กุ้งยิง ครั้งที่สาม

ไปประชุม wordcamp Bangkok หลังผ่ากุ้งยิง พี่@iwhale tweet  ว่า หมดหล่อเลย ฮาๆๆๆ ไม่หล่ออยู่แล้วครับ
ไปประชุม wordcamp Bangkok หลังผ่ากุ้งยิง พี่@iwhale tweet ว่า หมดหล่อเลย ฮาๆๆๆ ไม่หล่ออยู่แล้วครับ ส่วน @macroart ก็บอกผมว่าเค้าเป็นกุ้งยิงบ่อยมากโดยเฉพาะตอนเป็นเด็กๆ ตอนหลังพอใส่แว่นแล้วก็ต้องทำความสะอาดแว่นบ่อยๆด้วยเพราะแว่นเป็นที่สะสมของฝุ่นได้เช่นกัน

ปล.รูป โพนยางแค้มป์BKK เพื่อประชุมงาน WordCampBKK โดย @iannnnn

เวลาเครียดๆทีไรผมจะเริ่มจากร้อนใน แล้วตามด้วยกุ้งยิงทุกทีเลยครับ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ในครั้งแรกที่ผมเป็นกุ้งยิงมีพยาบาลมาผ่าตัดให้ปรากฏว่าเจ็บปวดทรมานทีเดียวเพราะกล้ามเนื้อแถวๆตามัก sensitive คือเจ็บตั้งแต่ฉีดยาชาเลยครับ แถมหมอบอกว่าคนเป็นแล้วมักจะเป็นเรื้อรังด้วยเลยเข็ดทีเดียว พอครั้งต่อมาตาเริ่มบวมเมื่อไหร่ก็ต้องรีบประคบน้ำร้อนตามสูตร

การประคบน้ำร้อนจะทำให้รูเปิดของต่อมน้ำตาที่อุดตันจากสิ่งสกปรกเปิดกว้างออกและสิ่งสกปรกที่ค้างภายในรวมทั้งน้ำตาที่อุดตัดก็จะหลุดมาได้ครับ ต้องทำตั้งแต่ตาเริ่มบวมๆ แต่ถ้าเป็นตุ่มแล้วโอกาสที่จะหายจะยากขึ้นส่วนใหญ่ต้องไปผ่า วิธีคือใช้ผ้าที่สะอาดมากๆชุบน้ำอุ่นเกือบร้อนแล้วมานอนประคบประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ปัจจุบันการใช้ Hot Cold Pack แบบที่ใส่ Microwave ได้นั้นสะดวกกว่าและสะอาดดีด้วย ส่วนชาว IT พึงรู้ไว้ว่าการทำงานหน้าคอมพ์นานๆกับคอมพ์เครื่องเก่าๆของคุณนั้นทำให้เสี่ยงต่อกุ้งยิงมากเพราะ 1.คีย์บอร์ดเป็นที่รวมเชื้อโรคระดับต้นๆของสิ่งของในบ้านครับ ดังนั้นถ้าใช้งานคอมพ์อย่าเผลอขยี้ตานะ 2.การเพ่งโดยใช้สมาธินานๆทำให้เคืองตาและตาแห้งสิ่งสกปรกที่อยู่ในตาจะเข้มข้นขึ้นเป็นสาเหตของการอุดตันของต่อมน้ำตา ส่วนที่คนโบราณว่าไว้ว่าคนเป็นกุ้งยิงมักเกิดจากไปแอบดูคนโป๊ก็เพราะเวลาแอบดูตาต้องไปติดผนังทำให้สิ่งสกปรกเข้าตาง่ายและเกิดอาการตาไม่กระพริบเพราะตื่นเต้นตามมาซ้ำเติมนั่นเองครับ !

แต่พอครั้งที่สองประคบไม่ทันและเป็นช่วงที่เครียดเช่นกัน ผมก็ไปโรงพยาบาลจุฬาฯคลีนิคพิเศษเหมือนเดิมด้วยจิตใจตุ๊มๆต่อมๆกลัวเจ็บ อาจารย์แพทย์ศุภพงษ์ที่ตรวจเห็นผมปอดแหกมากเลยจัดการผ่าให้ด้วยตนเองปรากฏว่าไม่ค่อยเจ็บอย่างที่คิดแถมยังใช้เวลารวดเร็วมากๆทำให้ผมกลายเป็นแฟนคลับคุณหมอท่านนี้ไปในบัดดล

หลังจากนั้นผมจึงเพิ่มออฟชั่นเป็นซื้อแถบประคบร้อนเย็นมาใช้ด้วยครับเนื่องจากถ้าใช้ผ้าชุบน้ำร้อนบางทีก็เคืองตา และหมั่นล้างมือและไม่เอามือไปโดนหน้า แต่พอมาช่วงนี้บังเอิญต้องโยนนิดนึงว่าคุณ @iMenn ไม่ค่อยว่างพอดีและผมตะลุยงานติดกันสองสัปดาห์หาลูกค้าโดยนั่งมอเตอร์ไซค์เยอะมากทำให้เกิดตากุ้งยิงอีกจนได้ แล้วก็ไปหาคุณหมอคนเดิมอ้อนให้ท่านผ่าให้เหมือนเดิมเป็นคร้งที่สาม ก่อนหน้าจะไปผ่าก็ตัดสินใจตัดแว่นแก้สายตาเอียงนิดๆหน่อยและเพื่อเป็นการป้องกันตาจากฝุ่นและลมเวลานั่งมอเตอไซค์อีกด้วยเพราะผมเป็นคนนั่งมอเตอร์ไซค์บ่อยมาก และเพื่มสูตร พิมพ์หรือ tweet สามคำต้องกระพริบตาหนึ่งครั้งโดยพยายามทำให้เป็นนิสัยครับเพื่อให้ตามีน้ำตามาหล่อเลี้ยงและแก้ไม่ให้เคืองตาเกินไปด้วย