สายการบิน SGA-Nokmini / ปาย / กรณีศึกษาการย้าย Hub

เมื่อวันก่อนผมไปปายแบบ VIP มากโดยนั่งนกแอร์ที่เป็นตั๋วฟรีได้จากงาน #twitcm จากนั้นก็ยังได้นั่ง SGA Nokmini จากเชียงใหม่ไปปายฟรีด้วยเช่นกันโดยได้พร้อม Package พักที่โรงแรม yomahotel ฟรี (เป็นโรงแรมที่ TiGERiDEA ทำเว็บให้) จากการคุยกับเพื่อนที่ทำงานเป็นตำแหน่งใหญ่อยู่ในนั้นทำให้ได้ความรู้หลายอย่างมากครับ

สันต์ วิศวฯจุฬาฯรุ่น 79 ตอนนี้เป็น Assistant Vice President ของ SGA Nokmini
สันต์ เพื่อนวิศวฯจุฬาฯรุ่น 79 ตอนนี้เป็น Assistant Vice President ของ SGA Nokmini
boarding pass ของ SGA Nok mini ออกที่เคาเตอร์นกแอร์สนามบินเชียงใหม่
boarding pass ของ SGA Nok mini ออกที่เคาเตอร์นกแอร์สนามบินเชียงใหม่

สายการบิน SGA Nok Mini จุดเริ่มต้นของการเดินทางที่น่าประทับใจ

สายการบิน SGA (ปัจจุบันอยู่ระหว่าง Re-Brand เป็น Nok Mini) คือสายการบินเล็กที่ก่อตั้งขึ้นได้อย่างมหัศจรรย์ด้วยความฝันของ อาจารย์เจน ชาญณรงค์ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ภาคเครื่องกลของคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาฯ ผมยังจำได้ว่าเพื่อนๆภาคเครื่องกลอย่างบอลกับสันต์ยังต้องทำเครื่องร่อนกันอย่างสนุกสนานปนซีเรียสในวิชา Mech-Drawing เครื่องร่อนคนไหนร่อนได้ดีจะทำให้ทั้งกลุ่มได้คะแนนดีครับ

การไปปายนั้น สามารถขึ้นได้ที่ Gate 5 สนามบินเชียงใหม่
การไปปายนั้น สามารถขึ้นได้ที่ Gate 5 สนามบินเชียงใหม่
SGA-Nokmini ขณะกำลัง ทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานปาย คนที่อยู่ในภาพมาถ่ายทำรายการพอดี
SGA-Nokmini ขณะกำลัง ทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานปาย คนที่อยู่ในภาพมาถ่ายทำรายการพอดี

ประวัติคร่าวๆ ดร.เจน ชาญณรงค์ จาก wikipedia : จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ได้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล สาขาวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ณ Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT และปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมการผลิต จากสถาบันเดียวกัน หลังจากนั้นเป็นอาจารย์สอนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์เป็นคนที่เนิร์ดมากครับ เพื่อนที่ทำงานด้วยกันกับอาจารย์เล่าให้ฟังว่าเวลาอาจารย์จะบริฟจะเขียนกระดานอย่างรวดเร็วด้วยความอัจฉริยะ ต้องคอยดูแลอย่าให้หมึกหมดเพราะจะทำให้สมองไปก่อนมือและไม่ปะติดปะต่อทำให้หงุดหงิดได้

ในที่สุดจากความพยายามหลายอย่าง ก็เกิดเป็นบริษัท SGA เป็นการร่วมหุ้นของกลุ่มคนรักเครื่องบินเล็ก เช่น กลุ่มเอี่ยมสกุลรัตน์ กลุ่มอัษฎาธร และกลุ่มไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น โดยมี อ. เจน ชาญณรงค์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการผู้จัดการ ก่อตั้งเมื่อปี 2544 แต่เริ่มดำเนินธุรกิจเมื่อตุลาคม 2545 ซึ่งเป็นเวลาที่นำเครื่องบิน Cessna รุ่น 208B Grand Caravan ราคา 70 ล้านบาท จากสหรัฐอเมริกาเข้ามา

Cessna รุ่น 208B Grand Caravan ของ SGA Nokmini เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมขนมอยู่
Cessna รุ่น 208B Grand Caravan ของ SGA Nokmini เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมขนมอยู่

Bush Airline เป็นการบินตรงเพื่อไปลงยังสถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งธรรมชาติ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าหรือพื้นที่ที่เข้าถึงลำบาก นอกจากนี้ยังเป็นการบินเพื่อชมธรรมชาติและสภาพภูมิประเทศในมุมสูงแบบ bird-eye-view ทำให้การบินเช่นนี้กลายเป็นทางเลือกที่นิยมไปทั่วโลกในหมู่ผู้รักการท่องเที่ยวผจญภัย

เนื่องจากเครื่องบินเล็กไม่มีแอร์โฮสเตส นักบินจึงรับหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่อธิบายวิธีใส่เข็มขัดนิรภัยให้ผู้โดยสารจนถึงเป็นไกด์อธิบายธรรมชาติด้านล่างระหว่างที่บิน แต่ก็เป็นกันเองมาก
เนื่องจากเครื่องบินเล็กไม่มีแอร์โฮสเตส นักบินจึงรับหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่อธิบายวิธีใส่เข็มขัดนิรภัยให้ผู้โดยสารจนถึงเป็นไกด์พูดอธิบายธรรมชาติด้านล่างระหว่างที่บิน แต่ก็เป็นกันเองและได้ประสบการณ์ที่แตกต่างมากสำหรับคนไทย อ้อ คนที่เป็นกัปตันคือคนนั่งซ้ายนะครับ

ในเวลาไล่เลี่ยกัน บริษัท SGA ก็เปิดกิจการอู่ซ่อมเครื่องบินเล็ก Cessna ควบคู่ไป แต่ทว่ากิจการอู่ไม่โตเท่าที่ควร เนื่องจากคนไทยยังใช้เครื่องบินเล็กกันน้อยอยู่ ฉะนั้นรายได้หลักจึงมาจากธุรกิจการบินขนส่ง

อ.เจนเริ่มจากการทำสายการบินเป็น “แท็กซี่ลอยฟ้า” หรือเครื่องบินเช่าเหมาลำ จนมาถึงปัจจุบัน เมืองไทยมีอะไรใหม่ๆ เยอะ โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ (Low-cost Airline) จึงเปลี่ยนเป็น “รถตู้ลอยฟ้า” หรือสายการบินแบบ Bush Airline ทั้งนี้ เพราะการเช่าเหมาลำ แพงเกินกว่าที่คนส่วนใหญ่จะรับไหว ( รถตู้นั้นมี Route ที่แน่นอนและมีความยืดหยุ่นเรื่องจำนวนคนโดยสาร-เวลา )

ขณะเตรียม Landing ที่ปาย เห็นภูเขาอยู่ด้านหน้า ผู้โดยสารสามารถเห็นการทำงานได้ชัดเจน
ขณะเตรียม Landing ที่ปาย เห็นภูเขาอยู่ด้านหน้า ผู้โดยสารสามารถเห็นการทำงานได้ชัดเจน

อ.เจนกล่าวแก่ Bangkokbiz ว่าธุรกิจของสายการบินเอสจีเอในช่วง 3 ปีที่ผ่านมารายได้ยังไม่สูงมากนักแต่ถือว่ายังอยู่ได้ เนื่องจากเป็นสายการบินขนาดเล็กจึงไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจึงสะสมประสบการณ์ในเส้นทางธุรกิจเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ต้องการให้ธุรกิจเติบโตจึงได้ระดมทุนและปรับเปลี่ยนขนาดองค์กรใหม่แต่เป้าหมายและผลกำไรในอนาคตไม่ได้คาดหวังมาก เพราะสถานการณ์ในธุรกิจปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

Route แรกๆของ SGA

ในครั้งแรก สายการบิน SGA เริ่มบินกรุงเทพฯ หัวหินก่อน บางคนอาจคิดว่าหัวหินอยู่ใกล้และไปง่ายๆทำไมจึงคิด Route นี้ขึ้นมา? คำตอบมาจากสถิติในการเช่าเหมาลำที่มีไปหัวหินเป็นจำนวนมาก ทำให้ กทม-หัวหินกลายเป็น Route ประจำที่เดียวอันแรกของ SGA

สำหรับสาเหตุที่มีคนใช้เส้นทางนี้เยอะเป็นเพราะ

  1. การท่องเที่ยวภาคใต้เสื่อมลงชั่วคราวจากสึนามิทำให้คนเที่ยวใต้ร่นขึ้นมาที่หัวหิน
  2. ฝรั่งยุโรปนั่งเครื่องบินมาประเทศไทยแล้ว 12 ชั่วโมง ดังนั้นถึงแม้จะต้องนั่งรถไปหัวหินอีก 2 ขั่วโมงก็อาจเหนื่อยเกินไปจึงต้องการการเดินทางแบบต่อเนื่อง Seamlessly

SGA Nok Mini กับการเปลี่ยน Hub สู่เชียงใหม่

กรณีการเปลี่ยน Hub จาก กทม สู่เชียงใหม่และยกเลิก Route หัวหินนั้นก็มีที่มาที่น่าสนใจครับ

1. การย้ายสนามบินหลักจากดอนเมืองสู่สุวรรณภูมิ

SGA ในขณะนั้นมีเครื่องบินเพียงลำเดียวแต่ต้องไปเช่าพื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นห้องที่จอด เช่า ออฟฟิศ Land site, Air Site ต้องมีห้องช่าง ( ระหว่าง Land site กับ Air site ต้องมี Security สูงมากไม่งั้นจะเกิดเหตุการณ์จี้เครื่องบินหรือแอบบินไปประเทศอื่นได้ ) ทำให้มีต้นทุนสูงมากๆถ้าเทียบกับ Business Model ที่สำคัญราคาที่แพงนั้นยังไม่เท่าไหร่ถ้าได้รับ Service ที่ดีแต่เนื่องจากสายการบินนั้นเล็กจนแทบไม่มีคนรู้จักจึงทำให้ทางสุวรรณภูมิไม่ค่อยใส่ใจด้วย มาตรฐานการบริการก็ต่างกัน เวลาเลือกห้องก็ต้องรอเลือกจนเป็นสายการบินสุดท้ายทำให้บางครั้งได้ทำเลไม่เหมาะสม เนื่องจากสายการบินใช้เครื่องบินเล็กจึงต้องไปจอดไกลสุด แทบจะริมสนามบิน (ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย) สนามบินดอนเมืองนั้นมีความกว้าง 2×4 กม. แต่สุวรรณภูมิมีความกว้างถึง 4×8 กม การเดินทางภายในสนามบินจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญของผู้โดยสารขึ้นมาและกลายเป็น Cost ของการเดินทางระหว่าง Site เมื่อCost สูงผู้โดยสารน้อย จึงต้องหา Cash Cow ตัวใหม่ ( ตัวอย่าง Cost ที่พวกเรานึกไม่ถึงเช่น การประกาศขึ้นเครื่องหรือประกาศเรียกผู้โดยสารแต่ละครั้งออกลำโพงทั่วสนามบินนั้นมีค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากสนามบินซึ่งไม่คุ้มกับสายการบินเล็ก เป็นต้น )

2. การเดินทางไปหัวหินเริ่มสะดวกขึ้น

ถนนไปหัวหินที่ทำมานานเริ่มเสร็จ และมี Taxi ชูป้ายไปหัวหินที่สนามบินเข้ามาแข่งขันมากขึ้น ตลอดจนการเรียนรู้ว่าสายการบินเล็กไม่ได้เปรียบด้าน”ความยากลำบากในการเดินทางสู่ภูมิประเทศ”ของภาคกลางและภาคใต้แล้ว

3.เปลี่ยน Model การเดินทางเป็นแบบ Bush Airline

ทีมผู้บริหารได้กางแผนที่ประเทศไทยเพื่อเลือกทำเลสำหรับการเป็น Hub ใหม่ จากการตัดสินใจที่จะให้สายการบินได้เปรียบรถยนต์นั้นจะต้องไปลงยังสถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งธรรมชาติ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าหรือพื้นที่ที่เข้าถึงลำบาก จึงย้ายมาทำ Hub ที่เชียงใหม่เพราะจากเชียงใหม่สามารถบินไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆได้มากและยังเป็นสนามบินนานาชาติที่มีสายการบินระหว่างประเทศมาลงด้วยเช่นกัน เครื่องบินเล็กนั้นถ้าแข่งกับเครื่องบินใหญ่ที่มีไปลงยังที่ต่างๆอยู่แล้วจะแพ้ แต่ถ้าแข่งกับรถนั้นพอยังได้ เครื่องบินใบพัดนั้นถึงจะบินด้วยความเร็ว 300 km/h แต่เมื่ออยู่บนฟ้าอย่างไรผู้โดยสารก็รู้สึกช้าอยู่ดี จึงเลือก Route ไม่ไกลมากไปยังภูเขาเช่นที่ปาย จากนั้นจึงมาวิเคราะห์ว่าสนามบินเป็นอย่างไรคนเดินทางอย่างไร การท่องเที่ยวมี Season เปรียบต่างมากหรือไม่ ชาวต่างชาติไปเที่ยวมากหรือไม่ ช่วง Peak ค่าตั๋วต้อง match กับกลุ่มเป้าหมายที่จะเดินทางไม่ใช่ว่าบางอำเภอมี Demand การเดินทางเยอะแต่ไม่มีกำลังจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินเป็นต้น

ภาพถ่ายจากเครื่องบิน ถนนไปปายนั้นวกวนมาก นั่งเครื่องบินซื้อเวลาได้1วันรวมเวลาพักผ่อนเมื่อถึง
ภาพถ่ายจากเครื่องบิน ถนนไปปายนั้นวกวนมาก นั่งเครื่องบินซื้อเวลาได้1วันรวมเวลาพักผ่อนเมื่อถึงจุดหมาย
RunWay ที่ปาย เครื่องบินจะตีวงหนึ่งรอบ เห็นวิวสวยๆแบบใกล้ชิดหนึ่งรอบก่อน Landing
RunWay ที่ปาย เครื่องบินจะตีวงหนึ่งรอบ เห็นวิวสวยๆแบบใกล้ชิดก่อน Landing ดึ๋งๆๆ

Route ปัจจุบันของ SGA Nok mini จากเชียงใหม่ มีดังต่อไปนี้

  • แม่ฮ่องสอน
  • เชียงราย
  • ปาย
  • น่าน
  • อุดรธานี

อย่างไรก็ตาม Route เชียงใหม่ ไปยังจังหวัดข้างเคียงนั้นก่อนที่จะทำได้ในปัจจุบันต้องให้การบินไทยถอนตัวออกไปก่อน ซึ่งจัดว่าเป็นเคสประวัติศาสตร์วงการบินทีเดียวเพราะการบินไทยมีปัญหาหลายอย่างมากๆเกี่ยวกับการถอน Route ภายในประเทศเช่นแม่ฮ่องสอน (รูทนี้มีความจำเป็นมากสำหรับคนทำงานมากเพราะการเดินทางไปแม่ฮ่องสอนด้วยรถยนต์นั้นจัดได้ว่าลำบากทีเดียว) และปัจจุบันยังมีปัญหากับการถอน Route อุบลราชธานีด้วยลองอ่าน ทำไมการบินไทยจึงขาดทุน และบางครั้งการวิเคราะห์ Route อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพเศรษฐกิจ ลองอ่าน กรณียกเลิก Route เชียงใหม่-แพร่ของ SGA เมื่อปี 50 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไม่เพียงพอ มีข้อสังเกตข้อความที่ว่า “กลุ่มข้าราชการก็ไม่ใช้บริการ ถึงแม้จะสามารถเบิกจ่ายได้แต่ต้องผ่าน ขั้นตอนมาก และยากต่อการอนุมัติเบิกจ่าย” 😛 ( เพราะไปเทียบกับการบินไทยที่เบิกง่ายมาก )

ส่วนผู้ที่ไม่ทราบว่าจำนวนสนามบินในประเทศไทยนั้นมีเยอะแค่ไหน ลองดูที่ รายชื่อสนามบินในประเทศไทยและสังกัดครับ จะเห็นว่าสายการบินเล็กอย่าง SGA นั้นไม่จำเป็นต้องไปสร้างสนามบินเองในที่ๆไปยาก เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากภาคการทหารนั่นเองเพราะการส่งกำลังบำรุงทางอากาศจะต้องทั่วถึงในไทยทำให้เรามีท่าอากาศยานอยู่แทบทุกพื้นที่ในเขตยุทธศาสตร์ที่เข้าถึงยากครับ ขนาดแม่ฮ่องสอนเองยังมีสนามบินหลายจุดทั้ง สนามบินขุนยวม สนามบินแม่สะเรียง ท่าอากาศยานปาย และ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน

@booruball ที่ท่าอากาศยานปาย ซึ่งมีอุปกรณ์ด้าน Security ครบครันตามมาตรฐาน
@booruball ที่ท่าอากาศยานปาย ถึงจะเล็กแต่ก็มีอุปกรณ์ด้าน Security ครบครันตามมาตรฐาน

สาเหตุที่ทาง SGA Nok mini ไม่ได้ทำตลาด Route ประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่เริ่มแรกเพราะว่าการปรับเปลี่ยนจากสายการบินภายในประเทศเป็นระหว่างประเทศนั้นเป็นเรื่องใหญ่จนถือว่าเป็นคนละสเกลกันเลยทีเดียวครับ เพราะถ้าเราสามารถข้ามน่านฟ้าประเทศไทยได้แล้วก็เท่ากับว่าเราไปได้ทั่วโลกแล้วจึงต้องมีการจัดการเพื่อเติมในหลายๆเรื่องมาก

ขณะนี้ Route ต่างประเทศอันแรก ระหว่างเชียงใหม่ – เชียงราย – จิ่งหง คาดจะเริ่มทำการบินได้ราวกลางปี 2553โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูล ความเป็นไปได้ จำนวนผู้โดยสาร ฯลฯ ร่วมทั้งเจรจากับไชน่าอีสเพื่อดำเนินธุรกิจร่วมกัน ( ที่มา : bangkokbiz )

กรณีการ Re-Branding กับสายการบิน Nok Air

SGA เป็นสายการบินขนาดเล็ก ดังนั้นการทำการตลาดแบบ Mass เพื่อสร้าง Brand จึงไม่คุ้ม ถ้าต้องการผลักดันให้ชื่อ SGA ดังและได้รับความเชื่อถือจึงจัดว่าเป็นงานที่ใหญ่เกินไปสำหรับ Business Model ระดับนี้ ทางผู้บริหารจึงตัดสินใจหาแนวร่วมและก็ประสบความสำเร็จในการทำ ? ตราสัญลักษณ์ร่วม ? หรือ ?Co-branding? จาก SGA เป็น Nok mini ซึ่งเป็นความร่วมมือเชิงธุรกิจการบินครั้งแรกในประเทศไทยกับนกแอร์ ตั๋วของ SGA สามารถที่จะจองผ่านเว็บไซต์ของ NokAir ได้โดยตรงด้วย

SGA จะทำการบินโดยเช่าเครื่อง SAAB 340B ขนาด 33 ที่นั่งจำนวน 2 ลำ พร้อมขยายเส้นทางบิน และใช้ชื่อในการบินใหม่ว่า NOK MINI เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับ NOK Air ( การบินไทยถือหุ้นอยู่ 39% ) NOK Air ให้ SGA ใช้ สีและลาย พร้อม LOGO เครื่องบินเป็นแบบเดียวกับ NOK Air โดยไม่คิดมูลค่า ( เปลี่ยนจากรูป ผึ้ง เป็น นก โดยส่งไปทำสีที่ออสเตรเลีย ) เพียงมีชื่อว่า NOK MINI ให้เห็นความแตกต่าง โดย NOK MINI จะทำการบินเป็น feeder route และเป็น sub brand ให้กับ Nok Air ( ที่มา Bangkokpost 13/10/2009 )

ถ้านั่ง SGA ไปปายอาจได้กระทบใหล่ดาราและศิลปินเพราะนิยมใช้กันมาก
ถ้านั่ง SGA ไปปายอาจได้กระทบใหล่ดาราและศิลปินเพราะนิยมใช้กันมาก

ปัญหาคนไทยไม่ชอบเครื่องบินเล็ก

ถ้ามีสายการบิน 2 สายที่ Route เหมือนกัน มักจะไม่มีใครขึ้นสายการบินที่มีเครื่องเล็ก เพราะคนไทยไม่ชินกับเครื่องบินเล็กเหมือนต่างประเทศ

ในต่างประเทศนิยมใช้เครื่องบินเล็กกันมาก ตอนผมไป Vancouver เครื่องบินเล็กบินกันว่อนเลยครับ
ในต่างประเทศนิยมใช้เครื่องบินเล็กกันมาก ตอนผมไป Vancouver เครื่องบินเล็กบินกันว่อนเลยครับ

?SGA ต้องต่อสู้และตอบคำถามเดียวมา 3 ปีคือเครื่องเล็กปลอดภัยมั้ย ? ในกรณีนี้ อ.เจนได้ตอบว่าเครื่องบินใหญ่กับเครื่องบินเล็ก สัดส่วนน้ำหนัก พื้นที่ใต้ปีกเป็นสัดส่วนเดียวกับเครื่องจัมโบ้จึงมีความสมดุลเรื่องแรงยกเหมือนกัน และความรู้เพิ่มเติมของผมพบว่าเครื่องบินเล็กมีสิทธิ์ที่จะร่อนลงได้ในกรณีเครื่องดับ ใช้พื้นที่ RunWay น้อย และยังปรับมุมใบพัดเพื่อลดแรงต้านในกรณีต้องการร่อนได้ด้วยครับ (ในขณะที่เครื่องใหญ่ถ้าเครื่องดับหมดความน่าจะเป็นในการร่อนลงจะยากมากหรือแทบไม่มี) สำหรับประสบการณ์ผมในการนั่งไปปายนั้น เครื่องบินบินนิ่มมากครับ และมีการเพิ่มระดับเพดานบินอย่างนุ่มนวลกว่าเครื่องใหญ่ๆมาก พิสูจน์จาก @booruball ซึ่งมักปวดหูเวลานั่งเครื่องใหญ่แต่กลับไม่มีอาการนี้กับเครื่องบินเล็กขนาด 12 ที่นั่งของ SGA เลย สรุปแล้วผมชอบนั่งเครื่องบินเล็กครับ สนุกมาก วิวสวยด้วย 😀

คันบังคับของ Cessna 208B Grand Caravan
คันบังคับของ Cessna 208B Grand Caravan

แถม

เรื่องเล่าความเก่งกาจของกัปตันรุ่นเก่ามือเก๋า

เพื่อนของผมเล่าให้ฟังว่า เคยไปนั่งเครื่องบินเล็กสำหรับขนส่งขององค์กรราชการแห่งหนึ่งซึ่งเป็น ?Cessna รุ่น 208B?เช่นกัน เครื่องบินลำนั้นไม่มีแม้ที่นั่งผู้โดยสารทำให้ต้องนั่งบนพื้นแล้วจับเก้าอี้กัปตันไว้ โดยหน่วยงานนั้นได้นำเครื่องออกทดสอบแต่ไม่ได้บอกว่าทดสอบอะไรแต่เนื่องจากความอยากรู้อยากเห็นในฐานะวิศวกรเครื่องบินจึงขอขึ้นไปดูด้วย

ตอน Take Off ก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรแต่พอเครื่องบินขึ้นไปสักพักเพื่อนผมก็สังเกตเห็นว่าใบพัดของเครื่องบินที่อยู่ด้านหน้าและมีเพียงอันเดียวนั้นค่อยๆหมุนช้าลงและหยุดหมุนไปต่อหน้าต่อตา ! ด้วยความตกตะลึงเค้าจึงถามกัปตัน

” เอ่อ… พี่ครับ ใบพัดมันหยุดหมุนหรือเปล่าน่ะครับ “

กัปตันก็ตอบมาอย่างใจเย็นว่า

” เห็นแล้ว กำลังแก้อยู่ 😛 “

สักพักพอเครื่องสูญเสียแรงยกก็ค่อยๆเบนเอียงไปทางด้านข้างและเพื่อนผมก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศแห่งความ”ไร้น้ำหนัก” เพราะก้นลอยเหนือพื้นเครื่องบิน และได้ยินเสียง อ๊อด ๆๆ อันเป็นสัญญาณเตือนว่าเครื่องบินสูญเสียแรงยกก็ดังขึ้น ( Stall Warning ) เครื่องบินลดระดับมาลงสักพักใบพัดก็เริ่มค่อยๆหมุนทำงานต่อและเครื่องบินก็เริ่มทะยานขึ้นไปรักษาระดับใหม่ เป็นอย่างนี้ 3 รอบ ที่แท้กัปตันนำเครื่องขึ้นไปทดสอบ ระบบเตือนการสูญเสียแรงยกหรือ Stall Warning ว่าทำงานเป็นปกติหรือไม่นั่นเอง !! เพราะการทดสอบ Stall Warning ต้องทำในสถานการณ์จริงและถ้าระบบนี้ไม่ทำงานจะเป็นอันตรายต่อการบินมากเพราะกัปตันอาจไม่รู้ว่าเครื่องบินกำลังลดระดับลงอย่างเป็นอันตรายในสภาวะมีหมอกหรือตอนกลางคืน

สรุปกัปตันตั้งใจดับเครื่อง โอ้ ! อะไรจะเก๋าขนาดนั้น

กัปตันมือเก๋าคนนี้เคยเล่นละครทีวีเรื่อง สงครามนางฟ้า ประกบกับก้องนูโวด้วยนะ
กัปตันมือเก๋าคนนี้เคยเล่นละครทีวีเรื่อง สงครามนางฟ้า ประกบกับก้องนูโวด้วยนะ
รันเวย์สนามบินเชียงใหม่ขณะกำลัง Landing สนามบินดูใหญ่ไปเลยถ้าเทียบกับขนาดเครื่องบิน
รันเวย์สนามบินเชียงใหม่ขณะกำลัง Landing สนามบินดูใหญ่ไปเลยถ้าเทียบกับขนาดเครื่องบิน
นกมินิ เริ่มบินเส้นทางเชียงใหม่-อุดรแล้วเมื่อวันที่ 17 มกรา (เมื่อวานที่ผ่านมา) ด้วยเครื่องบิน Saab340 มีการจัดพิธีต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์กันที่อุดร
นกมินิ เริ่มบินเส้นทางเชียงใหม่-อุดรแล้วเมื่อวันที่ 17 มกรา (เมื่อวานที่ผ่านมา) ด้วยเครื่องบิน Saab340 มีการจัดพิธีต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์กันที่อุดร