A Concert in Remembrance of OAT คอนเสิร์ตรำลึกน้องโอ๊ตมือเบส

งานคอนเสิร์ตรำลึกถึงการจากไปด้วยอุบัติเหตุของน้องโอ้ต มือเบสระดับแนวหน้าของไทย และเป็นรุ่นน้องวิศวฯจุฬาฯที่เรียนเก่งและนิสัยดีมากครับ ผมยังจดจำเสียงเบสที่อบอุ่นและคอยนำทางในเพลงอยู่เสมอได้อย่างแม่นยำซึ่งแสดงถึงตัวตนของน้องโอ๊ตที่พยายามเข้าใจคนอื่นได้ชัดเจน …

จากประสบการณ์การเล่นดนตรีของผม มือเบสมักจะเป็นคนนิสัยดีเป็นที่รักของเพื่อนๆครับ สาเหตุเพราะว่าการเล่นเบสคือการเล่นเพื่อสนับสนุนนักดนตรีคนอื่นในวงนั่นเอง โดยยิ่งมือเบสเล่นดีเท่าไหร่ คนอื่นจะยิ่งเด่นขึ้นเพราะโซโล่ง่ายขึ้นเท่านั้น มือเบสจึงเปรียบเสมือนคนที่มีความรับผิดชอบและทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทนพร้อมทั้งไม่โชว์ออฟซึ่งเป็นนิสัยที่ทุกๆคนชอบนั่นเอง แต่น้องโอ๊ตนอกจากนิสัยดีแล้วยังมีระเบียบวินัยและแฝงความเป็นผู้นำด้วยในทีครับ ทำให้เค้าเป็นมือเบสที่มีงานเยอะและมีแต่คนอยากเล่นด้วยไม่ว่ารุ่นเล็กหรือใหญ่นั่่นเอง

ภาพน้องโอ๊ตที่ร้าน saxophone ผมถ่ายรูปนี้ก่อนน้องโอ๊ตจะเสียชีวิตเพียงไม่กี่วัน รูปนี้ได้ลงปกหลังหนังสืองานศพด้วยครับ
ภาพน้องโอ๊ตที่ร้าน saxophone ผมถ่ายรูปนี้ก่อนน้องโอ๊ตจะเสียชีวิตเพียงไม่กี่วัน รูปนี้ได้ลงปกหลังหนังสืองานศพด้วยครับ

ขอยืมข้อความมาจากน้องเก๋ มือกล้องสุดอึดที่ upload รายการนี้ไว้ทั้งหมดนะครับ

For The Love of Music: A Concert in Remembrance of OAT @ TK Park แด่รักในเสียงดนตรี โอ้ต วิทวัส ขอทวีวัฒนา หลายท่านคงนึกสงสัยเมื่อเห็นหัวเรื่องในวันนี้ พร้อมนึกในใจว่า ใครคือ โอ้ต วิทวัส หรือ ? แฟนเพลงวงป๊อป พีซเมกเกอร์ บางส่วนอาจจำมือเบสคนนี้ได้ แต่สำหรับแวดวงคนดนตรีด้วยกันแล้ว โอ้ต วิทวัส คือความหวังและแบบอย่างที่ดีของความรักในเสียงดนตรี

ประวัติโอ๊ตคร่าวๆ รวบรวมโดยเอิง

เกิดวันที่ 9 กันยายน 2524

การศึกษา มัธยม – ร.ร. สาธิตเกษตร (สอบได้อันดับ 1 ของรุ่น)
ปริญญาตรี – วิศวกรรมศาสตร์ (ไฟฟ้า) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย …เรียนเก่งมากๆ เกรดได้เกียรตินิยมอันดับ 2 แต่ไม่ได้รับ เพราะเรียนไม่จบใน 4 ปี เนื่องจากเล่นดนตรี หนักตั้งแต่ยังเรียน

หลังจากจบการศึกษาก็ทำงานด้านดนตรีเต็มตัว จนตัดสินใจมากสอบเข้าคณะดนตรีที่ ม. รังสิตเอก ดับเบิลเบส และได้ทุนเรียนฟรี ตอนที่เสียชีวิตเพิ่งอยู่ปี 1 กำลังจะขึ้นปี 2

ด้านดนตรี

โอ๊ตเป็นมือเบสคนนึงที่นักดนตรีคนอื่นๆถามหาตลอด เนื่องจากสไตล์การเล่นที่เหนียวแน่น หัวไว รู้ทฤษฎีลึก อ่านโน๊ตคล่อง หูดี ไทมิ่งแน่น และเล่นไม่หวือหวาแต่แข็งแรง ทำให้คนที่เล่นด้วยรู้สึกมั่นใจและเล่นง่าย ทำให้งานไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบปริญญาตรี ช่วงหลังๆโอ๊ตจะเน้นรับงานดับเบิลเบสซะเป็นส่วนใหญ่ แทบไม่ได้เล่นเบสไฟฟ้าแล้ว เนื่องจากค่อนข่างชอบในแนวแจ๊ส และประกอบกับศึกษาต่อด้านดนตรีในเองดับเบิลเบส

ผลงานที่ผ่านๆมาของโอ๊ต

-CU Band
-วง JRP Little Big Band เล่นประจำที่แซกโซโฟนผับ (เล่นมาหลายปีมากๆแล้ว)
-วง บางกอกซิมโฟนีออเครสตร้า (BSO)
-วง ลายไทย (วง Big Band Jazz เลื่องชื่อของเมืองไทย)
-แบ๊คอัพวง Peace Maker
-แบ๊คอัพวง Doobadoo
-แบ๊คอัพศิลปิน รัดเกล้า อามารดิษ
-นักดนตรีห้องอัด (เบสไฟฟ้า+ดับเบิลเบส)
-เล่นดนตรีอาชีพกลางคืนและงาน Event กับศิลปินชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ