วิธีออกโบนัสและขึ้นเงินเดือนของ TiGERiDEA

ปกติบริษัทใหญ่ๆจะมีการออกโบนัสเป็นรอบที่แน่นอนหรือทุกปลายปีและมีการประเมินผลขึ้นเงินเดือน ถ้าเป็นราชการนั้นก็มีอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ค่อนข้างแน่นอนของมันอยู่ ผมคิดว่าระบบนี้ไม่ค่อยมีผลต่อแรงจูงใจในช่วงต้นๆ( ที่เพิ่งแจกโบนัสไปรอบนั้นๆ) หรือบางทีทำให้คนรอโบนัสบางคนพอได้แล้วลาออกเลยก็มีครับ

การให้โบนัส

ของบริษัทผมจะให้โบนัสพนักงานโดยผูกกับโปรเจ็คต่างๆของบริษัท เมื่อโปรเจ็คใหญ่เงินออกมาตามงวด (เท่าที่ admin จะทวงได้) ก็จะแบ่งสรรโบนัสกันเลยทันทีมากน้อยขึ้นกับความรับผิดชอบ ดังนั้นพนักงานทุกคนจะมีสมาธิกับการช่วยผู้บริหารผลักดันโครงการให้เสร็จนั่นเองครับ แม้แต่ AE และน้อง admin ก็จะมีเป้าหมายในการตามเงินให้บริษัทมากขึ้นด้วย เพราะเพื่อนๆจะใจจดใจจ่อคอยถามกันเองว่าถึงไหนแล้ว

การขึ้นเงินเดือน

ส่วนวิธีขึ้นเงินเดือนนั้นจะดูความรับผิดชอบเป็นหลัก ถ้างานใดน้องต้องการการพัฒนาทักษะตัวเองขึ้น ต้องการความรับผิดชอบที่มากขึ้น และเรามีความมั่นใจว่าสามารถทำงานได้หลายชิ้นพร้อมกัน สามารถจบงานกับลูกค้าได้ดีขึ้นและเตือนผู้บริหารได้ ทางเราก็จะเพิ่มเงินเดือนให้ด้วยเช่นกันโดยดูจากมูลค่างานที่น้องคนนั้นทำได้ย้อนกลับมาอีกที

อย่าลืมว่าตามมาตรฐานทั่วไปนั้น พนักงาน ต้องทำงานให้ได้มูลค่าต่อบริษัทเป็นจำนวน 3 เท่าของเงินเดือนตัวเองบริษัทถึงจะไม่เจ๊ง คนที่ชอบคุยว่าตนเองได้เงินเดือนหลักแสน เพียงแค่เราได้ดู Job Description และ Business Process ก็จะเข้าใจได้ว่าเค้าควรจะได้เงินเดือนเท่านั้นหรือไม่

วิธีของผมนั้นผมคิดและพิสูจน์เองครับ ถ้าท่านไหนมีความเห็นเรื่องการออกโบนัสและข้อดีข้อเสียสามารถคอมเม้นท์ได้ครับ