกมส์อะไรกันบ้างนั่นเองครับ ส่วน twitter นั้นผมยังไม่ค่อยเห็นบทบาทมากนอกจากแจ้งสถานะนะ

xbox-facebook

อย่างไรก็ตาม Service ใหม่นี้ยังไม่ฟรีนะครับ เพราะฉนั้นคงต้องมาดูกันต่อว่าจำนวนคนเล่นเกมส์ Console จะมีแนวโน้มอย่างไรบ้าง แต่ผมว่าเดี๋ยวคงเกิดธุรกิจ “รับเล่นเกมส์” เป็นแน่แท้เพราะแค่เกมส์ค่าย Playfish คนก็ติดกันงอมแงมแล้ว และผมอยากเห็น Wii เชื่อมต่อ facebook ด้วยจัง ทีนี้มันอาจจะกลายเป็น Social Hardware ชั้นดีสำหรับอาป๊าอาม่า

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับอนาคตของ Console Game ผมเองมีความเห็นว่าสำหรับเกมส์บางรูปแบบระหว่าง Console กับ Social Game มีแรงจูงใจในการเล่นที่อาจจะแตกต่างกันอยู่ เพราะ Console นั้นเน้นที่ความสนุกของเนื้อหาเกมส์และการเล่นเกมส์แต่ Social Game นั้นเน้นที่การอวดสถานะทางสังคมของผู้เล่นด้วยส่วนหนึ่ง ดังนั้น Social Game ของ Playfish จะเล่นง่ายมากและใช้เวลากับการดูและและการพบปะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด win-win ทั้ง facebook (คนเข้ามาเล่นเยอะขึ้น พยายามหาเพื่อนใหม่มากขึ้น) และ Playfish คือคนเข้ามาใช้เงินจริงๆกับเกมส์กันมากมายเพราะมันอาจจะคุ้มกว่าการที่ต้องมานั่งเสียเวลาเล่นนานๆนั่นเอง แต่เกมส์ Console ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นเกมส์ผจญภัย adventure นั้นตัวเกมส์มีความสนุกและผู้เล่นก็เล่นคนเดียวไปเรื่อยๆได้ พอวันหนี่งกลายเป็น Social ก็จะเริ่มหาวิธีโกงวิธีลัดให้รีบจบหรือเคลียร์ฉากเพราะความจูงใจเปลี่ยนไป และการรู้ว่าตัวเองอยู่ที่เท่าไหร่ในลำดับเพื่อนนั้นทำลายความสนุกของเกมส์ Console หลายประเภทไปเหมือนกันครับ ดังนั้นคนออกแบบเกมส์ก็จะมีข้อจำกัดเช่นกัน

อ้างอิง :
Facebook Partners With Microsoft For XBox Integration
Facebook To Go Live On XBox Later This Month

แถม : อันนี้ไม่ค่อยเกี่ยวครับ (มีเอียวนิดนึงตอนท้าย)แต่เป็นโปรเจ็คที่เกี่ยวข้องกับ XBox เจ๋งดี