แจมเปียโนกับ คุณอ้อม – ขิม @aomkhim

ได้เจอคุณอ้อม ( ดร.อาบทิพย์ ธีรวงศ์กิจ ) นักเล่นขิม online คนดัง ในงาน #iGniteTH มาแล้วก็ประทับใจกับ Present มากครับ และด้วยความเป็นคนดนตรีผมเลยดั้นด้นจนได้แจมจนได้

youtube channel ของคุณอ้อม
facebook page คุณอ้อม
twitter @aomkhim

ล่าสุด ! Omens of Love (iHear Band & aomkhim)

เป็นการพบกันครั้งแรก ของโลก (มั้ง) ระหว่าง ขิมไทย ของ @aomkhim กับกาฮองเปรู โดย @iNattt 😀 บันทึกเสียงและมิกซ์โดย @simplywit ทั้งสามคนไม่เคยซ้อมด้วยกันมาก่อนเลย และที่เห็นคือ Take แรกครับ 

เสน่หา อ้อม – ขิม , พัชร – เปียโน

คุณแม่ของคุณอ้อมขอเพลงนี้ครับ 🙂

ก่อนหน้านี้ผมเคยเล่นให้คุณ สุเทพ วงศ์กำแหง แจมกับพี่ป๊อดโมเดิร์นด็อกครับ คุณสุเทพบอกว่านําเมโลดี้มาจากญี่ปุ่น (ปี 2509) แล้วยังร้องเวอร์ชั่นญี่ปุ่นให้ฟังด้วยตอนนั้นเพราะร้องในงานวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่นพอดี

สายลม อ้อม – ขิม , พัชร – เปียโน

เพลงสายลม Original ร้องโดยคุณ เจนนิเฟอร์ คิ้มครับ

ขิม กับการอัดเสียง

เปียโนไฟฟ้า กับ ขิมวางแจมเตรียมอัด VDO และอัดเสียงโดย Notebook + Audio interface
เปียโนไฟฟ้า กับ ขิมวางแจมเตรียมอัด VDO และอัดเสียงโดย Notebook + Audio interface

ขิมของคุณอ้อมมีการติด pick-up หรือตัวรับคลื่นเสียงคล้ายกีต้าร์ไว้ตรงใกล้รู้ช่องเสียง ทำให้การรับเสียงค่อนข้างชัดและโปร่ง โดยคุณอ้อมเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนก็จะใช้ไมค์จ่อบ้าง และเคยไปแสดงที่จุฬาฯและพบว่ามีปัญหาเรื่องลำโพงมอนิเตอร์ (ลำโพงที่ทำให้นักดนตรีสามารถได้ยินเสียงเครื่องดนตรีที่ตนเองเล่นในที่เสียงดัง และได้ยิน Backing track ) เพราะไมค์จะหอนfeedback อย่างไรก็ตามการรับเสียงโดย pick up ยังมี noise ความถี่ต่ำอยู่บ้างซึ่งความจริงสามารถตัดออกไปได้เพราะอยู่คนละย่านกับขิมโดยสิ้นเชิง

M - Audio fasttrack ที่คุณอ้อมใช้อัดขิมเป็นประจำ เป็น USB Audio interface ใช้ง่ายมาก
M - Audio fasttrack ที่คุณอ้อมใช้อัดขิมเป็นประจำ เป็น USB Audio interface ใช้ง่ายมาก

ส่วนการอัดเสียงในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเล่นสดระหว่างเปียโนไฟฟ้า กับขิม ความจริงแล้วผมต้องการ Soundcard ที่มี 3 input ครับ แต่เนื่องจากคุณอ้อมใช้ M – Audio Fasttrack ซึ่งมี input เพียง 2 line เท่านั้น จึงทำให้ต้องอัดเปียโนเป็น Mono 1 line และ ขิม อีก 1 line โดย piano ของผมมีช่อง XLR Balanced พอดีกับช่องไมค์ของ Fasttrack และขิมของคุณอ้อมก็เข้าช่อง instrument in ( 1/4″ ) พบกว่า line ของคุณอ้อมต้องเร่ง input level จนเกือบสุด ส่วนของผมต้อง ลด input level ให้สุด เสียงจึงออกมาพอดี และอัดเสียงโดยโปรแกรม Adobe Auditionเข้าไป 2 track ครับ

พออัดเสร็จแล้วผมก็ขออัดเพิ่ม line string อีกนิดหน่อยพอให้เป็นบรรยากาศ โดยอัดแบบ stereo และต้องปรับ balance ให้แต่ละ Channel ขณะอัดเพราะช่องสัญญาณเป็นคนละแบบกัน ( Balanced – UnBalanced )

Present ของคุณอ้อม ในงาน iGniteTH

มีหลายคนชม present ในงานนี้กันครับ Source ในวีดีโอมีเพื่อนๆคุณอ้อมช่วยกันทำเพลงด้วย และยังมี fan facebook ส่งรูปมาประกอบ Present กันอย่างล้นหลาม โดยคนสุดท้ายที่ถือป้ายเพลงพี่เบิร์ดคือ หยี เพื่อนวิศวฯจุฬาฯ รุ่นเดียวกับผม ซึ่งต้องขอบคุณที่แนะนำคุณอ้อมให้รู้จักผมด้วยครับ

ความรู้เรื่อง ขิม

ไปเจอสไลด์นี้มาครับ กลางๆมีความรู้เรื่องขิมด้วย ขิมมีหลายแบบกว่าที่เราคิดมาก