ทำเว็บรัฐบาล ตอนที่ 2 ( recovery.go.th )

หน้าตาเว็บ ณ วันนี้

recoverythai

โลโก้เว็บ recovery

วันนี้คุณเม่นเสนอแบบของโลโก้ใหม่ และเราได้ชื่อของโครงการที่ชัดเจนทั้ง 16 โครงการมาแล้วครับ กระผมก็มีหน้าที่ทั่วไปคือตีความเนื้อหาในโครงการให้ออกมาเป็น Executive summary แบบชั่วคราวก่อนเพื่อให้ทีมงานเข้าใจสิ่งที่จะนำเสนอและออกโรงมาแก้ไขให้ถูกใจกันต่อไป

แบบโลโก้เก่า ดูได้ที่ เว็บรัฐบาล ตอนที่1 ส่วนเว็บทดลองปัจจุบันดูได้ที่?http://www.helpthai.info/demo/
ทางคณะทำงานที่เป็นผู้ใหญ่บางท่านเห็นว่าสีสันมันคล้าย พรรคเพื่อไทย และภูมิใจไทยไปหน่อย ซึ่งก็ไม่แปลกนะครับเพราะมันก็คือสีธงชาติของเรานี่เอง (ทำไมไม่คิดว่ามันเหมือน BTS หรือ MRT กันนะ 😛 ) พอเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินล้วน (ซึ่งเป็นสีที่แสดงความน่าเชื่อถือมากที่สุด) ก็ยังมีคนบอกว่า เดี๋ยวเค้าจะคิดว่าเป็นพรรค ประชาธิปปัตย์ ซะอีก พอจะใช้ สีแดง สีเหลือง สีฟ้า ก็ไม่ได้อีกเพราะคนจะคิดว่าคนโน้นคนนี้ให้ท้าย เฮ้ออออ

คุณเม่นได้ลองมาคิดๆดูก็พบว่า สีเขียวปนอยู่ด้วยน่าจะดีเพราะสีเขียวมีความสอดคลอ้งกับคำว่า พลิกฟื้น หรือฟื้นฟู เศรษฐกิจได้ดีทีเดียว ถ้าเอามาผสมกับสีน้ำเงินก็จะเย็นๆดีเหมือนน้ำกับต้นไม้ ประกอบกับได้รู้รสนิยมของท่านรองนายกอยู่บ้างเลยคิดโลโก้เป็นกลุ่มๆได้มาประมาณนี้ครับ ผมขอถอดเนื้อความใน email มาให้ดูกันด้วย

สวัสดีครับ

ผมส่ง logo ที่แก้ครั้งที่ 2 มาให้ดูนะครับ

คอนเซ็ปคราวนี้ ผมเอา “รสนิยม” ของท่านรองฯซึ่ง
ชื่นชอบความทันสมัย และ Apple มาประเมินต่อนะครับ คือคิดว่า

? น่าจะเป็น object คือเป็นชิ้นๆ
? น่าจะชอบลายเส้นเรียบๆ ไม่รก
? น่าจะชอบการสื่อความหมาย ที่ดูแล้วเห็นความหมายได้ชัด
? ไม่อยากให้คล้ายโลโก้พรรคการเมือง (ซึ่งประกอบด้วย แดง น้ำเงิน ขาว และเส้นแหลมคม)

ผมเลยเสนอว่า คำว่า “พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” นั้น น่าจะมีโทนสี “เย็น” มากกว่า เช่น
? เขียว ที่สื่อถึงต้นไม้ที่กำลังเติบโต แตกกิ่ง
? สีฟ้า ที่สื่อถึงหยดน้ำ ที่นำมา “ดับไฟ” และ “ปลูกต้นไม้ใหม่”
และเห็นว่า สีน้ำเงิน นั้น เป็นพื้นอยู่แล้ว เพราะแสดงถึงความมั่นคง/น่าเชื่อถือ และสถาบันพระมหากษัตริย์ เลยออกแบบมาดังนี้ครับ

recovery-logo-r2


A1. เป็นต้นไม้ที่แตกกิ่งผลิใบ โดยผลิเป็นรูปแผนที่ประเทศไทย
A2 มือ รองรับประเทศไทยที่ลอยอยู่ในโลก สีเขียวแสดงถึงการเกิดใหม่ พลิกฟื้น
B1 หยดน้ำสีฟ้า ที่จะทำให้ต้นไม้ผลิใบ (ด้านล่างเป็นใบไม้ที่รองรับหยดน้ำ)
B2 ชิ้นเล็กๆ นี้ จะดูเป็นหยดน้ำก็ได้ หรือเป้นรวงข้าวก้ได้ ต่อกันเป็นประเทศไทย
C1 ประเทศไทย อยู่ในโล่ ในการดูแล
C2 เหมือน B1 หยดน้ำที่ทำให้ต้นไม้ผลิใบ
D1 ตัว ช.ช้าง เอามาดัดให้เป็นหยดน้ำ และเป็น “การเจริญเติบโต”
D2 โลโก้เดิม (จาก Rev 1) เอามาเปลี่ยนสีให้เย็นลง
E1 หัวใจ/รวงข้าว/ต้นไม้ ล้อมรอบประเทศไทย
E2 ฟันเฟือง ขับเคลื่อนประเทศไทย

เราลองมาลุ้นผลกันว่า โลโก้จะสรุปออกมากันได้หรือไม่นะครับ จะมีใครบ่นอีกหรือเปล่าว่าโลโก้นี้สีเหมือนโรงพยาบาลจัง ไม่เอาๆ 😛 (ลองหลับตานึกดูว่าคนดีไซน์โลโก้ “Nike”ได้นี่ต้องมีบารมีขนาดไหนนะคนจ้างเค้าถึงให้จบงานได้)

……………………………………………………..

Landing page wording

ทีนี้ก็มาถึง executive summary Recovery ของแต่ละโปรเจ็คที่ผมต้องทำแล้วล่ะ เบื้องต้นทีมงานร่วมกันคิดว่าแต่ละโปรเจ็คจะชัดเจนได้น่าจะต้องสรุปหัวข้อดังต่อไปนี้

What : โครงการนี้คืออะไร
Why : หลักการและเหตุผล
Who : กลุ่มเป้าหมายและผู้ได้รับผลประโยชน์
How : วิธ๊การดำเนินงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
When : กำหนดการดำเนินงาน
Contact : ติดต่อผู้รับผิดชอบ

เอาล่ะ ผมจะสรุปเบื้องต้นดังนี้ครับ สำหรับให้เค้าไปถกเถียงกันต่อด้วย

1.ชื่อโครงการ : ถนนปลอดฝุ่น

What : โครงการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน

Why : ประชาชน/ชุมชนในท้องถิ่นชนบทควรมีถนนปลอดจากฝุ่นละอองในการเดินทางสัญจร ซึ่งจะทำให้สามารถขนส่งผลผลิตทางเกษตรได้ตลอดฤดูกาลด้วยความสะดวก ปลอดภัย ทำให้ประชาชนในชนบทมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Who : ประชาชนในหมู่บ้านท้องถิ่นชนบททุกจังหวัดทั่วประเทศ

How : ก่อสร้างทางภายในหมู่บ้านกระจายตามเกณฑ์ประชากรในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ระยะทางประมาณ 490.0 กิโลเมตร
รับผิดชอบโดย กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

When : ภายใน 6 เดือน

Contact : ติดต่อ กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

2.ชื่อโครงการ : โครงการ ฟื้นฟูความเชื่อมั่นประเทศไทย

What : โครงการเพื่อแก้ไขและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในทุกภาคส่วน

Why : การกระตุ้นความเชื่อมั่นในภาพรวมต้องทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาประชาคมระหว่างประเทศ ตั้งแต่ระดับรัฐบาลประชาชน ธุรกิจ และการท่องเที่ยวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นจากต่างประเทศในด้านการค้า การลงทุน และการท่อง ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? เที่ยวเพิ่มขึ้น

Who : กลุ่มเป้าหมาย จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ เยอรมนี สวีเดน กลุ่มประเทศอาเซียน และสหภาพยุโรป
ผู้ได้รับผลประโยชน์ ประเทศไทย

How : จัดคณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจของไทยเดินทางไปตลาดที่มีศักยภาพ,จัดสัมมนาโดยมี นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นผู้กล่าวปาฐกถาพิเศษ,จัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์,จัดเจรจาการค้าระหว่างภาคเอกชนไทยกับภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศเป้าหมาย
รับผิดชอบโดย สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

When : ภายใน 6 เดือน

Contact : ติดต่อ สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

3.ชื่อโครงการ : เบี้ยยังชีพคนชรา

What : เพื่ออุดหนุนงบประมาณเพิ่มเติมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้สูงอายุตามนโยบายรัฐบาลให้ได้รับการ ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? สงเคราะห์ อย่างทั่วถึง

Why : ผู้สูงอายุที่ขึ้นทะเบียนและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ควรได้รับหลักประกันด้านรายได้และควรได้รับการสงเคราะห์ช่วยเหลือให้มี ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Who 😕 ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพ จำนวน 3,000,000 คน

How :?1) ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างหลักประกันให้แก่ผู้สูงอายุ อัตราคนละ 500 บาท/เดือน ?2) ดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุตามเกณฑ์ ? ? ? ? ? ? ?รับผิดชอบโดย?กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

When :?ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

Contact :?กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

4.?ชื่อโครงการ : โครงการ?5 x 6 ลดค่าครองชีพ


What : โครงการลดค่าครองชีพ

Why :?เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในส่วนของการบริการ ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ด้านสาธารณูปโภค

Who :?ประชาชนทั่วไป

How : จัดสาธารณูปโภคเกี่ยวกับการเดินทางให้ฟรีเช่นรถไฟชั้นสาม หรือรถเมล์ฟรี สร้างเกณฑ์ขั้นต่ำใช้น้ำ ใช้ไฟฟรีถ้าประหยัดได้?? รับ ? ? ? ? ? ? ? ? ?ผิดชอบโดย?การรถไฟแห่งประเทศไทย,องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ,การไฟฟ้านครหลวง,การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค,การประปา ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? นครหลวง,การประปาส่วนภูมิภาค

When :?ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

Contact : ติดต่อผู้รับผิดชอบในแต่ละองค์กร

5.ชื่อโครงการ : โครงการชุมชนพอเพียง

What :?1) เพื่อให้หมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศพัฒนาศักยภาพของตนเองที่มีอยู่ ให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการสร้างงาน สร้าง ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? รายได้ และเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้กับหมู่บ้านและชุมชน 2) ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของ ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?ภาคประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

Why : ควรสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน และสนับสนุนการมีส่วนร่วม (ร่วมคิด – ร่วมทำ)เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันของประชาชนใน ? ? ? ? ? ? ? ? ?พื้นที่

Who :?หมู่บ้านและชุมชนมีความพร้อมได้รับการจัดสรรงบประมาณตามหลักเกณฑ์ ที่กำหนดไม่น้อยกว่า 65,000 หมู่บ้าน/ชุมชน

How : วิธีการดำเนินงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้รับผิดชอบ?สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

When :?ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็นต้นไป

Contact :?สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

6.ชื่อโครงการ : โครงการด้านพาณิชย์ช่วยประชาชน

What :?เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้จ่ายสินค้าที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไปเป็นการลดภาระค่าครองชีพ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยทำให้ ? ? ? ? ? ? ? เกิดการซื้อขายสินค้าในระบบตลาดเพิ่มขึ้น

Why :?ประชาชนผู้บริโภคควรสามารถซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด,เพื่อเกษตรกรและผู้ประกอบการมี ? ? ? ? ? ? ? ? ?ช่องทางจำหน่ายผลผลิตและมีรายได้เพิ่มขึ้น ? ??กระตุ้นให้เกิดการบริโภค ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนของเงินตราและการ ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?ผลิตสินค้าในระบบเศรษฐกิจ,เกิดการผลิตและการจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น

Who : ประชาชนทั่วไป

How :?ประสานผู้ประกอบการในเครือข่ายสินค้าธงฟ้านำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพและสินค้าจำเป็นอื่นๆ มาจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด,จัดช่องทางการจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง,กำหนดรูปแบบการจัดงาน สินค้าที่จำหน่าย การดำเนินการ การกำกับดูแล และการประชาสัมพันธ์,จัดจ้างบัณฑิต จำนวน 1,000 คน ช่วยปฏิบัติงาน

When :?ระยะเวลา 6 เดือน

Contact :?กระทรวงพาณิชย์

7.ชื่อโครงการ : โครงการต้นกล้าอาชีพ

What :?แก้ไขปัญหาให้กับลูกจ้างและแรงงานในสถานประกอบการที่ถูกเลิกจ้างและนักศึกษา จบใหม่ โดยอบรมพัฒนาฝีมือ ?แรงงาน เพื่อเพิ่มทักษะ ชะลอการเลิกจ้าง หรือฝึกอบรมอาชีพ สามารถประกอบอาชีพอิสระ?ให้มีงานทำในระยะสั้นเพื่อมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

Why :?ผู้ว่างงานและนักศึกษาจบใหม่ ควรได้รับการฝึกอบรมเพิ่มทักษะเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และปัญหาว่างงานควรลดลงถ้าแรงงานมีคุณภาพขึ้น

Who :?แรงงานในสถานประกอบการ และนักศึกษาจบใหม่ รวม 240,000 คน

How :?) คณะกรรมการฯ พิจารณาแผนงาน / โครงการของส่วนราชการต่างๆก่อนจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามภารกิจ,ส่วนราชการต่างๆ จัดโครงการอบรมแรงงานที่ว่างงานและนักศึกษาจบใหม่ตามความถนัดและศักยภาพ

When :?ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

Contact :?สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

8.ชื่อโครงการ :โครงการที่พักอาศัยตำรวจชั้นประทวน

What : ?เพื่อก่อสร้าง อาคารที่พักอาศัยให้กับข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ประจำสถานีตำรวจภูธรทั่วประเทศ จำนวน 532 หลัง 5,320 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ครอบครัว

Why : ?ข้าราชการตำรวจ โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยควรจะมีที่พักอาศัยเพียงพอ จะทำให้สถานีตำรวจได้รับการพัฒนา มีความพร้อมในการบริการประชาชน เนื่องจากสามารถเรียกระดมกำลังพลได้ตลอดเวลา

Who :?ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน จำนวน 5,320 ครอบครัว

How :?ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรือนแถวชั้นประทวน เป็นลักษณะอาคารโครงสร้าง ค.ส.ล.?โดยก่อสร้างให้กับสถานีตำรวจภูธรที่ยังขาดแคลนที่พักอาศัย

When :?ระยะเวลา : 6 เดือน

Contact :?ตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

9.ชื่อโครงการ : โครงการปรับปรุงสถานีอนามัย

What :เพื่อปรับปรุงต่อเติมพื้นที่ชั้นล่างของสถานีอนามัยให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้พิการ สามารถเข้าถึงบริการของระบบหลักประกันสุขภาพ

Why :??ประชาชนที่มารับบริการ โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนพิการ ควรได้รับความสะดวกในการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้นจนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นWho :?ประชาชนในพื้นที่การให้บริการของสถานีอนามัย 2,609 แห่ง

How :?ดำเนินการปรับปรุงสถานีอนามัยโดยการต่อเติมชั้นล่างให้เป็นที่ตรวจรักษาและบริการสุขภาพแก่ประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น

When :?ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

Contact :?สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

10.ชื่อโครงการ : โครงการสนับสนุนท่องเที่ยว

What :วัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ โดยประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมท่องเที่ยว พัฒนาบุคลากรด้านท่องเที่ยว รวมทั้งปรับปรุงและจัดระบบความปลอดภัยในสถานที่ท่องเที่ยว


Why : สามารถกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ และจูงใจนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่,มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวมทั้งสร้างบุคลากรด้านการท่องเที่ยวไว้ในชุมชน

Who :?เยาวชนและผู้สูงอายุได้รับการอบรมเพิ่มทักษะด้านท่องเที่ยว 153,000 คน และ?ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

How :?พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 18 แห่ง ,ปรับปรุงระบบความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว,อบรมเยาวชนและผู้สูงอายุในชุมชนรอบแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ,จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสำคัญ

When :?ระยะเวลาดำเนินงาน 6 เดือน

Contact :สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ

11.?ชื่อโครงการ : โครงการสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหาร

What :?เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมให้สามารถแข่งขันได้ในภาวะวิกฤติ

Why : ควรมีรูปแบบการร่วมลงทุนและรูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่สามารถนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ได้,วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับคำปรึกษาแนะนำเชิงลึกสามารถลดต้นทุนการผลิตได้,จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล

Who :?ภาคธุรกิจเอกชน/วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและประชาชน

How : บริหารจัดการในทุกส่วน เช่นบริหารจัดการโครงการร่วมลงทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารอาลาล,ดำเนินโครงการกระตุ้นประสิทธิภาพอุตสาหกรรมอาหาร,ดำเนินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพของ SMEs

When :?ระยะเวลา 6 เดือน

12.ชื่อโครงการ : โครงการส่งเสริม อสม.


What :?เพื่อส่งเสริมศักยภาพขประชาชนในท้องถิ่น และชุมชนได้รับการบริการสาธารณสุขมูลฐานเชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพ?องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงาน ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน


Why :?อาสาสมัครประจำหมู่บ้านควรได้รับค่าตอบแทนจากการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขมูลฐานเชิงรุกซึ่งจะทำให้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานและส่งผลให้ประชาชนในท้องถิ่น และชุมชนได้รับการบริการสาธารณสุขมูลฐานเชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพ

Who :?อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านประมาณ 833,334 คน

How : สนับสนุนสวัสดิการค่าตอบแทนสำหรับอสม. 600บาทต่อคนต่อเดือน,การส่งเสริมสุขภาพในท้องถิ่นและชุมชน,สาธารณสุขอำเภอ/จังหวัด ส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนของอสม.

When :?ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

Contact : ติดต่อกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

13.ชื่อโครงการ : โครงการเช็คช่วยชาติ

What :จ่ายเช็คเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้ของประชาชนและบุคลากรภาครัฐในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ โดยช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับกลุ่มต่าง ๆ รายละ 2,000 บาท ซึ่งจะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ผ่านการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

Why : เศรษฐกิจต้องเร่งฟื้นฟูในหลายระยะ สำหรับในระยะสั้นการกระตุ้นการใช้จ่ายในครัวเรือนจากการช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับกลุ่มต่าง ๆจะแก้ไขปัญหาได้


Who :
บุคลากรภาครัฐ ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นๆ ที่มีรายได้ ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน จำนวน 1,326,000 คนและลูกจ้างผู้ประกันตนที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน?จำนวน 8,138,815 คน

How :?ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรภาครัฐและผู้ประกันตนที่มีสิทธิทราบและจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิเพียงครั้งเดียว 2,000 บาท/คนในรูปแบบเช็ค

When : ระยะเวลาดำเนินการ ภายใน 6 เดือน

Contact :?สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม

14. ชื่อโครงการ : โครงการ เรียนฟรี15 ปี


What : เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของนักเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล- มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสายสามัญและสายอาชีพ ทั้งในระบบและนอกระบบ รวม 15 ปี


Why :
นักเรียนควรได้รับการสนับสนุนหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบนักเรียนอย่างเท่าเทียม และผู้ปกครองได้รับการบรรเทาภาระค่าครองชีพ


Who :
นักเรียนจะได้รับการสนับสนุน จำนวน 12,219,031 คน และผู้ปกครองสามารถลดค่าใช้จ่าย


How :
นับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจัดหาหนังสือ คนละ1 ชุด เครื่องแบบนักเรียนคนละ 2 ชุด อุปกรณ์การเรียนและค่าใช้จ่ายกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน


When :
ระยะเวลา : 6 เดือน


Contact :?กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และเมืองพัทยา


15 ชื่อโครงการ : โครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อการจัดการน้ำ


What : เพื่ออนุรักษ์ พัฒนา ฟื้นฟู แหล่งน้ำธรรมชาติขนาดเล็กให้เกิดความสมดุลต่อระบบนิเวศ?เป็นแหล่งน้ำเพื่อลดต้นทุนในการประกอบอาชีพ สามารถใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภคได้?อย่างยั่งยืน และส่งเสริมให้มีการกระจายรายได้โดยการจ้างงานในพื้นที่


Why :
ประชาชนควรได้รับประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนหากแหล่งน้ำได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟู กลับคืนสู่สภาพธรรมชาติของระบบนิเวศ


Who :
เกษตรกรและประชาชน


How :
เพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำ โดยการกำจัดดินตะกอนและวัชพืชที่ทับถม,ปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม,รักษาสมดุลของระบบนิเวศโดยคงสภาพเส้นทางน้ำไหล,ให้ความรู้สู่ประชาชน


When :
ระยะเวลา : 6 เดือน


Contact :?กรมทรัพยากรน้ำ


16?ชื่อโครงการ : โครงการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร

What : โครงการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านการขาดแคลนน้ำของประชาชน สำหรับใช้ทำการเกษตร และ อุปโภคบริโภค ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับน้ำจากโครงการอื่นๆและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ทำการเกษตรนอกเขตชลประทาน


Why :
เกษตรกรควรได้รับการช่วยเหลือจากปัญหาการขาดแคลนน้ำและอุทกภัยในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งจะทำให้เกิด ความมั่นคงในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นการรองรับและบรรเทาปัญหาการว่างงงาน ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม


Who :
เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย


How :
ก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ,ก่อสร้างอาคารป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำ,ก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า,ขุดสระน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน


When :
ระยะเวลา : 6 เดือน


Contact :?กรมชลประทาน และกรมพัฒนาที่ดิน