นั่งคุยกับ SIU โอ้นี่มัน !

จากการชวนของ @Markpeak วันนี้ก็เลยได้ไปนั่งคุยที่ Esplanade กับสมาชิกจาก Siam Intelligence Unit ( SIU ) ในตอนเย็น SIUที่มานั้นประกอบไปด้วยคุณ @Markpeak @charoenchai @sikkha ครับ ทาง VaiVaisoft เราก็มี @warong @imenn และผม @ipattt 3 ต่อ 3พอดี เราไปนั่งคุยกันที่ร้าน Secret Recipe กันจนร้านปิดเลยทีเดียว

หัวข้อการคุยไม่พ้นเรื่องการเมืองประวัติศาสตร์และปรัชญาครับ รวมทั้งรูปแบบธุรกิจที่พวกเราเผชิญกันมาทั้งหมด ได้ดูคุณ @warong ปะฉะดะ กับคุณ @sikkha อย่างสนุก และคุณ @charoenchai ยิงเป็นระยะๆ รวมทั้งการชักชวนของคุณ @sikkhaให้ @imenn เข้ามาร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ระดับประเทศด้วยกัน แต่คุณ @imenn นั้นชัดเจนในชีวิตแล้วว่าจะดำรงตนเป็นเจ้าสำนัก ไม่อยากเป็นคนดังมากเพราะจะส่งผลกระทบหลายอย่าง

โดยสรุปคือการคุยจะเป็นการนำกรอบความคิดของแต่ละคนที่ได้มาจากคนสำคัญในประวัติศาสตร์ต่างๆมาเสวนากันในหัวข้อต่างๆกัน โดยมากการคุยลักษณะนี้ผู้ที่เท่คือผู้ที่อธิบายสิ่งสุดยอดของผู้ที่เล่าก่อนได้ด้วยกรอบความคิดที่ใหญ่กว่า 😛 มีการเสวนาเรื่องความน่าตื่นเต้นใน”จุดพลิกประเทศ” ที่ชีวิตนี้เราจะต้องได้ผ่านกันแน่ๆ นอกจากนั้นก็มีคุยเรื่อง อุตสาหกรรมหนัง, Creative Economy, government reform, cheese cake !?!,EU history, นโปเลียน, ปรีดี, fail stage of Thailand ,ปรัชญาด้านเสรีภาพ,สสส,สุวินัย-เผด็จการ/นาซีเชิงพุทธ กับ Highlight อยู่ที่คุณ @sikkha ได้โชว์ powerpoint แสดงอิทธิพลต่างๆและแผนที่โลก โดยจุดยืนคือทุกๆสิ่งถูกครอบงำด้วย GeoPolitics ต่อด้วย Geo Politic ของ India Russia japan EU USA ส่วน @warong ได้อธิบายถึงกรอบเวลา,ปรัชญาต่างๆและสาเหตุของวิธีคิดแบบต่างๆ ส่วนคุณ @markpeak นั้นได้ตั้งคำถามที่น่าสนใจและให้ข้อคิดว่าประวัติศาสตร์ไทยนั้นเปลี่ยนด้วยผลกระทบจากภายนอกแทบทั้งหมด คุณ @charoenchai นั้นใส่คำคมอธิบายในเรื่องที่อธิบายได้ยากแบบ ชาบูๆพร้อมถกกับ @sikkha ในมุมมองที่ต่างกันอย่างสนุก ทุกคนเห็นตรงกันอย่างตลกในเรื่องคาร์แร็กเตอร์ของคนไทยที่่ไม่มีชาติไหนในโลกจับทางได้ เรื่องมาจบตรงที่คุณ @imenn บอกว่าสิ่งที่เราคุยกันและคาดหวังอยากให้เป็นนั้นเป็นลักษณะของการ “ติดดี” คืออยากให้มีอยากให้เป็น @imenn บอกว่าเค้าคิดว่าโลกต้องหมุนไปตามครรลองและเค้าขอเพียงไปทำสิ่งที่เกิดประโยชน์ให้โลกบ้างไปเรื่อยๆดีกว่า

@sikkha นั้นมุ่งมั่น ต้องการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับไทย ( Enlightenment )
@imenn นั้นแน่วแน่ (ไม่รู้ว่าเป็น เล่าจื๊อหรือขงจื๊อ)
@warong ลุ่มลึก เจ้าของคำคม “เงิน อำนาจ ผู้หญิง”
@markpeak เป็นผู้ชักใยเบื้องหลังทุกอย่าง
@charoenchai รอบรู้ยุทธศาสตร์ ( @imenn ให้ฉายาว่า “เชียร์แขกในวงการไอที” )

ส่วนผมเอง @ ipattt นั้นเรียกว่าเป็นคนคนละประเภทกับห้าคนด้านบนนี้เลยครับ เรื่องแบบนี้เทียบกันแล้วผมตื้นเขินมาก เวลาฟังสมาชิก SIU และคุณ @warong ถกกันนั้นบังเกิดเชิงอรรถปริมาณมหาศาลลอยมาปะทะสมองตลอดเวลาจนความคิดไม่ปะติดปะต่อ ได้แต่เงียบแล้วปลอบตัวเองว่า ที่ผมไม่ค่อยได้อ่านหนังสือน่ะ เพราะเอาเวลาไปซ้อมดนตรีเฟร้ยยยย 😀