Facebook กับข่าวความเคลื่อนไหวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเว็บไซต์ Allfacebook มีข่าวเกี่ยวกับ facebook progression หลายข่าวทีเดียว สรุปได้ 7 ข่าวเรียงกัน 7 วันต่อเนื่องดังนี้ครับ

1. Facebook ซื้อ Friendfeed

น่าจะเป็นข่าวใหญ่ที่สุดเพราะ Facebook ซื้อ Friendfeed ด้วยเงิน $47 ล้าน และเมื่อพิจารณาแล้วพบว่าทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์กันมากทีเดียวครับ เพราะบุคลากรของ friendfeed ที่เก่งๆนั้นมีเยอะมาก และ function สำคัญที่ facebook ต้องการมากที่สุดคือ highly functional search feature อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Blognone

2. ระบบ Real time Search ของ Facebook นั้น Go Live แล้ว

ระบบนี้เป็นการ Upgrade อย่างมาก(จนเหมือนเป็นคนละเรื่อง)กับระบบ Search เดิมของ facebook บางสื่อถึงกับบอกว่ามันออกมาต่อกรกับ google และ twitter ได้ดีทีเดียวเพราะเป็น user opinion ที่มีทั้งภาพเสียงและวีดีโอพร้อมคอมเม้นท์จากคนใกล้ตัวครบถ้วน และมันน่าจะเยี่ยมมากขึ้นเมื่อประกอบกับ function “Everyone Button”

3. Facebook อัพเดท Terms, Bans Pay Per Status

ในวันพุธที่ผ่านมา facebook ได้ทำการอัพเดท site governance documents โดยมีการระบุไม่ให้มีความเกี่ยวข้องระหว่าง Profile ส่วนตัวกับ Commercial และเพิ่ม term ในส่วนของ Pages ว่า ?Pages are special profiles that may only be used to promote a business or other commercial, political, or charitable organization or endeavor.?

4.ข่าวเกี่ยวกับ facebook lite เวอร์ชั่นเบาๆของ facebook

facebook จะออกเวอร์ชั่นเบาๆสำหรับผู้ที่มีการเชื่อมต่อ internet ไม่เร็ว แต่ดูๆไปแล้วเหมือน twitter เลยนะครับ ซึ่งจากการคาดการก็อาจจะทำให้ผู้ใช้ twitter ลองโพสข้อความที่อยากให้เข้าสู่ masses ได้เช่นกัน น่าสังเกตอย่างหนึ่งตรงที่ส่วนของ Facebook lite ไม่มี Application อะไรเชื่อมต่ออยู่เลย

facebook-lite เหมือน twitter เลย
facebook-lite เหมือน twitter เลย

5.Facebook ขยายตัวเป็นสองเท่าของ Twitter ในเดือน กค. 09

จากข้อมูลของ ComScore พบว่า facebook เติบโตเป็นสองเท่าของ twitter ในช่วงนี้ (เดือน กค) ที่น่าสงสัยก็คือ facebook นั้นโตเป็นหกเท่าของ twitter อยู่แล้วแต่ช่วงนี้ก็ยังมีอัตราการเติบโตได้มากโดยนับตั้งแต่วันที่ 24 มิย ที่เกิด Everyone Button ขึ้น ต้องวัดกันกับความฮิปของ twitter อีกยกครับ

การขยายตัวของ facebook และ twitter
การขยายตัวของ facebook และ twitter

6.Facebook ประกาศ Inbox Integration ตัวใหม่สำหรับ Developers

นอกจาก notification APIs แล้ว facebook ยังออก inbox APIs ให้นักพัฒนา โดย Inbox API ดูแล้วเหมือนกับการอัพเกรดมากกว่าเป็น featureใหม่ โดยการส่ง Mail attachments ในขณะนี้จะมีความคล้ายคลึงกับ publisher attachments อยู่มาก

7. Facebook For iPhone Submitted To Apple

และข่าวล่าสุดก็คือ Joe Hewitt ซึ่งเป็น developer ของ Facebook iPhone application ได้โพสข้อความใน twitter ว่าเค้าเพิ่งส่ง Facebook for iPhone applicationไปที่ Apple App Store แสดงว่าภายในอาทิตย์นี้เราอาจจะได้เห็น upgraded version ของ Facebook บน iPhone โดยเฉพาะถ้าคุณมี iPhone 3GS จะสามารถ upload video ได้ทันที และยังสามารถจัดการ events ได้ด้วยอีกต่างหาก