สลิ่มคืออะไร? (ในทัศนะของสลิ่มอย่างข้าพเจ้า)

สลิ่มคืออะไร

สลิ่มในความหมายของผมคือ “ผู้ที่ไม่เคยรู้ว่า ที่ตนเองมีสถานะทางสังคมในปัจจุบันนั้น มีสาเหตุมาจากความได้เปรียบและโอกาสใดบ้างที่ตนเองเคยได้รับมาแล้ว”

สลิ่มเป็นคุณลักษณะ มีอยู่ในตัวทุกคนอย่างละเล็กละน้อย และมีอยู่ในทั้งเหลืองแดงและผู้ที่เป็นกลาง ผมคิดว่าไม่ใช่คำด่า (เช่น”สมาธิสั้น” เป็นคุณลักษณะ )

ทำไมคนชั้นกลางในเมืองหลวงมักเป็นสลิ่ม นั่นเป็นเพราะคนชั้นกลางมักไม่รู้ว่าที่ตนเองดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบันนั้น ได้รับโอกาสและมี Surplus Value อะไรที่เหนือกว่าคนอื่นบ้าง

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่จบมหาวิทยาลัยมักดูถูกคนที่ไม่มีการศึกษา โดยที่ไม่เคยนึกว่าสมัยก่อนตนเองมีฐานะพอจะเรียนกวดวิชาเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยและมีเวลาอ่านหนังสือ ในขณะที่เด็กที่ไม่มีโอกาสต้องช่วยพ่อแม่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว (เป็นสาเหตทำให้เด็กมหาวิทยาลัยดังๆมักมีความเป็นสลิ่มในตัวจากกระบวนการกวดวิชาก่อนหน้านั้น และทำให้ความคิดเห็นทางการเมืองหายไปถ้าเทียบกับสมัยก่อนเพราะตนเองชีวิตราบรื่น ไม่เคยเห็นปัญหาเลย อันนี้ได้แนวคิดจาก tweet ของ @phz วันก่อนครับ)

หรือตัวอย่างเช่น เจ้าของธุรกิจไม่เห็นด้วยกับคนในเมืองที่ต้องจ่ายภาษีเพื่อมาเลี้ยงคนทั้งประเทศ แน่นอนว่าสลิ่มย่อมไม่รู้ว่าภาษีเหล่านั้นมีส่วนที่แลกเปลี่ยนกับ Surplus Value
ซึ่งก็คือโอกาสที่เขาได้รับจาก infrastructure ทั้งหลายในเมืองหลวงที่ดูดมาจากทรัพยากรทั่วทุกสารทิศในประเทศ (infrastructure เช่น ไฟฟ้า น้ำที่สม่ำเสมอ internet ถนนทางด่วนที่เรียบ รถบนฟ้าใต้ดิน การลำเลียงอาหารการกิน ข้อมูลข่าวสาร ระบบระบายน้ำ ฯลฯ)

ความหมายอย่างง่ายของผม Surplus คือส่วนต่างระหว่างโอกาสรวมไปถึงเงินที่ได้รับ ลบด้วย โอกาสและเงินน้อยที่สุดที่จะดำรงชีวิตได้ หรือจะยกตัวอย่างง่ายกว่านั้นถ้าด้านเดียวก็คือเงินที่เหลือจากค่าครองชีพแต่ละวันนั่นเอง ซึ่งมีความหมายจริงลึกซึ้งกว่านั้น และผมก็ยังไม่เข้าใจทั้งหมด > Surplus Value

หรือกรณีหลายๆคนที่มีชื่อเสียง ตั้งกลุ่มหรือมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือน้ำท่วม และมีชื่อเสียงไปทั่วในฐานะคนดีคนหนึ่ง คนทั่วไปอาจลืมว่าทุนที่เขาใช้ช่วยเหลือนั้น คือ Surplus Value ของเขาที่ได้รับโอกาสมาจาก Infrastructure ในเมืองหลวง ที่ดูดมาจากชาวบ้านและคนที่น้ำกำลังท่วมอยู่นั่นเอง ( ที่ผมพูดนี้ไม่ได้หมายความว่าการช่วยเหลือไม่ดีแต่ไม่ควรสับสนระหว่างการช่วยเหลือเพราะต้องการทำความดี กับการช่วยเหลือเพราะมันเป็นสิ่งที่สมควรทำและเรามีโอกาสมากกว่าคนอื่น )

นักดนตรีและศิลปินส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นสลิ่ม พวกเขาหลายคนคิดว่าตัวเองพยายามฝึกฝนขึ้นมา แต่ความจริงคือพวกเขาต่อยอดจากโอกาสขึ้นมาต่างหาก หากเขาไม่มีเงิน ก็คงไม่มีสิทธิซื้อเครื่องดนตรีมาตั้งแต่วัยเด็ก หากเขาไม่มีโอกาส เขาก็คงไม่มีเวลาว่างพอจะฝึกฝนตนเองมาจนเก่งได้ขนาดนี้ (ผมเป็นสลิ่มในกลุ่มนี้เช่นกัน แน่นอนว่ามันรวมไปถึงเซเล็ปและ ดร. หลายคนด้วย)

ดังนั้นการจะลดความเป็นสลิ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาวิเคราะห์ประวัติศาสตร์,มนุษย์ศาสตร์และการยอมรับมุมมองจากคนอื่นหลากหลายมิติ แต่หากหลุดได้ ชีวิตก็จะเหมือนหลุดกรอบไประดับหนึ่งและทำให้มองโลกได้อย่างมีเหตผลมากขึ้นครับ

ขอให้กำลังใจสลิ่มทุกท่าน จากใจสลิ่มคนหนึ่งที่พยายามหลุดกรอบอยู่ครับ ^_^
(ปล. ผมเป็นสลิ่มใส่ทับทิมกรอบไม่เอาขนุน)

ป้ายนี้ดูเผินๆเหมือน Makesense แต่ก็ในสายตาของสลิ่มเท่านั้นครับ
ป้ายนี้ดูเผินๆเหมือน Makesense แต่ก็ในสายตาของสลิ่มเท่านั้นครับ

ภาคผนวก : สลิ่ม ในทัศนะของคนอื่นๆ

ไม่ใช่ทุกคนที่อยู่ตรงข้ามเสื้อแดงจะเป็นสลิ่ม และบทวิเคราะห์
http://prachatai.com/journal/2011/11/37957

บก.ลายจุด ผู้ที่ทำให้คำว่าสลิ่มแพร่หลาย (สลิ่มมาจาก หลากสี)
http://www.facebook.com/note.php?note_id=203380956377921

ทำไมสลิ่มจึงไม่มีนิยามชัดเจน via @phz
http://phz.groov.asia/77535597

สลิ่ม กับการต่อสู้เชิงวัฒนธรรมและการเมืองชนชั้น : เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1322026432&a

วิเคราะห์สลิ่มในสังคมไทย : คำผกา
http://iake.blogspot.com/2011/07/blog-post.html

ก่อนมีคำว่าสลิ่มในไทย มีคำว่า”สฤษฎก” ในปี 2008
http://www.isriya.com/node/2136/สฤษฎก
http://www.isriya.com/node/2143/the-main-problem-of-thailand

ความเห็นท่านอื่นที่ร่วมสนทนาทาง twitter @phz @phichai @wirojla

บทความ @phz ที่เกี่ยวพันกับบทความนี้ CORRESPONDENCE ON SALIM WITH @IPATTT

@iPattt ผมเคยแย้ง @wirojla ว่าควรสังเกตลักษณะเฉพาะ-อัตลักษณ์ของสลิ่ม ที่ไม่ใช่ลักษณะทั่วไปของคนชั้นกลาง QT ช่วยผมด้วยนะครับพี่ 🙂

@iPattt เดิมหมอตุลย์ตั้งชื่อกลุ่มเสื้อหลากสี เพื่อจำแนกกลุ่มเขาออกจากกลุ่มเสื้อเหลือง-พันธมิตร ต่อมาจึงมีคนไปตั้งชื่อสลิ่มแทนหลากสี @wirojla

พูด-เข้าใจกันว่าเป็นคนชั้นกลาง น่าจะไม่จริง ผมเคยไปสำรวจพบว่า กลุ่มเสื้อหลากสีมีคนทุกชั้นตั้งแต่บน-กลางถึงล่าง @wirojla

ตัวอย่างไปหาที่ชุมนุมกลุ่มเสื้อหลากสีเลยครับ ผมพบตั้งแต่คนขับแท๊กซี่ พ่อค้าแผงลอย พนักงาน ฯลฯ QTทุกชนชั้นมีสลิ่ม @worojla

นี่คือลักษณะพิเศษข้อ 1 ของกลุ่มนี้ครับ @iPattt @wirojla ?@PHz สลิ่มคือกลุ่มคนที่พร่ำโทษว่าปัญหาไทยมาจากนักการเมือง-ทักษิณ&regime?

ใช่ครับ 🙂 ?@PHz: @iPattt @wirojla การ define สลิ่มคล้ายกับการค้นหา pattern ทางพฤติกรรม..เราต้อง discuss/research?

ก็ดีครับ แต่ก็ควรเริ่มต้นจากความจริง 🙂 ?@iPattt: @PHz @wirojla ผมอยากกระตุกให้คนคิด..1.ใช้ตัวเองเป็นพวกเดียวกัน 2. ยั้งถ้อยคําต้องห้าม?
ใช่ครับ 🙂 ?@iPattt @PHz @wirojla ถ้าคนเหล่านี้มองอะไรเป็นเหตเป็นผลกว้างขึ้น จะช่วงได้บ้างนะ อย่างน้อยพฤติกรรมน่ารังเกียจก็จะบรรเทาลงบ้าง?

@PHz ข้ออื่นๆใน http://t.co/ARPzanvS ไม่ใช่ลักษณะเฉพาะของสลิ่ม แต่เป็นลักษณะทั่วไปของชนชั้นกลางไทยครับ QT ข้ออื่นๆ @iPattt @wirojla

อัตลักษณ์หนึ่ง สร้างจากความแตกต่าง ไม่ใช่ความเหมือน-“สลิ่ม” เป็นกลุ่มการเมืองหนึ่ง(sub-set)ในกลุ่มการเมืองต่างๆของไทย @PHz @ipattt @wirojla

อัตลักษณ์ของ “สลิ่ม” จึงต้องศึกษาจากลักษณะพิเศษหรือลักษณะเฉพาะของ “สลิ่ม” ที่จำแนกสลิ่มออกจากกลุ่มอื่นๆ @PHz @ipattt @wirojla

@PHz สลิ่มอาจรวมตัวเป็นกลุ่มหรืออาจสนับสนุนแนวคิด-แนวทางการเมืองของสลิ่ม ก็พวกเดียวกัน 😉 QT ..เป็นแต่ไม่ยอมรับ @ipattt @wirojla

@wirojla ใน 6 ข้อ ผมเห็นด้วยเฉพาะข้อ1 ข้อ 3/4 เป็นซับเซ็ทของข้อ 1 ข้อ 2/5/6 เป็นลักษณะทั่วไปของชนชั้นกลางไทย ครับ 🙂 @iPattt @PHz

ลักษณะเฉพาะข้อ 2 ของสลิ่มคือ เป็นพวกนิยมเจ้า (Royalist) โดยมีบางส่วนเป็นพวกคลั่งเจ้า (Ultra- Royalist) @PHz @wirojla @iPattt

@PHz นั่นเป็นการใส่ร้าย ป้ายสี อย่าไปใส่ใจเลยครับ QT .. การไม่เป็น Royalist ยังถูก Label ว่า “ล้มเจ้า” @wirojla @ipattt
@PHz ตรงกันข้ามกับที่เข้าใจกันผิดๆ การไม่นิยมเจ้า ไม่ใช่ความผิด+ไม่มีโทษ ครับ QT ในไทย..ไม่เป็น Royalist ไม่ได้ @wirojla @iPattt

@PHz: ข้อแรก ไม่ใช่คุณสมบัติของพวกนิยมเจ้า นะครับ QT คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสอบตรง ของ ม.เกษตร http://t.co/siGoEXl7 ข้อแรก @wirojla @ipattt

@PHz ผู้ให้ทุนอาจกำหนดคุณสมบัติอย่างไรก็ได้ ต่างกับการรับ นศ. เข้ามหาลัยเยอะ เทียบกันไม่ได้ครับ @wirojla @ipattt http://t.co/FqsnSOHY

Faris นิยามสลิ่ม 6 ข้อ http://t.co/ylZ7VgKo แต่ข้อ 3/4 ไม่ใช่ลักษณะพิเศษของสลิ่ม ที่มักจะกลางๆ ไม่สุดโต่ง @PHz @wirojla @ipattt

ส่วน ข้อ 5/6 ( http://t.co/ylZ7VgKo ) น่าจะเป็นลักษณะทั่วไปของชนชั้นกลาง ไม่ใช่ลักษณะเฉพาะของ สลิ่ม @PHz @wirojla @ipattt
ลักษณะเฉพาะข้อ 3 ของสลิ่มคือ นิยมอ้างว่า “ธรรม-จริยะ-ศีล-ไทย” เหนือกว่า “ประชาธิปไตย-สิทธิมนุษยชน-สากล” @PHz @iPattt @wirojla