Groupon เปิดตัวในไทยในชื่อ mygroupon.co.th

Groupon มาไทยแล้ว

groupon-thai

งานเปิดตัว Grouponจัดขึ้นอย่างเล็กๆและผู้เข้าร่วมคือตัวแทนจาก thumbsup, Marketingoops, blognone และ kafaakblog เท่านั้น ซึ่งถือว่าเชิญน้อยมากและทำให้รู้สึกว่ามาแล้วเป็นผู้ให้ข่าวที่สำคัญมากเช่นกัน ต้องขอบคุณ Hill+knowlton ซึ่งเป็นบริษัทที่ผมไปร่วมงานด้วยบ่อยครั้งครับ แบรนด์ที่บริษัทนี้ทำแต่ละอันยักษ์ใหญ่ทั้งนั้น แต่ทำการตลาดในสเกลน่าสนใจมาก

สำหรับผู้ยังไม่รู้จัก Groupon ผมเคยเขียนบล็อกไว้เมื่อปีก่อน ทำให้รู้สึกว่าวันเวลาในอินเตอร์เน็ทนั้นผ่านไปเร็วจนรู้สึกว่านานแล้ว จนกระทั่ง Groupon มาเปิดตัวที่ประเทศไทยโดยมีออฟฟิศอยู่ที่โอเชียนทาวเวอร์ ตรงอโศกนี่เองครับ

ข้อมูลจากเอกสารประกอบ (น่ามีให้ thumb drive มาด้วยแต่ผมเปิดไม่เจออะไรในนั้น >_<) คิือ คุณ ทวิป แว็กเนอร์ ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ กรุ๊ปปอน ประเทศไทย คาดหวังสูงกับการทำการตลาดเมืองไทย โดยเฉพาะการก้าวสูงประชาคมอาเซียน AEC นอกจากนั้นผู้คนยังเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นเรื่อยๆทำให้เห็นการเติบโตของ E-Commerce ได้ชัดเจน และมั่นใจว่าสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ Groupon จะทำให้ตลาด E-Commerce ของไทยเข้มแข็งยิ่งขึ้น

จุดแข็งของ Groupon ในประเทศไทย ในทัศนะของผม

Groupon มีจุดแข็งถ้าเทียบกับเว็บดีลในไทยอื่นๆคือความเป็น Worldwide ดังนั้นดีลของประเทศไทยจะเป็นที่สนใจของประเทศอื่นที่มี Groupon ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะกรุงเทพฯซึ่งเป็นหนึ่งใน Travel Destination ระดับโลก เมื่อมีชาวต่างชาติมาไทย หากเขามีประสบการณ์ในการใช้ Groupon มาก่อน เขาน่าจะใช้ Groupon ในไทยเพื่อหาบริการที่เชื่อใจได้ และประเทศไทยยังมีธุรกิจบริการจำนวนมากซึ่งเหมาะกับ Groupon เช่นสปาเป็นต้น

ธุรกิจนี้ในระดับโลกมีหลายคนคิดว่าเป็นช่วงขาลงเช่นหุ้นของ Groupon ในอเมริกาก็ตก ส่วนในไทยก็มี Dealdidi เลิกล้มกิจการไป (ผู้บริหารไม่ทราบเรื่องนี้แฮะ) แต่ผู้บริหาร Groupon มองว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มี Barrier to entry ต่ำ จึงมีผู้เล่นเยอะ ผู้เล่นที่ Content ไม่ดีก็ต้องตายจากไป เช่นที่มาเลเซียก็มีเว็บแบบ Groupon ถึง 70เว็บ และก็ทยอยปิดไปถ้า Content ไม่ดี

ดังนั้นผมมองว่า Groupon มองตัวเองเป็นธุรกิจ E-commerce ยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในตลาด mass และต้องทำตัวเองให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเพื่อปิดกั้นช่องทางของเจ้าอื่นครับ ซึ่งถ้าบริหารดีก็มีทางสำเร็จได้และต้องรอดูกันต่อไป สิ่งที่สำคัญคือ Groupon จะสามารถสร้าง Value ให้ผู้ซื้อผู้ขายในโลกที่ทุกคนมีแนวโน้มเชื่อมถึงกันได้มากขึ้นเรื่อยๆได้อย่างไร น่าจะเป็นสิ่งที่ท้าทายกับทีม Groupon มากครับ แต่ที่ผ่านมา บริษัทที่ขายดีลในประเทศเช่น ensogo ก็สามารถทำได้ดีแม้จะยังไม่มี knowhow ระดับโลกมา ดังนั้นสำหรับ Groupon ถ้าเอาจริงผมคิดว่ามีโอกาส โดยต้องบริหารการใช้งบประมาณของตัวเองให้ดีและมีทีมเซลล์ที่เข้าใจธุรกิจที่ต้องการโปรโมทตัวเองอย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศเปิดตัว Groupon


Groupon เปิดตัวในไทย mygroupon.co.th

ไปงานเปิดตัว Groupon ในไทยมาครับ Groupon เปิดตัวในไทยเป็นอันดับที่ 48 จาก เอเชียทั้งหมด 13 ประเทศ โดยมองว่าตลาด E-Commerce ยังเติบโตอีกมาก ปี 2010 ถึง 2013 โต 27% ในเอเชียแปซิฟิก และ 2013 จะมีมูลค่า 963,000ล้านเหรียญสหรัฐ

Storified by patchara · Fri, Aug 24 2012 11:15:37

Meeting Groupon Exec (@ Grand Millennium Sukhumvit Bangkok w/ @kafaak) http://4sq.com/O8zyxwpatchara
@iBanKc @iChattt @ipoup2e @inattt @plajazz @simplywit @prettygift http://twitpic.com/an4hmkpatchara
งานแถลงข่าว Groupon ประเทศไทย จัดแบบเล็กๆหรูๆ http://twitpic.com/an4xqqpatchara
Groupon เรียกตัวเองเป็น ผู้นำการพาณิชย์ระดับท้องถิ่น #kafaakBlog?kafaak (นายกาฝาก)
ม.25 #blognone อยู่ตรงกลาง #GrouponTH http://twitpic.com/an4yc4patchara
.@iChattt @iPoup2e @iBanKc @inattt @plajazz @simplywit @prettygift หอมมากกก #iHearFoodWar http://twitpic.com/an4ysupatchara
Mr. Joe กล่าวแนะนำ Groupon #kafaakBlog http://instagr.am/p/OtfMUGvtCO/kafaak (นายกาฝาก)
1สัปดาห์จะมี 20 Surprise #GrouponTH http://twitpic.com/an519tpatchara
คนซื้อ Groupon มักซื้อตอนเที่ยงpatchara
ชาวต่างชาติชอบสปาไทย และเมื่อเขามาจะเป็นกลุ่มสําคัญของ #GrouponTHpatchara
#GrouponTH เปิดตัวในไทยเป็นประเทศที่ 48 http://twitpic.com/an56bwpatchara
Groupon – bringing the power of the Internet to local business #kafaakBlog http://instagr.am/p/OtgZ9ZvtDR/kafaak (นายกาฝาก)
http://www.mygroupon.co.th #GrouponTH http://twitpic.com/an57idpatchara
เมืองหลวง facebook โลก #แต่ผมไม่ค่อยได้เล่นแล้วแฮะ http://twitpic.com/an581epatchara
@gd_ab ถามมะ 🙂 #GrouponTH http://twitpic.com/an5dd9patchara
เหตผลหนึ่งที่สําคัญที่ Groupon มาไทยคือ AEC :O #GrouponTH http://twitpic.com/an5h0zpatchara
.@kafaak ถามว่า DealDiDi ก็เจ๊งไปแล้ว ทําไม Groupon ยังมา , ตอบว่า ธุรกิจที่ Barrier to entry ตํ่า จะมีเรื่องแบบนี้อยู่แล้วถ้า Content ไม่ดีpatchara
#GrouponTH There are many news about Groupon talking about Stock price, feeling of both customers and vendors. What is your opinion?@iPatttTheeravatSuensilpong
@gd_ab เขาบอกว่าอย่าไปสนใจหุ้น มันไม่สะท้อนธุรกิจอะใร :Ppatchara
หลังจาก @kafaak ถาม #GrouponTH ว่าไม่กลัวเจ๊งหรอ? ก็เลยต่อยกับผู้บริหารดังรูป http://twitpic.com/an6alxpatchara