กรณีศึกษาธุรกิจทำเว็บ : โครงการที่ขาดทุนของไทเกอร์ไอเดีย ตอนที่ 1

เมื่อไทเกอร์ไอเดียเกิดขึ้นใหม่ๆ ปีแรกเม่นฉายเดี่ยวเดินทางตามความฝัน ได้กำไรหนึ่งแสน
ปีที่สองเราคิดจะขยับขยายเป็นบริษัทครีเอทีพ เพิ่มคนเป็น สิบคน เราขาดทุนหนึ่งล้าน
ปีที่สามเราแก้สถานการณ์ด้วยการเปิด TiGER Music เราขาดทุน เพิ่มเป็นสามล้าน
ปีที่สี่เรารอบคอบขึ้นหันเห มาเป็นบริษัท Agency & data system เพิ่มคนเป็น 22 คนเราขาดทุนเพิ่มเป็นสี่ล้าน
ล่วงเข้าปีที่ห้า เราเริ่มได้กำไรอีกครั้ง ทยอยใช้หนี้ด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่าเดิมสี่เท่า (ตอนนี้มีอยู่ห้าคน เม่น ผม และน้องๆอีกสามคน)

ลองมาวิเคราะห์โปรเจ็คทำเว็บของไทเกอร์ไอเดียในช่วงห้าปีที่ผ่านมากันครับ มีนับสิบโครงการที่เราขาดทุนทางธุรกิจ

ทำเว็บโครงการที่ 1

เว็บไซต์ canonball online เราคิดค่าทำเว็บ 4 หมื่นซึ่งถือว่าเยอะมากในตอนแรกๆของการตั้งบริษัท แต่เว็บนี้มีฟังก์ชั่นระดับสุดยอดของเว็บสมัยเมื่อสามปีก่อนคือ menu “ดีไซน์ร้านตามฝัน” , โดยลูกค้าแต่ละรายสามารถออกแบบ minimart ได้ ระบบนี้ทางไทเกอร์ได้จ้าง freelance ทำในราคาสองหมื่น โดยสามารถลากวางเฟอร์นิเจอร์มาวางด้านใดก็ได้ สามารถหมุนเฟอร์นิเจอร์ได้ และระบบคำนวนราคาการติดตั้งได้เสร็จสรรพ เม่นถึงกับขับรถไปโรงงานที่อยู่ห่างไปร้อยกิโลเมตรเพื่อถ่ายรูปทั้งวันอยู่สองวันเพื่อนำรูปมาดราฟเป็นกราฟฟิคในเว็บ ได้ตังค์ลูกค้าเพิ่มรวมหกเจ็ดหมื่น ปัจจุบันลูกค้าได้เปลี่ยนดีไซน์ของเว็บไปแล้วเพราะรสนิยมต่างกันกับทีมมากแต่ฟังก์ชั่นนี้ยังอยู่

ระบบออกแบบร้านค้าพร้อมคำนวนราคา
ระบบออกแบบร้านค้าพร้อมคำนวนราคา

หลังจากคำนวน Man-day แล้วไทเกอร์ไอเดียขาดทุนประมาณ 6หมื่นบาทปัญหาหลักๆเกิดจากขาดประสบการณ์ในการคำนวนราคาตั้งต้นและขาดการควบคุมต้นทุน

ลองเล่นระบบนี้ดูครับ ทำเมื่อสี่ปีที่แล้ว
http://canonballonline.com/th/yourshop.php

ทำเว็บโครงการที่ 2

www.gmthailand.com เว็บ gmthailand พร้อม Back -end ราคา 2 แสนบาทเมื่อประมาณสองปีก่อน ปัญหาก็คือเรื่อง Requirement ไม่ชัดเจนและเรากำหนด Scope งานไม่ดี ในระยะแรกที่ได้รับบริฟก็คือเราต้องทำ เว็บแนะนำโรงงาน เว็บบล็อกข่าวสำหรับนักข่าวมาดึงข่าวไปได้ และเว็บรับสมัครงาน

ผลออกมาก็คือ เว็บแนะนำโรงงานนั้นเราต้องไประยองประมาณ 5- 6 ครั้ง ตัวหน้าแรก (About GM) ทีมผมต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ถ่ายโรงงานและนำคลิปมาตัดต่อ ซึ่งการตัดต่อนั้นอยู่นอก requirement และทำให้ผมต้องใช้วิจารณญาณในการเลือก shot ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานในด้านต่างๆเพื่อลงข้อมูลในระบบ flash ที่เอา mouse over และคลิปโรงงานจะโผล่ขึ้นมา ในเรื่องภาพประวัติของ GM นั้นก็มีการแก้ไขอยู่บ่อยครั้ง และทางทีมงานผมต้องไปรื้อสต็อคของรูปในอดีตของ GM ตีความเพื่อนำมาขึ้นหน้า Milestone

หน้าแรกเว็บไซต์ GM thailand
หน้าแรกเว็บไซต์ GM thailand

ในส่วนของข่าวต่างๆ (press center )ทางทีมผมต้อง Contact กับ Chevrolet ในลักษณะที่เค้าคาดหวังความ professional และ Support ของบริษัทเราเทียบเท่า leo burnett และ Ogilvy ทั้งทีีสองบริษัทนี้รับ Agency fee รายเดือนรวมกันหลักล้านบาท โดยต้องเข้าไปที่ออฟฟิศลูกค้าบ่อยมากๆโดยต้องแก้ไขเว็บไม่จบไม่สิ้นและมี Deadline หัวข้อต่างๆทุกอาทิตย์ ต้องไปช่วยหาเอกสาร หาเทป DV เพื่อนำมา convert เป็น FLV ลงเว็บในหน้าข่าว (เกิน requirement) และเราไม่ได้ scope งานเป็น “การสร้างบล็อกข่าว” ทำให้ทาง GM เข้าใจว่าเราต้อง upload ข่าวทุกข่าว คลิปทุกคลิปในระยะสองปีที่ผ่านมาให้เค้าทั้งหมด สุดท้ายพออัพหมดก็ทำการ training พนักงานของ Weber Shandwick (หนึ่งใน Agency รายใหญ่อีกราย)ที่มาทำงานประกบเราอีกที ให้ทำหน้าที่อัพเดทข่าวต่อมาถึงปัจจุบันโดยเราไม่ได้รับการ approve ค่า maintenance ตามที่เคยคุยกันไว้

หน้ารับสมัครงาน (career) แผนก recruit ของ GM นั้นอยู่ที่ระยองโดยที่เราไม่รู้ตั้งแต่แรก (คิดว่าอยู่ตึกรสาเช่นเดียวกับ marketing) ทำให้ต้องเดินทางไปติดต่อบ่อย เราได้ทำระบบ Blog ในการรรับสมัครงานให้ และทำระบบแบบฟอร์มออกใบสมัครซึ่งสามารถ export pdf ได้ (เกิน requirement) และทำให้เราต้องเสียเวลากับการออกแบบแบบ form ที่ยังไม่นิ่งอีกพักใหญ่ และทำ blog ชีวิตของพนักงาน GM ให้ซึ่งในปัจจุบันก็ไม่ได้ใช้แต่อย่างใด

เราจบโปรเจ็คได้เพราะตัดใจจากโอกาสในการทำเฟสต่อไปและขอรับเงินส่วนหนึ่งก่อน รวมเวลาการทำโครงการ หนึ่งปีสองเดือน ขาดทุนประมาณ 200,000 บาท ปัญหาหลักๆเกิดจากลูกค้าฟุ้ง,ขาดความรู้ทางด้าน Usebly ของเว็บ, และไทเกอร์เองกำหนด Scope การทำงานของตัวเองในครั้งแรกไม่ชัดเจนทำให้ต่อรองลูกค้าไม่ได้

โปรดติดตามตอนต่อไป นี่แค่ออเดิร์ฟครับ 😛
เรื่องที่น่าสนใจ
การออก quotation
ประวัติ TiGERiDEA (ดูด้านล่าง)