การประชุม : ส่วนสำคัญที่ทำให้เว็บไม่น่าใช้

ความหมายของการประชุมเพื่อ Approve เว็บๆหนึ่งนั้นควรจะมีความแตกต่างจากการประชุมโดยทั่วไปคือทำให้เว็บใช้ง่ายขึ้น แต่ MindSet ของพวกเราไม่ใช่อย่างงั้นน่ะสิครับ เพราะการทำเว็บนั้น ยิ่งประชุมกับลูกค้า ยิ่งมีสิ่งเพิ่มเติม ยิ่งคิดว่าต้องใส่ให้หมดเอาให้คุ้ม และนั่นเป็นที่มาของเว็บองค์กรที่ใช้ยากและมีอยู่ทั่วไปนั่นเอง

บรรยากาศ meeting
สมมติถ้าบรรยากาศการประชุมทำเว็บเป็นแบบนี้ ผลออกมาแย่แน่นอน

จากภาพด้านบน ยิ่งประชุมยิ่งแย่เพราะที่ลูกค้าในที่ประชุมเพิ่งมาเห็นเว็บเป็นครั้งแรกและไม่ได้ลองคลิกด้วยตนเอง ทางที่ดีไม่ต้องประชุมแต่ให้ลูกค้าอยู่ที่บ้านแล้วเปิดเว็บจากนั้นคอมเม้นท์มาเป็น Bullet จะดีกว่า (อย่างน้อยก็ได้เล่นเว็บแล้วครับ)

ข้อเท็จจริงของ user ที่ Browse เว็บไซต์

โดยปกติ ผู้ใช้เว็บนั้นจะใช้เวลาดูเว็บเพียงไม่กี่วินาที (ซึ่งบางทีแทบไม่ได้อ่านด้วย แต่ใช้วิธี scan สายตา) บางทฤษฎีบอกว่าเฉลี่ยเพียง 8 วินาทีแล้วเปลี่ยนถ้าเว็บไม่น่าสนใจหรือไม่สามารถจับใจความได้เพราะ Navigation ไม่ดีมีลิงก์หยุบหยับ หรือบางเว็บโหลด flash นานกว่า 8 วินาทีก็ทำให้ผู้ใช้มักเปลี่ยน url ไปเลยนั่นเอง

คนดีไซน์คิดว่าคนจะอ่านทั้งหมด ความจริงไม่ใช่
คนดีไซน์คิดว่าคนจะอ่านทั้งหมด ความจริงไม่ใช่

ถ้าจะเปรียบเทียบการดูเว็บไซต์ของ เจ้าของเว็บ กับ ลูกค้า ก็เปรียบได้กับการดูแผนที่ร้านในห้างสรรพสินค้านั่นเองครับ ถ้าคุณทำงานอยู่ที่ห้างอยู่ทุกวันแน่นอนว่าคุณก็จะรู้เลย์เอาท์ของห้างทะลุปรุโปร่งและอยากทำให้แผนที่นั้นละเอียดมากขึ้นเรื่อยๆเช่นอาจอยากแสดงเลย์เอาท์ของตู้โทรศัพท์ด้วย แต่ถ้าคุณไปห้างๆหนึ่งเป็นครั้งแรกเช่นพารากอนและอยากหาร้านขายเสื้อชื่อ Duly เมื่อคุณไปดูแผนที่ของ floor นั้นที่แสดงทุกอย่างไว้ก็จะพบว่ามันไม่ง่ายที่จะเจอร้านครับ

การประชุมจากหลายหน่วยงานจะทำให้หลงทางในโครงสร้างเว็บ

การประชุมขององค์กรทำมาซึ่งการทำให้การดีไซน์เว็บกลายเป็นมุมมองขององค์กรเอง แทนที่จะเป็นการดีไซน์โดยอิงมุมมองจากลูกค้าภายนอก

ความยุ่งวุ่นวายในการแสดงผลที่หน้าแรกหรือ Landing page

ถ้ามีผู้เข้าประชุมจากหลายๆแผนก แน่นอนว่าทุกคนต้องอยากให้ฟังก์ชั่นของแผนกตนนั้นอยู่หน้าเว็บไซต์เพื่อที่ลูกค้าจะเข้ามาได้่ง่ายซึ่งเป็นวิธีที่ผิดอย่างยิ่ง เปรียบเหมือนการเปิดประตูบ้านมาแทนที่จะเจอเพียงห้องรับแขก คุณกลับเจอทั้งห้องนอน ห้องครัว โถส้วม ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้าบันไดขึ้นชั้นสอง รวมอยู่ในที่ๆเดียว (เคยเขียนไว้ใน เปรียบเทียบเว็บกับบ้าน ) ดังนั้นให้ Art Director ถาม Business Model และกำหนดให้คุณจะดีกว่าและอย่าให้คนที่ไม่รู้เรื่องเว็บเข้ามาประชุมเลยครับ

website-objective  ลูกค้าจะดูเฉพาะสิ่งที่เค้าต้องการ
website-objective ลูกค้าจะดูเฉพาะสิ่งที่เค้าต้องการ

ภาพจาก http://www.sensible.com/chapter.html

Site Map ที่ผิดเพราะจำลองมาจากโครงสร้างองค์กร

คุณเม่นเคยพยายามเข้าไปดูเวลาเปิด-ปิดของเว็บไซต์พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งหนึ่ง พบว่าไม่สามารถหาได้โดยง่ายครับ ทำให้เราได้ทราบถึงโครงสร้างการแสดงผลของเว็บไซต์นั้นว่ามีการดีไซน์โดยอ้างอิงจากโครงสร้างองค์กร เช่นสมมติว่าเราจะชื่อบริการจากเว็บไซต์และต้องการหาราคา กลับต้องไปคลิกดูที่ส่วนของแผนกบัญชี จะดูข้อมูลหน่วยงานกลับต้องไปผ่านหน้าของประชาสัมพันธ์ หรือต้องการ Download Brochure กลับต้องไปผ่านหน้าของการตลาดทั้งๆที่บางอย่างลูกค้าต้องการ Navigation ที่ดีและไม่ได้มารู้โครงสร้างองค์กรของเจ้าของเว็บนั้นๆด้วย

สิ่งที่ควรคุยกันในการประชุมทำเว็บ

ทิศทางการคุยควรจะเป็นการระดมสมองทำอย่างไรให้เว็บใช้ง่ายขึ้น ทำให้เว็บมีรายละเอียดลดลงให้มากที่สุด ยิ่งยุคของการท่องเว็บมาถึงการดูเว็บบนมือถือแล้วยิ่ง minimalism เท่าไหร่ยิ่งดีครับ สมัยก่อนเว็บอาจมีไม่มากจึงทำให้เว็บอย่าง sanook สามารถเกิดขึ้นมาได้ แต่ตอนนี้เว็บมีนับพันล้านเว็บ ผู้ใช้เซิร์ท Google เพื่อเข้าเว็บที่ต้องการ และต้องรู้ถึง Objective ของเว็บให้ได้ภายใน 8 วินาทีดังนั้น ยิ่งง่าย ยิ่งเรียบ ยิ่งเท่ ( ท่องไว้ครับ ) และการคุยกันอาจมีการวัดผลการดูเว็บจากผู้ใช้ที่ไม่เคยเห็นเว็บมาก่อนว่าดูแล้วเข้าใจในทันทีหรือไม่ หรือตั้งโจทย์ให้หาฟังก์ชั่นสำคัญหรือคอนเท้นท์ที่คนใช้ประจำที่อยู่ในเว็บว่าสามารถเจอในเวลาไม่กี่วินาทีหรือไม่

สิ่งสำคัญคือ ผู้บริหารควรกำหนด Business Model และกลุ่มลูกค้าหลักที่จะเข้ามาดู จากนั้นให้ทีมงานที่เป็นนักท่องเว็บที่ท่องเว็บเป็นประจำทุกวันเป็นผู้ตัดสินใจฟันธงและลดจำนวนครั้งในการประชุมลงจึงจะทำให้เกิดเว็บที่ดีได้ครับ นอกจากนั้นควรดูเว็บกับ Browser หลายๆตัวทั้ง IE ,Firefox ,Safari เพื่อดูการแสดงผลซึ่งอาจต่างกันได้

เว็บรัฐบาลของ USA นั้นเรียบง่ายแบบที่องค์กรไทยรับไม่ได้เลยทีเดียว
เว็บองค์กรรัฐของ USA นั้นเรียบง่ายแบบที่องค์กรไทยรับไม่ได้เลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่อยากดูความสวยงามแบบเรียบง่ายของเว็บองค์กรของ USA ลองดูที่นี่ครับ

Request ยอดนิยมในเรื่องความทันสมัย ของคนไม่ได้ท่องเน็ททุกวัน

– ขอภาพเคลื่อนไหวหน่อยนะคะ แบบว่ามีอะไรขยับแล้วดูมีชีวิตชีวา ทันสมัยดี
– ขอเพลงประกอบเว็บ เพื่อสุขภาพจิตที่ดี
– iCon ขอแบบ “สู้มือ” นิดหน่อยนะ เวลาเอาเม้าส์ไปวางบนตัวมันแล้วมันขยายดึ๋งๆน่ะ
– เวลามีข่าวใหม่ ขอให้มันมีคำว่า “New” สีแดงๆ เอาแบบ กระพริบบลิ๊งค์ๆนะ
– ขอปุ่ม Dash Board แบบมีทุกอย่างหน่อยสิครับ จะได้กดเลือกได้ง่ายๆ กราฟฟิคสวยๆนะ
– ตัวอักษรแบบนี้มันเล็กไปหรือเปล่าน่ะ คนอายุ 70 จะอ่านได้ยังไง ขอตัวเท่า Logo เลยนะ
– ใส่รูปทั้งหมด folder นี้ในหน้าแรก
– Banner วืบๆ
ฯลฯ