ซื้อซิมการ์ด ใช้ที่ สิงคโปร์ – มาเลย์ กับทริปช่วง F1

มาสิงคโปร์โดยจองล่วงหน้าเกือบปีเพื่อจะมาดู F1 ช่วงนี้สิงคโปร์เดินสนุกดี ทั้งเกาะเสียงดังด้วยรถแข่งได้บรรยากาศทั้งเมือง แต่ส่งผลนิดหน่อยตรงรถแท็กซี่หายากขึ้น Shuttle bus จากสนามบินก็ขาดระยะ และหลังจากจบช่วง F1 ผมก็เดินทางด้วยรถบัสสู่มาเลเซียเพื่ออยู่อีกประมาณ 1 อาทิตย์ครับ

สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone และ Smartphone ทั่วไปย่อมขาด internet ไม่ได้ครับ ดังนั้นด้านล่างจะเป็น Package ซิม internet (โทรน้อย) ที่เหมาะกับคุณสุดแล้ว

ซื้อซิมอะไร ที่ไหน ดี สำหรับสิงคโปร์และมาเลเซีย

internet prepaid ซิมสำหรับนักท่องเที่ยวระยะสั้น ด้านบนสีเขียวสำหรับ iPhone4 ใช้ในสิงคโปร์ ด้านล่างสีแดงใช้ในมาเลเซีย
internet prepaid ซิมสำหรับนักท่องเที่ยวระยะสั้น ด้านบนสีเขียวสำหรับ iPhone4 ใช้ในสิงคโปร์ ด้านล่างสีแดงใช้ในมาเลเซีย

วิธีซื้อไมโครซิม Starhub ใช้ในสิงคโปร์ สำหรับผู้ใช้ iPhone 4 หรือ smartphone อื่นๆ

(สำหรับซิมใช้ในมาเลย์รบกวนเลื่อนไปด้านล่างครับ)

สถานที่ซื้อซิมการ์ดที่สนามบิน Changi สิงคโปร์ คือบูทแลกเงิน ธนาคาร UOB

ตอนลากกระเป๋าจาก Custom สนามบิน Changi ถึงในส่วนของสนามบินที่มีการจองรถ Taxi เข้าเมืองกัน ให้มองหาบูทแลกเงินของ UOB ครับ (ขอบคุณ @muenue) บูทนี้ดูแล้วไม่น่าจะขายซิมแต่พอไปดูใกล้ๆจะพบว่ามีป้ายขายซิมอยู่ ผมเลือก Starhub package internet data ชื่อ Tourist Prepaid Card สำหรับ iPhone ราคาซิมตกอยู่ $15 สิงคโปร์ (ได้ซิมมูลค่า $18) และซื้อ internet package แบบ data 1G เพิ่มอีก $7 สิงคโปร์ ลองให้เค้าแนะนำก็ได้ครับ และเอาโทรศัทพ์ให้เค้าจัดการเปลี่ยนซิมให้เรียบร้อยเลย แล้วสนุกกับ 3G กันได้ มีหลุดบ้างเล็กน้อยในช่วง F1 อ้อ โทรกลับเมืองไทยได้ราคาถูกด้วยครับ

ล่าสุด ( 23 พค 2555 ) มีซิม internet only ความเร็ว 7.2MBps ราคาเหมา $32 และเติมใช้ได้แบบ unlimited 3 วันและ 7 วัน แต่การลงทะเบียนต้องทำหน้าเว็บผ่านโทรศัพท์ ให้เค้าทำให้ดีที่สุดครับ

ล่าสุด Singapore tourist card ขึ้น SMRT LRT และ Bus ได้ไม่จำกัด 1,2,3 day pass

Singapore tourist card ขึ้น SMRT LRT และ Bus ได้ไม่จำกัด มีแบบ 1,2,3 day pass เพิ่งมีเมื่อเดือนมีค.ที่ผ่านมา ซื้อได้ที่ ticket office ของบางสถานีครับ รวมถึงสถานี Changi Airport ด้วย เพราะเวลาจะกลับจะได้มาเอามัดจำคืนได้ครับ รายละเอียดที่นี่

เที่ยวสิงคโปร์ 3วัน

วันแรกก็ลงรถใต้ดินไป Marina Bay แล้วก็เดินเล่นในห้างยอดนิยมขนาดยักษ์ พร้อมดูม่านน้ำที่มีการฉายเลเซอร์ประจำเมืองหน้าห้าง เนื้อความสนับสนุนสถาบันครอบครัว ม่านน้ำโชว์ความสวยงามของครอบครัวที่มีทั้งลูกๆหลานๆไปถึงปู่ย่าตายาย(น่าจะเพราะคนสิงคโปร์ไม่ค่อยแต่งงานและมีลูก) ขากลับรอคิวนิดหน่อยเพราะ Taxi ที่สิงคโปร์เค้าจะไม่เรียกตามถนนทั่วไป แต่มีจุดจอดเฉพาะครับ บังเอิญจุดจอดตรง Marina Bay sand คนเยอะมาก

วันที่สองนั่ง taxi ไปตรงมารินาเบย์ แล้วแวะชมพิพิธภัณฑ์ Art -Science ผมเข้าไปดูงานของแวนโก๊ะประกอบดนตรียุคโรแมนติกก็ประทับใจมาก จากนั้นก็ใช้ App Singapore Maps (ที่เป็นรูปลูกศร) พาไปหาของกิน ปรากฏว่าแอปชี้ไปทิศทางแปลกๆแล้วก็พบว่ารอบๆอ่าว Marina มีร้านอาหารใต้ดินซ่อนอยู่ด้วยครับ เดินอ้อมไปอีกนิดจะพบกับ Starbucks และหัวสิงโต Singapore Lion Statue อยู่โคนสะพานหน้าร้าน The Coffee Bean พอดี ซึ่งจุดนี้ทางการจะกั้นไม่ให้เราเห็นรถแข่งกันอย่างสุดฤทธิ์ครับ แต่ถ้าต้องการสัมผัสบรรยากาศการแข่งโดยไม่อยากเข้าไปล่ะกั ตรงหัวสิงโตพ่นน้ำที่มีร้านกาแฟ Coffee bean นี่ก็ดีที่สุดแล้วครับ เสียงรถแข่งกระหึ่มวิ่งข้ามทะเลไปให้บรรยากาศได้ดีและคุณก็อาจดูการแข่งขันจากการถ่ายทอดในมือถือแทน 😛

ส่วนวันที่สามก็ซื้อบัตรแบบถูกสุดเข้าไปชมในงาน F1 ครับ อยู่ที่ $118 ซึ่งตอนเข้าประตูที่อยู่ตรง Cityhall ก็คนเยอะมากเลยทีเดียว ยังไงดูประตูรถไฟฟ้าใต้ดินกับ Gate ทางเข้าให้ดีครับและเดินตามฝูงชนเข้าไป พอเข้าไปก็พบกับคอนเสิร์ตในลานกว้างของ Shakira (วันสุดท้ายมี Linkin’Park) ซึ่งคนเข้ามาจองที่ด้านหน้ากันตั้งแต่ช่วงเย็นๆแล้ว ซึ่งรอบๆก็จะมีบูทหลายๆอย่างให้เดินเล่นเดินกินรวมทั้งเบียร์สดหลายเจ้า เจ้าใหญ่เป็น TiGER สำหรับตํ๋วราคาถูกสุดนี่ก็เลือกริมรั้วดูกันได้เลยครับ บางจุดก็จะมีทำเป็นแสตนด์เตี้ยๆไว้ให้ดูด้วย

สำหรับผมเองพักที่โรงแรม IBIS on Bencoolen ซึ่งถือว่าเป็นโรงแรมที่ใช้ได้ เตียงนอนสบายใกล้แหล่งของกินดีครับ แต่ในช่วง F1 น่าจะต้องจองล่วงหน้ากันยาวสักเดือนสองเดือนไว้ก่อนและโรงแรมส่วนใหญ่ราคาจะแพงขึ้น (มักมีเขียนไว้ในเว็บโรงแรมอยู่แล้วว่าช่วง F1 ราคาเท่าไหร่)

วิธีซื้อไมโครซิมของ Hotlink สำหรับใช้ในมาเลเซีย

Hotlink เป็นประเภทโปรโมชั่นของ Maxxis ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ในมาเลเซียครับ สังเกตบูท Hotlink ง่ายๆที่บูทสีแดง ซื้อแบบที่ราคา 28RM แล้วก็จะมี package internet ให้เลือก 1 วัน 3 วัน 7 วัน จนถึง 1 เดือน ผมเลือก 7 วัน + 1.5G เป็นประมาณ 90RM

ซื้อซิมการ์ดใช้ในเมเลเซีย กัวลาลัมเปอร์ ทั้ง iPhone และ Smartphone ให้ไปที่ร้าน Maxis ในตึกแฝด ปิโตรนาส

อย่างไรก็ตามที่มาเลย์ผมไม่ได้ซื้อที่สนามบินเพราะนั่งรถบัสมาจากสิงคโปร์เลยต้องไปซื้อที่ศูนย์ Maxis ในตึกแฝดแทนครับ ไปช่วงบ่ายรอค่อนข้างนานและได้ซิมธรรมดามา แต่ศูนย์ Maxis มีบูท iPhone4 บริการตัดซิมให้เสร็จสรรพสมเป็นโทรศัพท์อำมาตย์ 😛

บรรยากาศ ร้าน maxis shop ในตึกแฝด (ปิโตรนาส)
บรรยากาศ ร้าน maxis shop ในตึกแฝด (ปิโตรนาส)

คิดว่าถ้าไปศูนย์ Maxis เพื่อซื้อซิมในวันธรรมดาเวลาที่เข้างานแล้วช่วง 9 โมงเช้า-สิบโมงน่าจะคนน้อยกว่าครับ