กรณีศึกษาที่ 3 Case ที่ win-win ของไทเกอร์ไอเดีย : ทำเว็บโรงแรม

ทางไทเกอร์นั้นค่อนข้างมีความเชี่ยวชาญกับการทำเว็บโรงแรมขนาดเล็กเป็นพิเศษเนื่องจากมีประสบการณ์ในการเริ่มต้นทำงานที่ดี และได้รับงานต่อเนื่องทำให้เข้าใจกระบวนการทำเว็บโรงแรมได้เป็นอย่างดี และผมเองสามารถ Consult ลูกค้าถึงขั้นตอนในการพัฒนาเว็บและอธิบายถึงความจำเป็นมากๆของการที่โรงแรมควรจะมีเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เหมือน Lobby Online ของโรงแรม และยังสามารถที่จะไกด์วิธีการถ่ายรูปให้เหมาะกับเว็บไซต์และธีมเว็บของโรงแรมได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามผมจะอธิบายเรื่องคอนเซ็ปการทำเว็บไซต์โรงแรมในโพสต่อๆไปนะครับ 🙂

โครงการที่ห้า,หก,เจ็ด การทำเว็บโรงแรม The Quarter,Yoma,Lilu ของไทเกอร์ไอเดีย

www.thequarterhotel.com
ทางไทเกอร์ได้รับการติดต่อมาจากลูกค้ากลุ่มโรงแรม The Quarter Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมแบบ Boutique
โดยผ่านทางการแนะนำจาก consult freelance ด้าน IT ที่ทำให้ทีมโรงแรมนี้อยู่
และทางทีมโรงแรมมีคนที่ดูแลด้าน e-marketing อยู่บ้างเช่นกัน

เว็บไซต์แบบ minimalism ของ quarter ภายหลังมีบล็อกเลยดูยุ่งขึ้นนิดหน่อย
เว็บไซต์แบบ minimalism ของ quarter ภายหลังมีบล็อกเลยยุ่งขึ้นนิดหน่อย

โรงแรม The Quarter Hotel ที่ปายนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง แต่ต้องการสร้างเว็บไซต์โรงแรมขึ้นมาก่อนเนื่องจากต้องการให้เว็บเสร็จพร้อมๆกับโรงแรมพอดี แต่โรงแรมเองไม่มีรูปถ่ายเลยเนื่องจากยังกำลังก่อสร้างอยู่ ทางทีมงานได้เข้าไปพรีเซ้นท์วิธีการทำเว็บไซต์ให้กับผู้บริหารโรงแรมซึ่งมีอายุประมาณ 50 ปี (บริษัทของโรงแรมนี้เล็กทีเดียว) และสร้าง Inspiration ให้เค้าได้พอสมควร ในครั้งที่สองทางไทเกอร์ได้เสนอ Quotation สามชุดดังต่อไปนี้

Quotation ส่วนของการถ่ายรูปโรงแรม

ทางไทเกอร์ได้เสนอราคาไป 65,000 บาท ในส่วนนี้ทางเราเป็นผู้จ้างกลุ่ม freelance ถ่ายภาพมืออาชีพจำนวนสามคนไปถ่ายรูปที่ปายจำนวนห้าวัน โดยแบ่งเป็นหนึ่งคนถ่ายรูปเก็บบรรยากาศที่ปาย และอืีกสองคนถ่ายรูปโรงแรมที่ยังสร้างไม่เสร็จเป็นหลัก สำหรับงานถ่ายรูปโรงแรมที่ยังไม่เสร็จนั้นเป็นงานหนักเพราะต้องลงมือจัดโรงแรมบางส่วนด้วยตัวเอง และต้องจัดไฟทั้งโรงแรมเพื่อถ่ายรูปกลางคืนด้วย และรวมค่ารถตู้และน้ำมันไปกลับปายแล้วด้วย ในส่วนนี้ผมรวมชาร์ทค่า Art Director ด้วยซึ่งผมไปคุมการถ่ายรูปด้วยตัวเอง

แสงที่เห็นในรูป ช่างภาพไปซื้อไฟแล้วปีนขึ้นไปติดตั้งบนหลังคาทุกหลัง
แสงที่เห็นในรูป ช่างภาพไปซื้อไฟแล้วปีนขึ้นไปติดตั้งบนหลังคาทุกหลัง

ในส่วนของรูปถ่าย ทาง Thequarter ได้นำมาใช้ต่อในโบรชัวร์และลงสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องมาหลายปี และปัจจุบันเวลาออกบูทงานท่องเที่ยวก็จะใช้รูปทั้งหมดที่เป็น Hi-Res พิมพ์ ink-jet มาตกแต่งรอบบูทซึ่งการได้รูปในปริมาณขนาดนี้เป็นความคุ้มค่าอย่างมากของรีสอร์ทเช่นกัน

Quotation ในส่วนของการทำเว็บโรงแรม

ไทเกอร์ได้เสนอราคาไป 60,000 บาท เว็บนี้ยังอยุ่ในช่วงเว็บ flash กำลังบูมลูกค้าอยากได้ เราจึงตัดสินในทำสองเวอร์ชั่น ( flash และ HTML สำหรับ agency เน็ทอืดจอ 800×600 ) ซึ่งหลังจาก fine-tune เว็บที่ลูกค้าชอบแล้วก็ตัดสินใจใช้รูปแบบปัจจุบันซึ่งมีการแก้ไขรูปแบบน้อยมาก เพราะทางลูกค้าเชื่อใจเราในเรื่องดีไซน์จริงๆ สำหรับอารมณ์ของเว็บต้องให้ความรู้สึกว่าโรงแรมมีระดับและราคาค่อนข้างสูงและไม่ได้เปิดเผยรูปในมุมกว้างมากนัก Hosting ใช้ของเมืองนอกเพื่อต้องการเจาะตลาดลูกค้าต่างชาติ

สำหรับการทำงานกับลูกค้ารายนี้จะต้องพิถีพิถันในด้าน Copy Writer อย่างมากเพราะการสื่อสารผิดพลาดและไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดและโรงแรมเสียชื่อเสียงได้ โดยในส่วนของ Copy writer ได้มีการแก้ไขอยู่บ่อยครั้งทีเดียว

Quotation ในส่วนของ CI (corporate identity) และ Brochureของโรงแรม

ในส่วนของการทำโบรชัวร์ ทางไทเกอร์ไอเดียได้คิดค่า Design และดูแลการพิมพ์ทั้งหมด 35,000 บาท เราคิดธีมงานโรงแรม เว็บ และสิ่งพิมพ์ให้ รวมถึงการพิมพ์โบรชัวร์ทั้งหมด 4000 แผ่น ทีมของเราได้คิดให้โบรชัวร์มีความสูงมากกว่ามาตรฐานเล็กน้อยเพื่อที่เวลาวางบนชั้นร่วมกับโบรชัวร์อื่นๆ ของเราจะเด่นออกมา

สำหรับการพิมพ์โบรชัวร์นั้นเราพิมพ์ต่อเนื่องมาอีกถึงห้าครั้งทำให้ได้กำไรในจุดนี้พอสมควรทีเดียว

ในเวลาต่อมาอีกปีครึ่งลูกค้า The Quarter ประสบความสำเร็จจากการที่เว็บไซต์เรียกลูกค้าต่างชาติมาได้มากและลูกค้าที่มาไม่ขึ้นกับฤดูกาลมากจนเกินไป (ปกติปายจะมี season ท่องเที่ยวซึ่งจำนวนคนเที่ยวมีความแตกต่างกันมากทำให้บริหารโรงแรมได้ลำบาก ) จึงตัดสินใจทำโรงแรมเพิ่มขึ้นอีกสองโรงแรมคือ Yoma Hotel (เป็น Hip- hotel)และ Lilu Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมเล็กๆในถนนคนเดินของปาย และทางไทเกอร์ไอเดียได้รับความไว้วางใจให้ทำเว็บของทั้งสองโรงแรมนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับ Yomahotel นั้นเว็บจะอยู่ในราคา 70,000 บาท และ Lilu Hotel อีกประมาณ 40,000 บาท นอกจากนี้ทางไทเกอร์ได้ขอโอกาสในการ re-construction เว็บไซต์ The Quarter จากเดิมที่เป็น Flash+HTML มาเป็น wordpress เช่นเดียวกับสองโรงแรมใหม่ด้วย

www.yomahotel.com โรงแรมแบบ Hip- Hotel
www.yomahotel.com โรงแรมแบบ Hip- Hotel
www.liluhotel.com โรงแรมแบบ small hotel
www.liluhotel.com โรงแรมแบบ small hotel

Quotation การดูแลและ outsource e-marketing ของทั้งสามโรงแรม

ทางไทเกอร์คิดค่าใช้จ่าย 17,000 บาทต่อเดือนในการดูแลเว็บไซต์ทั้งสามโรงแรม ครอบคลุมทั้งการปรับเปลี่ยนเว็บ The Quarter เก่าให้เป็น WordPress ,ดูแลประสานงานเรื่องโปรโมชั่นต่างๆของโรงแรม,บริการ Copywriter และ Upload content ทุกหน้าให้ตลอดเวลา และบริการใหม่ล่าสุดของไทเกอร์ไอเดียคือการรับเขียนบล็อกให้ Support Keywords ของโรงแรมทั้งสาม โดยทางไทเกอร์จ้าง freelance เป็น copywriter ฝีมือดีกลุ่มหนึ่งที่ทำงานด้วยกันมานาน (ทั้งหมดจบอักษรศาสตร์) เป็นผู้เรียบเรียงเนื่อหา และเขียนบล็อกเฉลี่ยสัปดาห์ละครั้งให้โรงแรมทั้งสามโรงตามวิธีการเขียนบล็อกที่ผม assignให้ ซึ่งส่งผลดีต่อการเซิร์ทเจอใน Google เป็นอย่างมาก

ผลเซิร์ท the quarter ใน google.com พบว่าอยู่อันดับที่ 2 ทั้งที่ the quarter เป็นคำธรรมดามาก ( ความจริงแล้ว  The Quarter แปลว่าหมู่บ้านในประเทศอังกฤษ )
ผลเซิร์ท the quarter ใน google.com พบว่าอยู่อันดับที่ 2 ทั้งที่ the quarter เป็นคำธรรมดามากในระดับโลก ( ความจริงแล้ว The Quarter แปลว่าหมู่บ้านในประเทศอังกฤษ )

วิธีคิดของการคิดลูกค้าเงินเดือนละ 17,000 ของเว็บเหล่านี้ก็คือ ทางทีมไทเกอร์ได้เปรียบเทียบให้ลูกค้าทราบระหว่างการใช้บริการไทเกอร์กับการจ้างคน IT มาประจำการเพื่อดูแลเรื่องเว็บไซต์ซึ่งคนเหล่านี้เงินเดือนมากกว่า 17,000 บาทและบริษัทแน่นอนว่าต้องมี cost ในการดูแลพนักงานอีกมากมาย ซึ่งไทเกอร์ไอเดียสามารถทำงานได้มากกว่าคนหนึ่งคนในระยะเวลาหนึ่งเดือนแน่นอน (พอดีกับคนที่ดูแลด้าน IT ของบริษัทอย่างได้ลาออกไปด้วย) ปัจจุบันจังหวะในการทำโรงแรมใหม่ยังขึ้นมาไม่ค่อยดีเพราะมีทั้งปัญหาสเถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ผู้ลงทุนต้องปรับตัวเองมาจน lean ยิ่งกว่าเดิม การจ้าง outsource e-marketing จึงน่าสนใจดี แต่อย่างไรก็ตามลูกค้าและผู้ทำเว็บไซต์ต้องมีความเชื่อมั่นและเข้าใจธุรกิจซึ่งกันและกัน win-win ถึงจะเกิดได้ครับ

สำหรับเว็บ www.thequarterhotel.com ตอนนี้ถูกก๊อปปี้เป็น www.thequarterpai.com ด้วยครับ คนทำเป็น agency ที่มีจุดเด่นด้านระบบจอง (เพราะทำแบบ mass ใช้ได้หลายโรงแรม ) มาแนวเนียนมากก็อปทั้งคำพูดและรูปทุกอย่างรวมทั้งลงทุนจด Domain name แถมมีคำว่า pai ในชื่อที่เป็น keyword ด้วย ท่านผู้บริหารโรงแรมลองเช็คให้ดีนะครับ ถ้าเว็บปลอมดังกว่าเว็บจริงเดี๋ยวจะเดือดร้อนได้


โครงการที่แปด การทำเว็บโรงแรม www.silavadeeresort.com

โครงการ www.silavadeeresort.com นี้ ต้องออกแบบทั้งหมดทั้งสีและการศึกษา CI ของรูปร่างหน้าจั่วหลังคาอันเป็นโลโก้สัญลักษณ์ของโรงแรม จากนั้นผมเดินทางไปถ่ายรูปในช่วงแรกก่อนบางส่วนที่สมุย (หลังจากนั้นทางทีมงานศิลาวดีจึงจ้างตากล้องไปถ่ายในภายหลัง)

เว็บมีการปรับในเรื่อง Gallery อยู่บ่อยครั้ง และปรับเรื่องดีไซน์พอสมควร ในช่วงแรกๆที่โรงแรมยังไ่ม่สมบูรณ์รูปจะต้องรีทัชมาก (เช่นรอยเท้าของคนงานบนพื้น) ซึ่งทางไทเกอร์ได้เสนอ Package สำหรับรีทัชรูปให้ฟรีตลอดปีไว้ด้วย

www.silavadeeresort.com เว็บโรงแรมหรูที่เกาะสมุย
www.silavadeeresort.com เว็บโรงแรมหรูที่เกาะสมุย

สำหรับในภายหลัง เจ้าของโครงการมีการทำ Marketing ไว้มาก และโรงแรมเริ่มมีชื่อเสียงจากวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม จึงเปลี่ยนรูปแบบเป็น flash ( อาจไม่ได้เหมาะนักกับเว็บรุ่นใหม่ แต่ยังตรงกลุ่มเป้าหมายอยู่ ) และไทเกอร์ไอเดียก็ไม่ได้ maintenance ต่อครับ

โครงการที่เก้า การทำเว็บโรงแรม www.rasananda.com ของโรงแรมในเครือ รสา

เคสนี้ www.rasananda.com ค่อนข้างน่าสนใจเพราะระหว่างที่ทำงาน บริษัทแม่ของลูกค้าซึ่งเป็นเครือโรงแรมใหญ่น่าจะมีปัญหาภายในด้านเศรษฐกิจระหว่างดำเนินการโครงการพอดี แต่ด้วยความสนิทสนมและไว้ใจของผู้ที่ดูแลโปรเจ็คนี้ซึ่งเป็น marketing manager นั้นทำให้ไทเกอร์ไอเดียสามารถจบโปรเจ็คนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา

หลังจากการทำเว็บไซต์ silavadeeresort ที่สมุยเสร็จ ทาง marketing manager ซึ่งทำงานอยู่ที่เครือรสานั้นได้ชื่นชอบดีไซน์ของเว็บนี้เป็นพิเศษจึงได้ติดต่อให้ทางไทเกอร์ไปเสนองานให้เช่นกัน โดยเค้ามีการหา reference มาให้อย่างดีมาก และต้องการหาสีสันของเว็บที่แปลกใหม่ด้วย มีการทำการบ้านมาอย่างดีทำให้ทางไทเกอร์ตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุดด้วยเช่นกัน

Quotation ของเว็บไซต์นี้มีราคาตั้งต้นประมาณ 9 หมื่นกว่าบาท และระบุเก็บเงินก่อน 50% โดยทางไทเกอร์เสนอเว็บ wordpress พร้อมบริการปรับเปลี่ยนรูปในเว็บพร้อม retouch ไม่จำกัดจำนวนครั้งในหนึ่งปี เนื่องจากทีมเราเข้าใจลูกค้าดีว่าในช่วงแรกของการเปิด resort นั้นโรงแรมยังไม่เรียบร้อยทำให้บางครั้งต้องไปซื้อรูปที่มีความหมายมาแทนที่รูปโรงแรมที่ยังไม่เสร็จแทน นอกจากนี้ยังมีโปรเจ็ค Live Cam คือการถ่ายภาพโรงแรมจริงๆมา Online และรวมถึง Virtual Tour (คล้าย google map ที่เดินเข้าไปในห้องและเลือกมุมมองดูรอบๆบริเวณของห้องต่างๆได้อย่างชัดเจน ซึ่งภายหลังยังไม่ได้ทำจุดนี้เพราะรูปไม่พร้อมและ Project Manager คนดังกล่าวลาออกไปก่อน)

ตัวอย่างการทำเว็บโรงแรมที่ยังไม่เสร็จโดยใช้รูปที่แทนความหมายในหน้าต่างๆแทนรูปโรงแรม
ตัวอย่างการทำเว็บโรงแรมที่ยังไม่เสร็จโดยใช้รูปที่แทนความหมายในหน้าต่างๆแทนรูปโรงแรม

ระหว่างการทำเว็บทางลูกค้ากับทีมไทเกอร์ได้ประสานงานกันอย่างดี และในบางครั้งที่เจ้านายซึ่งเป็นชาวต่างชาติกดดันลูกค้าคนนี้มา ทางทีมเราก็ทุ่มเททำงานเต็มที่แม้ในวันหยุด ( คือพอได้รับความไว้วางใจและลูกค้าให้เกียรติ ผมเองก็สั่งน้องลุยงานกันเต็มที่เหมือนกัน ทำให้ “วงจรแห่งความดีงาม”สะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ) แต่มาติดปัญหาจนได้ เพราะสำหรับบริษัทใหญ่นั้นมักจะใช้ server microsoft ของตัวเองและมีการเซ็ท firewall แบบ Over Security จากหน่วยงาน IT ของบริษัทนั้นๆ ทำให้เราติดปัญหาเรื่องการลง wordpress กับ server ของเครือรสา เป็นเหตุให้ต้องรื้อทำใหม่เป็น HTML และเว็บลดความเนียนบางอย่างลงมาอย่างน่าเสียดาย

www.rasananda.com เว็บที่ตอนแรกเป็น wordpress แต่ต้องเปลี่ยนกลับเป็น HTML ธรรมดา
www.rasananda.com เว็บที่ตอนแรกเป็น wordpress แต่ต้องเปลี่ยนกลับเป็น HTML ธรรมดา

ในเรื่องของระบบ Reservation ทางทีมงานได้ใช้ web service นอกของ iHotelier ซึ่งมีราคาประมาณ 35,000 บาท ( ไม่รวมใน Quotation -ลูกค้าจ่ายเอง ) มา Config theme และสีสันให้เข้ากับเว็บไซต์หลัก เพราะการทำเว็บโรงแรมขนาดเล็กถ้าจะทำระบบ Reservation ผ่านเว็บจะต้องลงทุนเท่าๆโรงแรมใหญ่ที่มีเครือข่ายทั่วโลกทำให้มีราคาสูงเกินไป ดังนั้นซื้อระบบเลยจะคุ้มกว่า

ระบบจองโรงแรม rasananda สะดวกและคำนวนราคาให้เสร็จสรรพ
ระบบจองโรงแรม rasananda สะดวกและคำนวนราคาให้เสร็จสรรพ

พอเว็บใกล้จะเสร็จ ทางลูกค้าซึ่งเป็นคนคอนแท็คกับไทเกอร์ได้บอกว่าบริษัทแม่เริ่มมีปัญหาบางอย่างทางธุรกิจ แต่เค้าก็พยายามเคลียร์งานของเราให้จบและจัดการเรื่องตามเงินให้เป็นอย่างดีจนครบและจบงานในเวลารวดเร็ว ผมยังจำคำของเค้าได้เป็นอย่างดีที่ว่า “เราทำงานด้วยกันขนาดนี้แล้ว ผมก็ไม่อยากให้เพื่อนของผมต้องเดือดร้อน” ซึ่งเป็นประโยคที่ผมได้ฉุกคิดว่าคำว่า”เพื่อน” ที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่และขาวสะอาดนั้นช่างยิ่งใหญ่จริงๆ

โปรเจ็คนี้ทางไทเกอร์ได้กำไรพอสมควรเพราะจบงานเร็วแต่ผมเองยังแอบเสียดายว่าเว็บไซต์น่าจะดีกว่านี้และทำอะไรได้มากกว่านี้อีกถ้าลูกค้าไม่มีปัญหาภายในเสียก่อนและเราคงจะได้โอกาสในการพัฒนาเว็บต่อ เว็บที่มีอยู่ในปัจจบันมีการทำงานต่อโดยฝ่าย IT ของรสาเองอยู่บ้าง

โครงการเว็บโรงแรมที่ 10 โปรเจ็ค http://www.devasom.com

www.devasom.com นี่น่าจะเป็นเว็บโรงแรมแห่งแรกที่ระบบ Blog นั้นโดดเด่นอยู่ใน Design หลักอย่างมากครับ เพราะทีมงานได้ตกลงกันไว้ว่าจะมีการเขียนคอนเท้นท์ลงเว็บสม่ำเสมอเพื่อผลทางด้าน SEO โรงแรมนั้นอยู่ที่หัวหินและยังสร้างไม่เสร็จในขณะที่ทำเว็บเช่นกัน ดีไซน์ของโรงแรมคือมีความคลาสสิคผสมอยู่กับความร่วมสมัย

www.devasom.com โปรเจ็คล่าสุดของไทเกอร์ไอเดีย
www.devasom.com โปรเจ็คเว็บโรงแรมเน้นบล็อกของไทเกอร์ไอเดีย

ในรายละเอียดมีการใช้เทคนิคทางด้าน CSS ในการออกแบบเว็บอยู่มาก ความโปร่งแสงของ menu bar นั้นทำยากทีเดียว และทำให้ช่วงแรกๆทีมงานมีปัญหาจาวาสคริปตีกันในหน้าแรกและแก้ไขกันช่วงหนึ่ง นอกจากนี้ทีมงานยังยอมจ่ายแพงเพื่อให้ทีมงานรีทัชภาพโปร่งแสงในอนาคตในกรณีมีภาพใหม่ด้วย เว็บนี้มีการแทรกเสียงคลื่นเข้าไปในเว็บไซต์ด้วยตาม Request ของลูกค้า อย่างไรก็ตามการทำ frame ให้เสียงอยู่นั้นอาจมีปัญหาเชิง SEO ได้บ้าง ทางทีมจึงให้ทางเลือกลูกค้าว่าเวลาเปลี่ยนหน้าจะยอมให้เสียงโดนตัดหรือไม่ซึ่งจะให้ผลด้าน SEO ที่ดีกว่า และลูกค้าเลือกช้อยส์นี้ครับ

devasom หลังเริ่มใส่รูปจริง
devasom หลังเริ่มใส่รูปจริง

เว็บไซต์นี้ลูกค้าเองเป็นผู้ที่สามารถบริหารเว็บ WordPress จากหลังบ้านเองได้อย่างง่ายดายครับ และตอนนี้ลูกค้าก็กำลังปรับปรุงอยู่เช่นกันในหลายหน้า

โครงการที่ 11 การทำเว็บโรงแรม www.destinationatsamui.com

www.destinationatsamui.com
เว็บโรงแรมอีกแห่งที่สมุย โรงแรมนี้ยังมีสระน้ำที่สวยมากอีกด้วย ทางทีมงานต้องดูธีมสีของวัสดุที่ใช้ในโรงแรมหลายอย่าง ทั้งเชือกและผ้าสีอ่อน มีการใช้ Contrast ที่จัดในสไตล์เว็บอเมริกัน และ drop down ที่เมนูบาร์เปลี่ยนเป็น Drop up แทนเพื่อไม่ให้ตกขอบด้านล่าง

destination hotel website โรงแรมที่สมุยอีกแห่งหนึ่ง
destination hotel website โรงแรมที่สมุยอีกแห่งหนึ่ง

และเช่นเดียวกัน เว็บโรงแรมสมัยใหม่จะมีเลย์เอาท์ของ Blog ที่เอื้อต่อการอัพเดท โดยได้ดีไซน์ให้อยู่ตรงกลาง และเมื่อผู้อัพเดทข้อความขึ้นในเว็บพร้อมใส่รูป ระบบจะทำการตัดรูปเป็นกรอบเล็กๆให้อัตโนมัติด้วยสำหรับหน้าแรก

จัดเลย์เอาท์ให้แม้เลื่อนลงมาด้านล่างก็ยังดูดี
จัดเลย์เอาท์ให้แม้เลื่อนลงมาด้านล่างก็ยังดูดี

นอกจากนั้นก็มีการเน้นระบบการจองให้โดดเด่นเพราะต้องการเปลี่ยนผู้ชมเว็บมาเป็นลูกค้าให้เร็วที่สุด จึงทำให้มี banner ระบบจองอยู่ด้านซ้ายทันทีครับ