เว็บ นายกรัฐมนตรี ไทย pm.go.th เปิดตัว

จะเห็นว่าผม tweet ไปเมื่อวานว่า @iMenn หนีซบออก @kengggg 😛 นั่นคือที่มาของเว็บ www.pm.go.th นายกรัฐมนตรีไทย นี่เองครับ เป็นเว็บเร่งด่วนจากรัฐบาลอีกตัวทีใช้เวลาเสกไม่กี่วันมาอีกแล้ว โดยท่านนายกฯได้เปิดตัวเว็บในวันนี้เวลา 10:00 น.คลิกที่รูปเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์นายกรัฐมนตรีไทยครับ

เว็บไซต์ www.pm.go.th เป็นเว็บไซต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จัดทำเพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับรัฐบาล รวมถึงแสดงความคืบหน้าของนโยบายภาครัฐฯ

เว็บไซต์ นายกรัฐมนตรีไทย

เว็บ นายกรัฐมนตรีไทย ใช้เวลาเสกโดยเหล่าเทพ
เว็บ นายกรัฐมนตรีไทย ใช้เวลาเสกโดยเหล่าเทพ คลิกที่รูปเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์นายกรัฐมนตรีไทย

สำหรับเว็บนี้ถ้าจะสังเกตตรง footer จะเห็นชื่อ โอเพ่นดรีม บริษัทเทพ Drupal เป็นผู้ดำเนินการอยู่ด้านล่างนี่เองครับ โดยทางคุณเม่นเป็นที่ปรึกษาด้านดีไซน์ให้น้องโดนัท @donuzz และมีน้องๆทีมงานซึ่งเป็นกำลังหลักๆอยู่ด้วย คุณเม่นเล่าให้ฟังว่าสำหรับเว็บนี้คุณเม่นดูภาพรวมและทำ Banner ต่างๆแต่น้องโดนัททำดีไซน์และน้องๆทีมงานคนอื่นๆของโอเพนดรีมทำที่เหลือแทบทั้งหมดเลย เก่งมากๆ 🙂 ในด้านดีไซน์ดูเผินๆจะคล้าย Thai Theme แต่จริงๆไม่ใช่นะครับ เป็นเพราะเลย์เอาท์และสีประกอบกับการเก็บกิ๊กสไตล์เฉพาะตัวนั่นเอง 😛

สำหรับ Font ในเว็บไซต์คราวนี้ใช้ DB Moment ลิขสิทธิ์โดยโอเพนดรีมครับ ในทีมงานมี anonymous เซียนๆ อีกคนที่ไม่ยอมเปิดเผยตัวเพราะเหตุทางการเมืองอีกด้วย ( เค้าอยู่หน้าแรก Mr.Twitter ในขณะนี้ ) และวีดีโอในเว็บไซต์ถ่ายทำและจัดเตรียมโดย Thoth Media เจ้าเก่า

เทคนิคเด่นๆในเว็บนายกรัฐมนตรี

อย่างแรกคือระบบโหลด Font สวยๆโดย ยังสามารถ track Font ได้ที่เรียกว่า sIFR ( Scalable Inman Flash Replacement ) ซึ่งเป็น Plugin ของ Drupal เองครับลองดูที่หน้า ผลงานดำเนินงานของรัฐบาล จะเห็นว่าคำว่า “ผลงานรัฐบาล” และ “โครงการรัฐบาล” บริเวณมุมขวาบนนั้นมี font สวยๆค่อย Animate ปรากฎออกมา แต่ font นี้สามารถที่จะ scan และ copy ได้ ! ในส่วนนี้ก็ต้องชมการทำ font ของ DB ด้วยครับที่รองรับระบบ siFR ได้เป็นอย่างดีในขณะที่ font ภาษาไทยตัวอื่นๆบางตัวจะออกมาไม่สวย

 Font  หัวข้อใช้เทคนิค sIFR
Font หัวข้อใช้เทคนิค sIFR

ในส่วนต่อมาคือในหน้า อัลบัมภาพของ multimedia ใช้ Module ของ Flickr ครับ นับเป็นเว็บราชการที่ทันสมัยใช้ได้

ระบบโชว์ภาพใช้ Flickr
ระบบโชว์ภาพใช้ Flickr

และในหน้า คุยกับนายกรัฐมนตรี เป็นระบบส่งข้อความเข้าโพสและสามารถโหวตได้ซึ่งเหมือนกับเว็บ digg.com นั่นเองครับ

ระบบ share ข้อความพร้อมโหวตเหมือน Digg.com
ระบบ share ข้อความพร้อมโหวตเหมือน Digg.com

จะเห็นว่ารัฐบาลนี้เว็บเยอะมากเลย ต้องคอยดูความต่อเนื่องกันต่อไปครับ