fyels และ follders เว็บฝากไฟล์น้องใหม่ ใช้ง่ายมาก ฝากไฟล์ฟรีได้ถึง 9G

fyels

กำลังลองใช้อยู่ครับ เว็บ fyels ซึ่งมีข้อดีดังนี้

1. ใช้ง่ายที่สุดในโลก แค่ drag ไฟล์เข้าไป โอ้ว ง่ายจริงๆ แล้วระบบจะ generate links มาให้ คุณจะเลือกใส่รหัสโดยให้ระบบส่ง email มาก็ได้ครับ
2. ใช้งานได้ฟรีถึง 9G โดยไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เพียงพอต่อการส่ง DVD9 ได้เลยครับ
3. ไม่มีโฆษณา
4. ลอง login ด้วย twitter จะพบว่ากราฟฟิคเปลี่ยนไปเหมือน twitter profile เรา และฝากไฟล์ได้ unlimited! แถมยัง generate link โดยมีชื่อ account เราอยู่ด้านหน้าด้วย! เช่น http://iPattt.fyels.com/ และสามารถ tweet files แชร์ให้คนอื่นได้ด้วย ตอนนี้กำลังทดลองโยนไฟล์ใน HDD ของ MacbookAir ผมลงไปทีละเยอะๆอยู่ครับ

การเก็บไฟล์ของ fyels หลังโยนเข้าไปทีละเยอะๆครับ  login twitter ก่อนนะ
การเก็บไฟล์ของ fyels หลังโยนเข้าไปทีละเยอะๆครับ login twitter ก่อนนะ

follders

follders เป็นเว็บที่พ่วงกันกับ fyels กำลังจะเปิดให้บริการ Cloud Storage เต็มรูปแบบในอีก 5 สัปดาห์ เราไปลงชื่อ invite กันก่อนได้ครับ สำหรับตัวนี้เก็บไฟล์ได้ 9G แต่ถ้าจ่ายรายเดือน $2 จะใช้ storage ได้ Unlimited! เลยทีเดียว ทางบริษัทบอกว่าจะมี App iOS และ Android มาลองรับด้วย

อย่างไรก็ตามต้องมาดูว่าความ Practical จะสู้ Dropbox ได้หรือเปล่านะครับ ถ้าสามารถทำได้ HDD ใหญ่ๆและเสี่ยงที่จะพังก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป 😀

การใช้งาน Cloud ของผมปัจจุบัน

ตอนนี้ไทเกอร์ไอเดียเป็น Virtual Office อยู่ การใช้งาน DropBox.com จะมีความได้เปรียบกว่าการใช้ Server ตรงตัวโปรแกรมจะมีการ Notice เมื่อมีไฟล์ใหม่เข้ามา Update อยู่เสมอ ซึ่งทำให้การทำงานง่ายขึ้นมากครับ และถ้าจ่ายตังค์ให้ Dropbox ยังมีการเก็บ Revision ไว้ด้วย

ในส่วนของ VIDEO นั้น ถ้าต้องการเก็บ Source ไว้ แน่นอนว่าใช้ VIMEO.com ก็ Work ดีครับ แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่อง Quality YouTube ก็มี Tools download VDO กลับมาอยู่เยอะแยะเหมือนกัน

ส่วนของเอกสาร ppt, Keynote เราสามารถใช้ Slideshare และ scribd.com เก็บไว้ได้หมดเลยเช่นกัน

รูปภาพ แน่นอนว่าเก็บใน flickr ก็เวิร์คดีครับ

ต้องขอบคุณ Macbook Air ที่มีขนาด HDD เพียง 64G ที่ทำให้ผมปรับตัวมาใช้ Cloud Storage ได้ง่ายขึ้น สาวกก็ต้องอุตส่าห์หาข้อดีของมันมาจนได้แหละครับ 😛