WebBoard VS Blog เว็บบอร์ดต่างจากบล็อกอย่างไร

บังเอิญผมไปตอบใน patid.com ไว้พอดีเลยนำมาไว้ที่นี่ด้วย ^^

WebBoard เว็บบอร์ด

WebBoard เกิดขึ้นเมื่อปี 1996 เป็นยุคแรกๆที่บูมของ web 2.0 (ตอนนั้น blog ก็มีเช่นกันเป็นรูปแบบ diary online) webboard คือการเปิดโอกาสให้ user (ผู้ใช้) creat เรื่องราวต่างๆได้ง่ายโดยมีผู้ provide พื่นที่ให้ ดังนั้นจึงเกิด community ขึ้น และ เมื่อมีสังคมก็ต้องมีกติกา มีประโยชน์บูรณาการทางสังคมและความขัดแย้งทางสังคมครับ ( อย่างน้อยเว็บบอร์ดต้องมีผู้เสียสละเสมอ ซึ่งผู้เสียสละในระยะยาวนี่แหละที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งจนได้ ) ในสมัยก่อน google ยัง search ไม่เก่งเท่าไหร่ดังนั้นการมีเว็บบอร์ดก็เหมือนกับการเอาข้อมูลจากคนที่สนใจทางเดียวก?ันมารวมกัน ทำให้เกิด cluster ขึ้น ( เปรียบได้กับตลาดนัด ) จึงช่วยให้คนที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเช่นเรื่อง computer music มาที่เว็บบอร์ดได้ง่ายขึ้น ( ข้อมูลเว็บบอร์ดหรือฟอรั่มจาก wikipedia )

Blog บล็อก

แต่ต่อมาผู้ที่มีความรู้มากๆหรือเป็นกูรูที่ห้ประโยชน์กับเว็บบอร์ดซึ่งเป็นพื้นที่?ส่วนกลางก็ต้องการความโดดเด่นทางสังคมกว้างมากขึ้น google เองก็มีความสามารถเซิร์ทในระดับโลกได้มากขึ้นด้วย ทำให้เกมส์สามารถที่จะพลิกจากที่เราให้ความรู้หรือเป็นร้านดังในตลาดนัดแล้วตลาดนัดไ?ด้ประโยชน์เพราะเรา เราก็สามารถมาตั้งร้านส่วนตัวข้างนอกตลาดนัดได้ และทุกคนก็หาเจอด้วยความช่วยเหลือจาก google ครับ เป็นที่มาทำให้ blog เริ่มบูมมากขึ้นเรื่อยๆ และในแง่ชื่อเสียงจากดังทั้งกลุ่มมาเป็นดังแล้วแยกวงหรือดังคนเดียวนั่นเอง ส่วนสังคมก็ขยายจาก webboard มาเป็นสังคมระดับประเทศหรือระดับโลกจริงๆนั่นเอง ถ้าบล็อกเราดังและมีผลกระทบคนอื่นคราวนี้ก็จะมีปัญหาสังคมจริงๆที่ใหญ่กว่าเกิดขึ้น (เช่นบล็อกเสื้อเหลืองเสื้อแดง) แต่ถ้าบล็อกเล็กๆส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญหาครับทำให้หลายๆคนนึกว่ามันสบายไม่มีปัญหาทางวั?ฒนธรรมแบบ webboard สำหรับประวัติของบล้อกนั้นพัฒนามาพร้อมกับเว็บไซต์อยู่เรื่อยๆครับ แต่ที่เริ่มเรียกว่า Blog จริงจังจะเริ่มที่ปี 1998 เมื่อคนชื่อ Jonathan Dube จาก Charlotte Observer ได้เขียนเรื่อง chronicling Hurricane Bonnie ( ข้อมูล Blog จาก wikipedia )

จะเห็นว่าโมเดล webboard นั้นขัดกับ Blog อยู่เล็กน้อยครับ ทำให้เว็บๆนึงที่มีทั้ง blog และ webboard นั้นส่วนใหญ่จะมีแค่อย่างเดียวที่ดังได้ครับ แต่เว็บรุ่นใหม่ของราชการก็ยังนิยมให้มีการติดตั้งเว็บบอร์ดด้วยอยู่ดี

ถ้าเปรียบเทียบกับสุกี้ MK ก็คือ เริ่มแรก สุกี้ MK อาศัยห้างสรรพสินค้าในการขยายสาขาเพราะต้องการให้คนที่มาห้างได้มากินสุกี้นั่นเองเน?ื่องจากตัวเองยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่พอดังแล้วคราวนี้ห้างจะต้องอ้อนวอนขอให้ MK เข้าไปตั้งเพื่อนดึงคนเข้าห้างแทน ซึ่ง แน่นอนว่า MK ก็สามารถที่จะแยกตัวมาอยู่คนเดียวโดดๆก็ได้เช่นกันครับเพราะคนรู้จักแล้ว ส่วนห้างเก่าๆ MK ก็ไม่อยากเข้าไปเล่นแน่นอน