เขียนบล็อก wordpress เบื้องต้น

แต่ก่อนได้โพสเรื่อง SEO check lists กับ SEO เบื้องต้น ไปก็ยังรู้สึกว่ายังยากกับน้องๆนักเขียนบล็อก wordpress เบื้องต้น, copywriterและลูกค้าของผมที่เขียนบล็อกเองกันอยู่ บล็อกนี้ก็เลยว่ากันง่ายๆด้วยวิธีการเขียนโพสบล็อกพื้นฐานที่ทำให้ google ชอบซะเลยครับ ถือซะว่าแทนที่จะทำคู่มืออธิบายวิธีเขียนบล็อกสำหรับผู้สนใจแล้วส่งเมล์ให้ ก็ทำคู่มืออธิบายด้วยบล็อกซะเลยดีกว่านะครับ

wordpress :login เข้า หลังบ้านเว็บ

เข้าไปที่ www.เว็บของเรา.com/wp-admin แล้วใส่ user กับ password ที่รู้กันอยู่ (เริ่มกันง่ายขนาดนี้เลยนะ)

หน้า login wordpress
หน้า login wordpress

พอเข้าไปก็จะพบกับหน้าตาแบบนี้นะครับ สำหรับ wordpress version 2.7.1

หน้าตาหลังบ้านของ wordpress ที่น้องๆต้องสนใจก็คือด้านซ้ายบน หัวข้อ Posts
หน้าตาหลังบ้านของ wordpress ที่น้องๆต้องสนใจก็คือด้านซ้ายบน หัวข้อ Posts

หัวข้อ Post : Add New หรือ Edit ที่หลังบ้าน wordpress

สำหรับน้องๆที่ต้องการจะโพสใหม่ ดูหัวข้อ Post และกดที่ Add New ที่ด้านซ้ายบนนะ ขยายให้ดูอีกครั้งครับ

ถ้าจะเพิ่มบทความ หรือโพสใหม่ กดตรง Add new แต่ถ้าจะแก้ไขบทความ กด edit
ถ้าจะเพิ่มบทความ หรือโพสใหม่ กดตรง Add new แต่ถ้าจะแก้ไขบทความ กด edit

พอกด Add new ก็จะพบกับหน้าให้ใส่ข้อความ โดยเราต้องใส่หัวเรื่องด้านบน และเนื้อความ ตามด้วย Excerpt และ พวก All in one SEO ต่างๆหรือ icon หรือ บางเว็บที่ซับซ้อนอย่างเว็บ ช่วยชาติ.com นั้นจะมี custom field ให้ใส่เยอะมากตามแต่คนทำธีมได้กำหนดไว้ครับ สำหรับการใส่พวก Excerpt และ พวก All in one SEO ต่างๆนั้นเพียงแค่คลิกตรง tab มันก็จะขยายเป็นช่องให้ใส่แล้วครับ

การเขียน content ที่เหมาะสมกับเว็บนั้นๆ

เนื้อความ content ที่จะใส่นั้น จะต้องถูกคิดมาให้สอดคล้องกับทิศทางของเว็บไซต์หลักของเรา กล่าวคือเนื้อหาและคำหลายๆคำในบทความที่เราจะใส่ ต้องเป็นไปในทางเดียวกันหรือเป็นคำเดียวกันครับ อันนี้สำคัญมาก (ตัวอย่างที่ผิดเช่นเว็บโรงแรมแต่ดันไปเขียนเกี่ยวกับ นักศึกษา เป็นต้น) วิธีพิจารณาก็ควรเป็นไปตามลำดับขั้น

keywords ที่อยากให้ลูกค้าพบคืออะไร ? ยกตัวอย่างโรงแรม the quarter hotel ที่อยู่ที่ pai สิ่งที่เจ้าของเว็บอยากให้เว็บถุกเซิร์ทเจอโดย google เดาได้ไม่ยากว่าคือคำว่า Pai กับคำว่า Hotel นั่นเองครับ (ก่อนจะได้คีย์เวิร์ดเหล่านี้ ผู้ที่เป็นคนกำหนดทิศทาง SEO จะต้องดูจำนวนคู่แข่งของ keyword, pagerank ดั้งเดิมของเว็บแล้วว่าสามารถแข่งไหวหรือเปล่า สำหรับ the quarter hotel นั้นมี pagerank 3 เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าน่าจะสามารถที่จะแข่งที่คีย์เวิร์ด pai hotel ได้ แต่ยังไม่สามารถแข่งกับคีย์เวิร์ด thailand hotel ได้ วิธีเช็คจำนวนคู่แข่งง่ายๆคือการใส่ keyword “pai hotel” เข้าไปที่ google ครับ,ใส่ “….” คร่อม keyword ทั้งหมดด้วย, จะพบว่า pai hotel มีคู่แข่ง 8,600 เว็บ แต่ thailand hotel มีคู่แข่งถึง 870,000 เว็บ ! )

ผลการเซิร์ท pai hotel ตอนนี้พบว่ายังอยู่หน้าสองอยู่ ดังนั้นการเร่งโพสให้ถูกต้องสักพักก็จะขึ้นหน้าหนึ่งได้
ผลการเซิร์ท pai hotel ตอนนี้พบว่า the quarter ยังอยู่หน้าสองอยู่ ดังนั้นการเร่งโพสให้มีประสิทธิภาพสักพักก็จะขึ้นหน้าหนึ่งได้
แต่ถ้าเซิร์ทใส่ด้วยเช่นจะพบว่าเจอคู่แข่งลดเหลือ 8600 รายและ the quarter ติดหน้าแรกแล้ว
แต่ถ้าเซิร์ทใส่เครื่องหมายไข่ปลาที่pai hotel ด้วย จะพบว่าเจอคู่แข่งลดเหลือ 8600 รายและ the quarter ติดหน้าแรกแล้ว

วิธีใส่ keyword ใน content และในจุดต่างๆอย่างมีวินัย

ทีนี้เรารู้ keyword แล้วก็ต้องมาพิจารณาในทุกๆจุดไล่ตั้งแต่หัวเรื่องลงมาเลยครับ หัวเรื่องควรมีคำที่เป็น keyword อยู่ หรือคำที่มีความเกี่ยวข้องกับ keyword เหล่านั้นก็ยังดีนะ แม้แต่ภาษาไทยที่แปลแล้วก็ยังดีครับ

หัวเรื่องมีความสำคัญและควรมี keyword อยู่ เช่นคำว่า Pai เป็นต้น แต่ถ้าจะให้ดีควรอยู่ต้นๆประโยคจะดีกว่าตัวอย่างนี้
หัวเรื่องมีความสำคัญมากๆและควร/ต้องมี keyword อยู่ เช่นคำว่า Pai เป็นต้น แต่ถ้าจะให้ดีควรอยู่ที่ต้นๆประโยคจะดีกว่าตัวอย่างนี้ที่ดันไปอยู่ท้ายๆประโยค

จุดต่อมาคือ Permalink ตามรูปด้านบนปกติ wordpress จะสร้าง permalink ให้โดยอัตโนมัติซึ่งในบางครั้งอาจไม่เหมาะสมเพราะเจอภาษาไทยยาวเกินไป แน่นอนว่าใน permalink มี keyword คำว่า pai อยู่ด้วย และคำอื่นๆให้คั่นด้วย( – )นั่นเองครับ จากรูปถือว่าใส่ได้ดีคือ pai-rainy-season

จุดที่เป็นข้อความ วิธีใส่ลองดูที่มุมกล่องข้อความจะเห็นว่ามี Visual กับ HTML อยู่

tab visual กับ HTML ที่มุมขวาบนของกล่องใส่ข้อความ
tab visual กับ HTML ที่มุมขวาบนของกล่องใส่ข้อความ

Visual จะเป็นกล่องที่แสดงให้เห็นถึงภาพของโพสที่เกิดขึ้นจริงครับ( what you see is what you get )?โดยปกติเราจะใส่ข้อความที่ tab HTML ครับ แล้วค่อยมาเช็คพวกรูป ตัวหนา ตัวเอียง ฯลฯ ที่ Visual อีกทีนั่นเอง แต่ในกรณีที่เราก๊อปปี้เอกสารจำพวก pdf หรือ เว็บอื่นๆมาแปะ แล้วอยากให้รูปแบบตารางหรือรูปเหมือนกับต้นฉบับ ให้ก็อปแปะบน Visual ครับ wordpress จะสร้าง code HTML มา support ให้เองนะ ส่วนข้อความภายในควรมีความสัมพันธ์กับ keyword และต้องมี คีย์เวิร์ดปนอยู่ด้วยเสมอ นอกจากนั้น google ยังพิจารณาถึง ความเด่นของ keyword ตัวนั้นจากสภาพแวดล้อมคำของคีย์เวิร์ดด้วยครับ โดยเฉพาะ h1 ซึ่งก็คือหัวข้อใหญ่ภายในโพส h2 หัวข้อย่อย หรือ การใส่ตัวหนา ตัวเอียงที่ คีย์เวิร์ด ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องและควรทำเป็นอย่างยิ่ง

การใส่ หัวข้อเรื่องโดยพิมพ์ปิดเปิด h1 และ ใส่ตัวหนา strong ที่คำว่า pai ในโหมด HTML
การใส่ หัวข้อเรื่องโดยพิมพ์ปิดเปิด h1 และ ใส่ตัวหนา strong ที่คำว่า pai ในโหมด HTML
การใส่ h1 ในโหมด visual ทำได้ง่ายกว่า โดย highlight คำว่า pai ไว้ก่อนจากนั้นใช้เครื่องมือจาก drop down เลือก heading1 ก็ได้
การใส่ h1 ในโหมด visual ทำได้ง่ายกว่า โดย highlight คำว่า pai ไว้ก่อนจากนั้นใช้เครื่องมือจาก drop down เลือก heading1 ก็ได้

สำหรับการใส่เนื้อความก็ต้องมีปน keyword ในเนื้อความด้วยครับ คือพยายามใส่ให้เยอะที่สุดโดยที่เราอ่านแล้วยังดูเป็นธรรมชาติอยู่ ไม่งั้นอาจเจอตัดแต้มเพราะ google คิดว่าเป็น spam นะ ถ้าอยากรู้ว่าควรใส่หนาแน่นขนาดไหนลองดูที่ SEO check lists ข้อ3

Excerpt เป็นคำเกริ่นนำของบทความนั้นๆ หรือเป็นย่อยก่อนเข้าบทความนั่นเองครับ โดยมากใส่เยอะหรือน้อยขึ้นกับ web นั้นๆดีไซน์พื้นที่หน้าเว็บของสรุปบทความไว้ให้เท่าไหร่แล้วยังสวยงามอยู่ แต่โดยปกติแล้วเราก็มักนิยมใส่ไม่ยาวมากครับ เนื้อความอาจเป็น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ เพราะอะไร ก็ได้ หรือว่าจะเป็นข้อความที่กระตุ้นให้เกิดความอยากรู้และกดเข้ามาดูเนื้อหาก็ได้

Excerpt ของ quarter นั้นเป็นลักษณะเกริ่นให้คนอยากเข้ามาดู ส่วนบริเวณที่ assign ให้ excerpt ปรากฏคือบริเวณหน้าแรกของเว็บ thequarterhotel.com ด้านล่างซ้าย
Excerpt ของ quarter นั้นเป็นลักษณะเกริ่นให้คนอยากเข้ามาดู ส่วนบริเวณที่ assign ให้ excerpt ปรากฏคือบริเวณหน้าแรกของเว็บ thequarterhotel.com ด้านล่างซ้าย

All in one SEO pack เป็น plugin ที่ ต้องใส่กันเลยทีเดียวครับ มันจะเป็นการสร้าง custom fields ที่เกี่ยวกับ Title ของบล็อกที่เป็นตัวอักษรอยู่บน browser ,ตัว description ที่จะเป็นคำอธิบายใน google เมื่อมีคนเซิร์ทคีย์เวิร์ดแล้วมีลิสตเว็บต่างๆออกมารวมทั้งเว็บเรา, และ meta data ที่เป็น code ซึ่งฝังอยู่ในเว็บเป้ฯตัวบอกว่าเว็บคุณเกี่ยวกับอะไร

All in one SEO ที่เราควรใส่ทุกครั้งที่เขียนบล็อก โดยใส่ keyword ต่างๆใน Title,description และ meta
All in one SEO ที่เราควรใส่ทุกครั้งที่เขียนบล็อก โดยใส่ keyword ต่างๆใน Title,description และ meta

ลองดูการใส่ all in one ข้างต้นของโรงแรม the quarter จะเห็นว่า title นั้นก้อปปี้ topic บนสุดมาครับเพื่อประหยัดเวลา(Seasons change but Pai doesn’t!) และก็มี keyword “pai” อยู่แล้ว ในส่วนของ description ก็ก็อป excerpt มาเหมือนกัน แต่ต้องทำให้ไม่เกิน 160 ตัวอักษรจะดีกว่า ในส่วนของ meta data แน่นอนต้องมีคำว่า pai และ hotel แต่ก็ต้องแน่ใจว่าเรามีทั้งสองคำนี้อยู่ใน post บทความนี้ของเราด้วยแล้วนะ ไม่งั้นจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆครับ

ความละเอียดอื่นๆยิ่งทำยิ่งดี เพื่อผลทาง SEO

  • การเพิ่มลิงก์ภายในเว็บเมื่อกล่าวถึงส่วนที่เกี่ยวข้องทุกครัง เช่นเมื่อบทความกล่าวถึงอาหารอร่อยที่ pai เราก็อาจทำลิงก์ภายในไปที่หน้าห้องอาหารของโรงแรม ส่วนการทำลิงก์ก็ง่ายๆครับ โดย highlight คำที่เราต้องการทำลิงก์เช่นคำว่า ห้องอาหาร แล้วกดปุ่ม link สีฟ้าด้านบนซ้ายของกล่องข้อความ ระบบจะ pop-up ให้เราใส่ลิงก์ภายในตามชอบครับ
  • การตั้งชื่อรูปก่อนการ upload ทุกครั้งให้เกี่ยวกับเว็บ เช่นเว็บโรงแรมก็ตั้งชื่อรูปว่า pai-hotel ทุกรูปตาม keyword และไล่ไปเป็น pai-hotel-02 ,pai-hotel-03 ตามลำดับก็ได้ หรือจะเป็นตามประเภทของภาพเช่นรูปร้านอาหารก็ตั้งเป็น pai-hotel-restaurant ถ้าในโพสมีหลายรูปครับ นอกจากนี้การใส่ keyword ใน code alt ก็คอนข้างสำคัญเช่นกัน โดยปกติ การใส่รูปที่ wordpress จะกดมุมซ้ายบน เลือกรูปแล้ว upload
ปุ่ม upload รูป และ media ต่างๆเช่น mp3 หรือไฟล์ pdf
ปุ่ม upload รูป และ media ต่างๆเช่น mp3 หรือไฟล์ pdf
ระบบการใส่รูปที่ pop up ขึ้นมา เราสามารถใส่ caption หรือคำอธิบายใต้รูป และเลือกขนาดของรูปก่อน insert code เข้าไปที่โพส
ระบบการใส่รูปที่ pop up ขึ้นมา เราสามารถใส่ caption หรือคำอธิบายใต้รูป และขนาดของรูปก่อน insert code เข้าไปที่โพส
  • ถ้าเราใส่ caption ที่รูป ตัว wordpress จะสร้างคำ alt “xxxx” ให้โดยอัตโนมัติเป้นประโยคเดียวกับ caption นั่นเอง แต่ถ้าเราไม่ได้ใส่ caption ก็สามารถใส่ข้อความระหว่าง alt”….” เองได้ครับ
การใส่ keyword ใน alt ของรูปเอง
การใส่ keyword ใน alt ของรูปเอง
  • การสร้าง tag ,categories ที่ถูกต้อง และ plugin อื่นๆที่จำเป็นเช่น tag cloud ก็มีผลต่อการ boost keyword เหมือนกันครับแต่ยังไงสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็ยังเป็นเรื่อง content ที่ดีและมีทิศทางตรงกับเว็บไซต์และการใส่ keyword ในที่ต่างๆอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นมากที่สุดครับ