ภาพ/แผนที่บริเวณที่ชุมนุมเสื้อแดง

วันนี้ต้องเดินทางผ่านบริเวณที่ชุมนุมเสื้อแดงเลยตัดสินใจเตรียมกล้องไปด้วยครับ ใส่เสื้อสีส้มด้วย ผมบอกวินมอไซค์ว่า จะไปถ่ายรูปม็อบเค้าก็บริการอย่างดีทีเดียว แต่ก่อนจะเข้าม็อบก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจซะก่อนทั้งกระเป๋าคอมพ์และกางเกง แต่ตามที่มีข่าวลือว่าคนหิ้วกล้องเข้าไม่ได้ถ้าไม่มีบัตรนักข่าวนั้นไม่เป็นความจริงนะ

ระบบเสียงเวทีเสื้อแดงใช้ Line Array อย่างดี
ระบบเสียงเวทีเสื้อแดงใช้ Line Array อย่างดี
คนพูดไฮปาร์ค
คนพูดไฮปาร์ค

พอมาถึงก็พบผู้ชุมนุมหนาแน่นบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศและมีเวทีตรงหัวมุมถนนด้านหน้าป้อมมหากาฬ ระบบเสียงบนเวทีดีมาก ลำโพงทำโค้งเป็นระบบ Line Array อย่างดี เบสลงต่ำ มีเครื่องดนตรีพร้อมให้นักดนตรีเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน และจากลำโพงนั้นก็กระจายสัญญาณไปตามถนนทุกด้านเพื่อไปเข้าชุดลำโพง Line Array ด้านถนนราชดำเนินกลาง และ ถนนราชดำเนินนอก และมีเครื่องปั่นไฟอยู่บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอก ส่วนห้องน้ำประเภทตู้และซุ้มอาบน้ำอยู่บริเวณถนนนครสวรรค์ และรถห้องน้ำของกรุงเทพมหานครอยู่บริเวณถนนพระสุเมรุ รอบๆบริเวณเวทีก็มีขายของกินอยู่ทั่วไป น้ำดื่มแพงหน่อยราคา 10 บาท ข้าวไข่เจียว 10 บาท ลูกชิ้นปิ้งไม้ละ 5 บาท แต่ช่วงเย็นมีรถบริการอาหารให้ผู้ชุมนุมฟรีด้วย บนถนนราชดำเนินนอกมีเต๊นท์ผ้าใบจำนวนมากที่ผู้ชุมนุมจับจองเป็นที่นอนกัน

มุมมองสู่ถนนราชดำเนินนอก ซึ่งมีเต๊นท์ที่พักและถนนด้านนอกไว้ขายของ
มุมมองสู่ถนนราชดำเนินนอก ซึ่งมีเต๊นท์ที่พักและถนนด้านนอกไว้ขายของ
บูทปฐมพยาบาลจากวชิรพยาบาล
บูทปฐมพยาบาลจากวชิรพยาบาล

คนที่พูดไฮปาร์คตลอดช่วงที่ผมอยู่ประมาณ 6 โมงเย็นก็เสียงแหบกันหมด คนพูดพูดไม่หยาบ แต่บรรยากาศของม็อบโดยรวมนั้นไม่เครียดอย่างที่คิดนะ ถ้าใครเข้ามาก็เดินสบายๆเหมือนงานวัดที่คนแน่นๆ มีเสียงเฮเป็นระยะ และช่วงที่ผมถ่ายรูปมีการพูดถึงทักษิณเพียงครั้งเดียวเรียกเสียงกรี๊ดได้พอสมควร ผมดูแล้วใน TimeLine ของ twitter เครียดกว่าในม็อบเสียอีก 😛 แต่ยังไงก็ตามถ้าชุมนุมกันไปหลายวันก็ไม่แน่ครับ ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

บริเวณที่ชุมนุมเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้า
บริเวณที่ชุมนุมเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้า

สำหรับบริเวณที่ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีสาศ ผมคิดว่าที่เค้าเลือกทำเลนี้เพราะว่าถนนราชดำเนินเป็นถนนมาตรฐานสำหรับการเดินขบวน 😛 และบริเวณนี้มีถนนอยู่หลายเส้นมาก ทำให้มีทางหนีทีไล่ในกรณีเกิดการล้อมได้หลายทางนั่นเองครับ ส่วนจุดอ่อนก็คือสามารถเกิดการแทรกตัวของมือที่สามได้จากหลายทางด้วย

บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาส มีถนนหลายเส้นมาก ภาพจาก http://rungsira.spaces.live.com/
บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีถนนหลายเส้นมาก ภาพจาก http://rungsira.spaces.live.com/

หรือดูจาก wikimapia สะพานผ่านฟ้า

สำหรับผู้ที่จะเดินทางที่ไม่แน่ใจว่าผู้ชุมนุมกระจายตรงไหนบ้าง ลองดูแผนที่ที่มีสะพานเป็นศูนย์กลางแล้วยืดบริเวณออกไป 1 บล็อกบนถนนทั้ง 6 เส้นที่ต่อกับสะพานนั่นคือบริเวณที่ผู้ชุมนุมอยู่ทั้งหมดครับ การชุมนุมตรงนี้สำหรับคนที่จะข้ามไปฝั่งธนยังสามารถขึ้นสะพานพระราม 8 ได้แต่ถ้าจะไปสนามหลวงต้องอ้อมลำบากเหมือนกัน สำหรับคนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด แต่ผมก็แอบเห็นสาวหมวยบ้างเหมือนกันมีแค่ 2 คนเท่านั้น

ดูภาพถ่ายทั้งหมดได้ที่ picasa ของผมครับ

สไลด์ Flickr