Away Far So – BoydNop โปรดักชั่นดนตรียักษ์ สวนกระแสวงการ

ถ้าไม่ใช่แบรนด์พี่บอยด์ล่ะก็ทำไม่ได้แน่นอนครับ อัดที่ L.A. Capital Studio -A ลองอ่านโปรดักชั่นการผลิตเพลงได้ที่ Polypink และดูเทคนิคการอัดเสียงสุดอลังการได้ที่วีดีโอชุดด้านล่างนี้ (จาก loveisloveis.com ขออภัยใหญ่ล้นไปหน่อย )

รายละเอียดการผลิตตรงที่เจ๋งก็คือปกติเวลาเราต้องการจะให้เสียงเครื่องสายหรือนักร้องมัน”ก้อง” จะใส่ Effect Reverb แต่เอ็ฟเฟ็คที่มีการคำนวนการก้องสะท้อนจากระบบดิจิตอลไหนเลยจะเพราะและละเอียดเท่าการก้องสะท้อนในห้องจริง ตัวสตูดิโอก็เลยสร้างห้องใต้ดินขนาดใหญ่ไว้ทำเสียงก้องโดยเฉพาะ(คล้ายห้องน้ำขนาดใหญ่) จากนั้นปล่อยเสียงที่อัดเรียบร้อยไปที่ห้องใต้ดินด้วยลำโพง และใช้ไมโครโฟนเก็บเสียงสะท้อนนั้นขึ้นมาผสมกับเพลง ! ( ผมคิดว่า ถ้าเราฟัง mp3 กับลำโพงคอมพ์คู่ละ 200 ไหนเลยจะได้ยินเสียงคุณภาพระดับนี้ได้ ดังนั้นควรหาแผ่นไว้เถอะครับ ถึงแม้จะเป็นแผ่นแถมจาก TRUE 😛 เพลงพิถีพิถันอย่างงี้นานๆจะมีทีนึง )

ช่วงนี้ผมกำลังแกะเพลง BoydNop หลายเพลงเพื่อใช้เล่น Back up ในงาน DeeBoyd ที่ไร่สุวรรณ เขาใหญ่ เพลงในชุดนี้ฟังครั้งแรกอาจมีความแปลกอยู่บ้างแต่ในฐานะนักดนตรีต้องบอกว่ายิ่งฟังยิ่งหลงรักครับ รักทั้งรายละเอียดเพลง รักทั้งวิธีการมิกซ์เพลงที่พี่ไก่ทำได้ตอบโจทย์พี่บอยด์มาก ผมนึกใจพี่บอยด์เวลาสั่งงานได้เลย ต้องเป็นประมาณ “พี่อุตส่าห์ไปอัดออเครสตร้าจากอเมริกามานะ ช่วยทำให้มันดังๆเด่นๆที” 😛 เสร็จแล้วพี่ไก่ก็ต้องแก้ปัญหา Part Orchestra ตัวเชลโล,Double bass ที่ไปตีกับเสียงกีต้าร์เบสไฟฟ้าแน่นอนครับ

ส่วนการนำ teaser ของเพลงและเบื้องหลังมาโชว์ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน ผมคิดว่าการถ่ายทำชุดนี้น่าจะใช้กล้อง DSLR และเลนส์ F กว้างๆแน่ๆครับเพราะการโฟกัสมีการหลุดนิดๆเป็นเอกลักษณ์ทีเดียว คลิปแต่ละคลิปก็สั้นๆซะด้วย

ลองฟังเพลง Away Far So ดูครับ

เพลงนี้ล้อชื่อเพลงมาจาก So Far Away (ห่างไกลเหลือเกิน) นั่นเอง ทำให้ตอนขึ้นต้นมีการใช้เสียงเปียโนเล่นล้อคล้ายกับเพลงเดิม ใช้สไตล์ Motown ในการเรียบเรียงเพลง และมีท่อนส่งที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมาก สำหรับผู้ที่เรียบเรียงเพลงคือ David Vasquez การเล่นด้วยชาวต่างชาติในเพลงไทยนั้นทำให้เพลงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสไตล์พี่บอยด์ดีครับ จุดที่ผมขำที่สุดคือท่อน “พี่บอยด์แร็ป” นั่นเอง เนื่องจากพี่บอยด์เสียงบางมาก ดนตรีเลยต้อง Drop ลงมาทุกชิ้นอย่างชัดเจน

เพลง ยาก

แถมเพลงนี้อีกเพลงครับ เป็นเพลงที่ต้องเล่นอีกเหมือนกัน ตอนแรกๆฟังๆดูเพลงนี้น่าจะง่ายกว่าเพลง Away So Far ข้างต้นเพราะจังหวะช้ากว่าแต่ไปๆมาเพลงชื่อ”ยาก”นี้กลับยากกว่าครับ เป็นเพราะ feeling ของการเล่นแบบ Lay-Back (เล่นหน่วง) ของมือกลองและเบสในเพลงนั้นไม่ใช่ฟิลลิ่งที่นักดนตรีชาวไทยจะเล่นกันได้เหมือนง่ายๆ พอทีม back-Up ซ้อมกันตอนแรกเลยหงายเก๋งทั้งที่เป็นเพลงช้าๆ ส่วนพี่บอยด์ในมิวสิคนั่นแกเล่นเป็น Prop นะครับ ฮาาา 😀